Categories: WISDOM

วิธีประหยัดเงินแม้รายได้ลดลง

อย่าหมิ่นเงินน้อย…อย่าคอยวาสนา

เมื่อก่อนได้ยินคำนี้อาจไม่ค่อยสนใจอะไรมาก เพราะเศรษฐกิจยังดีอยู่ ธุรกิจการงานก็ไปได้ ไม่ได้แย่นัก

แต่พอโควิด 19 ระบาดหนัก คนจำนวนมากต้องเดือดร้อน ไม่มีงานทำ ไม่มีอนาคต ส่วนคนที่ยังทำงานอยู่ก็รู้สึกกังวลไม่สบายเหมือนที่ผ่านมา 

เพื่อความอยู่รอด ทุกคนจึงลุกขึ้นสู้ด้วยความอดทน ก้าวไปข้างหน้า แต่เงินในกระเป๋าไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม แถมยังลดลงกว่าเดิม 

วันนี้ passion gen มีแนวคิดการบริหารการเงินแบบประหยัดสุด ๆ มาฝาก ถามว่ามีอะไรต้องลดได้อีกหรือ ก็ต้องบอกว่ามีวิธีแน่นอน เริ่มจาก 

1. คิดแผนการเงินที่เหมาะกับตัวเอง

หากไม่มีแผนการเงิน คุณอาจใช้จ่ายได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้ามีแผนการเงิน คุณจะมีเป้าหมายการออมที่ชัดเจน แทนที่จะรอเงินเหลือในแต่ละเดือนแบบไร้จุดหมาย เปลี่ยนมาเป็นการออมด้วยแผนการเงินที่ชัดเจน จามศักยภาพและความพร้อมของตัวเอง จะทำให้มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น 

ส่วนต้นทุนแฝงอื่นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ โดยเฉพาะธนาคาร หากธนาคารไหนยังคงเรียกเก็บค่าธรรมเนียมโน่นนี่นั่นอยู่ละก็ ตัดออกจากสาระบบได้เลย แล้วไปผูกมิตรกับธนาคารที่ไม่มีค่าธรรมเนียมจะดีกว่า 

2. ลองใช้วิธีซองเงินสด

แม้โควิดกำลังระบาดและเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากธนบัตรหรือเหรียญต่าง ๆ แต่การใช้ซองเงินสดอาจเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะซองเงินสดช่วยให้คุณรู้ว่าคุณใช้จ่ายไปเท่าไหร่ เมื่อใช้เป็นประจำอาจทำให้คุณเห็นพฤติกรรม การใช้จ่ายที่เป็นอันตรายของคุณเอง

3. วางแผนซื้ออาหาร

วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการต่ออาการรายได้น้อย คือ การวางแผนล่วงหน้านั่นเอง หากรู้ว่ามื้อเย็นรออยู่บ้านแล้วก็ไม่จำเป็นต้องแวะที่ไหนอีก การวางแผนมื้ออาหารอาจต้องใช้เวลาพอสมควร หากลองพยายามสัก 30 วันแล้วดูผลลัพธ์ มันอาจจะเปลี่ยนคุณไปทั้งชีวิตก็ได้ 

4. ลดต้นทุนที่อยู่อาศัย

ตัวอย่างในต่างประเทศคือ สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกา พบว่าค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัยคนอเมริกัน เป็นต้นทุนที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่ง ลองนึกภาพว่าหากสามารถลดค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัยได้ 200-300 ดอลลาร์ในแต่ละเดือน จะมีเงินเหลือและดีต่อใจมากขนาดไหน 

วิธีในการลดต้นทุนที่อยู่อาศัย เช่น ลดขนาดที่พัก พิจารณาอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กหรือบ้านเพื่อลดต้นทน

หรือหาตำแหน่งใหม่ เช่น การย้ายจากตัวเมืองไปยังชานเมืองอาจคุ้มค่าในบางพื้นที่

หรือปล่อยเช่าห้อง หากคุณมีพื้นที่เพิ่มเติมในบ้าน สามารถปล่อยเช่าเพื่อชดเชยต้นทุนที่อยู่อาศัยได้ หรือปล่อยให้ Airbnb ทำงานแทนก็ได้ 

5. ลดหนี้สิน

เพราะหนี้คืออุปสรรคสำคัญต่อความร่ำรวยในอนาคต ภาระต่าง ๆ อาจไม่มีที่ว่างสำหรับการออม แต่เรื่องนี้ต้องใช้ความมุ่งมั่นสูง ในหลาย ๆ ประเทศถึงเปิดหลักสูตรการปลดหนี้แบบจริงจัง 

บางคนมีหนี้รถ หนี้บ้าน หนี้ธนาคาร และสารพัดหนี้ แต่อย่าลืมว่าคนที่เป็นเจ้าหนี้เขาจะเครียดขนาดไหนถ้าเห็นลูกหนี้เมินเฉย วิธีที่ดีที่สุดคือ การเจรจากับเจ้าหนี้ ห่ทางแก้ปัญหาร่วมกัน ก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยกัน  

6. เสพสิ่งบันเทิงฟรี

แม้ว่าคุณมีอำนาจที่จะทุ่มสุดตัวด้านความบันเทิง แต่มันก็ผลานเงินในกระเป๋าไปไม่ใช่น้อย กระนั้น ก็ยังมีความสนุกแบบประหยัด ที่ให้เงินไม่หล่นหายจากกระเป๋าคุณ 

กิจกรรมบันเทิงที่ไม่กินเงิน เช่น จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแทนการออกไปข้างนอก ไปเดินป่า ฝึกทำอาหาร ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ฟรี และไปห้องสมุดที่มีบริการหนัง สารคดี ทางออนไลน์ให้ชมในราคาประหยัด เป็นต้น 

7. ลองใช้คูปอง

การซื้อคูปองอาจถูกลงกว่าเงินสด และปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย ไม่เฉพาะสินค้าเฉพาะกลุ่ม ตอนนี้มีเห็นทุกหย่อมหญ้า ร้านเล็กร้านใหญ่มีให้เลือกหมด ทั้งนี้ การจ่ายเงินก้อนล่วงหน้าเพื่อซื้อคูปอง อาจไม่เหมาะกับทุกคน  

8. ประเมินค่าใช้จ่ายรถของคุณ

รถยนต์มักมาพร้อมกับค่าบำรุงรักษา และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมาย การประกันภัยรถยนต์และการซ่อมแซมเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็งที่ซ่อนอยู่และมักแพงมาก 

หากหมั่นศึกษา เปรียบเทียบ ประกันภัยรถยนต์ หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อาจสามารถประหยัดเงินได้ หรือปรับสัดส่วนค่างวดรถก็ได้ หรือเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประหยัดลง หรือหันไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะ อาจช่วยประหยัดเงินได้มากขึ้น 

9. ดูแลสุขภาพของคุณ

สุขภาพที่ดีคือสิ่งที่มีราคาที่สุด เริ่มต้นลงทุนเรื่องสุขภาพแบบง่าย ๆ วันนี้ ด้วยการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่เหมาะสม เลิกสูบบุหรี่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีประกันสุขภาพให้ใช้ประโยชน์โดยไปพบแพทย์ประจำปีเพื่อตรวจสุขภาพ

สุดท้าย ไม่ว่าจะเลือกบริหารจัดการการเงินแบบไหน ทุกคนก็ต้องหารายได้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

แต่ก่อนที่โควิด 19 จะหมดสิ้น มันก็ได้ให้พลังและเสริมศักยภาพทางการเงินให้เราได้เป็นอย่างดี


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.