Categories: WISDOM

Super Mario Marketing ทางที่ฉลาดกว่าเพื่อบรรลุเป้าหมาย

ธุรกิจทั่วโลกค่อย ๆ กลับมาเริ่มขับเคลื่อนอีกครั้ง หลังจากที่มีการคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำเร็จ แต่การกลับมาครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนสู่ New Normal นักการตลาดจึงต้องปรับเทคนิคการขายสินค้าสู่ Super Mario Marketing

Super Mario Marketing ไม่ใช่แนวคิดใหม่ทางการตลาดเสียทีเดียว แต่แนวคิดนี้จะเปลี่ยนมุมมองการตลาดให้เรียบง่ายและเฉียบคม อย่างที่คุณไม่เคยรู้สึกมาก่อน…คุณเคยเล่นเกม Super Mario ของ Nintendoใช่ไหม ? 

ในเกม Super Mario คุณต้องเผชิญอุปสรรคและศัตรูมากมาย เพื่อไปสู่จุดหมายปลายทางในการช่วยเจ้าหญิงออกมาจากราชาคุปปะ (King Koopa) ซึ่งเจ้าเกมสุดคลาสสิคที่สนุกและมีสีสันนี้ กลับให้แง่คิดมุมมองหลายๆ อย่าง เช่น มุมมองของนักการตลาด ลองจินตนาการให้ Mario เป็นลูกค้า เจ้าหญิงเป็นเป้าหมาย  อุปสรรคและศัตรูเป็น Pain Point และดอกไม้ไฟ เป็นสินค้าและบริการของคุณ… คุณยังจำ “ดอกไม้ไฟ” ได้ใช่ไหม ?

เป็นเรื่องน่าแปลกที่นักการตลาดส่วนใหญ่เลือกที่จะบอกว่าสินค้าตัวเองดีอย่างไร… ทำนั่น ทำโน่น ทำนี่ได้ เหมือนกับดอกไม้ไฟที่ส่องแสงวิบวับ…โดยไม่เคยให้ความสำคัญกับ Pain Point ของลูกค้าและยิ่งไม่เคยบอกว่า กินฉันและคุณจะตัวใหญ่ ปาบอลไฟมหาอำนาจ ที่ทำลายทุกสิ่งได้… ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือเจ้า  Mario หรือลูกค้าของคุณเลือกวิ่งเข้าเส้นชัย โดยไม่เก็บ “ดอกไม้ไฟ” ไปด้วย… แย่หล่ะสิ ทำไมเป็นเช่นนั้น ?

นักการตลาดส่วนใหญ่ ไม่ได้พาสินค้าไปไกลกว่าดอกไม้ไฟ นักการตลาดส่วนใหญ่อธิบายถึงคุณลักษณะของสินค้า สถานที่เลือกซื้อ และพลังซุปเปอร์เพาเวอร์ของสินค้า…แต่ผู้บริโภคยุคใหม่ ไม่เคยสนใจสินค้าของคุณ

เหมือน Mario ที่วิ่งผ่านดอกไม้ไฟ…ตราบใดที่คุณไม่ตะโกนว่า กินฉันสิ และคุณจะเป็น  Super Mario ที่ปาดอกไม้ไฟทำลายทุกสิ่งได้ ดังนั้นงานของนักการตลาดคือ ทำให้ Mario รู้ว่า

“เขามีหนทางที่ชาญฉลาดกว่าในการกระทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย”

Harrison Powell นักแสดงและผู้กำกับชื่อดัง เจ้าของผลงานกำกับในภาพยนตร์เรื่อง The Best of Enemies ในปี 2019 Paul, Apostle of Christ และ An Interview with God ในปี 2018 เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้แนวคิด Super Mario 

Harrison เริ่มต้นธุรกิจใหม่กับกิจการสินค้าเพื่อการจัดระเบียบสรีระร่างกายกับโต๊ะทำงานที่ปรับเปลี่ยนการนั่งทำงานได้ถึง 40 รูปแบบช่วยให้คุณเลือกท่านั่งทำงานที่เหมาะกับสรีระได้เป็นอย่างดี แต่แทนที่ Harrison จะบอกว่าเจ้าโต๊ะตัวนี้ทำอะไรได้…. Harrison กลับขาย benefit ของสินค้าคือ “move like a kid again” หรือ คุณจะกลับเป็นเด็กอีกครั้ง…แน่นอน ใครก็อยากกลับเป็นเด็ก

ก่อนที่คุณจะกลับไปคิดว่า “ดอกไม้ไฟของคุณ” จะชวน Mario มาเก็บอย่างไร อย่าลืมนึกถึง ราชาคุปปะ กับเจ้าหญิง ด้วยหล่ะ…ไม่เช่นนั้น Storytelling ของคุณจะอ่อนแออย่างมาก


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.