Categories: WISDOM

มุมมองใหม่ของผู้นำยุคโควิด-19

ขึ้นชื่อว่าผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำประเทศ ผู้นำองค์กร ผู้นำชุมชน หรือผู้นำด้านไหน ๆ ต่างก็ต้องแบกรับภาระอันหนักหน่วงไม่น้อย เมื่อต้องเผชิญกับมหาวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้

แม้จะไม่มีใครรับรู้ล่วงหน้าและเตรียมพร้อมมาก่อน แต่นี่คือโอกาสที่ผู้นำจะได้ทบทวนอนาคตของมนุษยชาติ 

และเป็นเวลาดีที่จะต้องตรวจสุขภาพของตัวเองด้วยว่า จะฝ่าวิกฤติไปได้อย่างไร  

สภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum เพิ่งออกชุดความคิดล่าสุด คล้าย ๆ เป็นคู่มือให้บรรดาผู้นำทั่วโลก หันมาพิจารณาว่าในวิกฤติครั้งนี้ พวกเขาควรเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพื่อดำเนินชีวิตต่อไป 

รวมถึง…

กำหนดระบบเศรษฐกิจใหม่สู่การพัฒนายั่งยืนอย่างไร 

ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อโลกใบนี้ 

ธรรมชาต สิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า จะอยู่อย่างไรต่อไป  

หากเกิดวิกฤติรอบใหม่จะรับมืออย่างไร ท่ามกลางวิกฤติ สิ่งที่สภาเศรษฐกิจโลก รวมถึงคนไทยทุกคนปรารถนาอยากเห็นผู้มีอำนาจตัดสินใจนำมาใช้มีหลายแง่มุม เช่น  

เราต้องการความร่วมมือระดับโลกมากขึ้น

ต้องมีการแบ่งปันข้อมูลด้านสุขภาพ โควิดได้ย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศ แม้กระแสชาตินิยมเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ และการสนับสนุนกันและกันจะลดลง 

แต่องค์กรระหว่างประเทศ จะยังคงเป็นเครื่องมือในการนำผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมารวมกัน แล้วทุกส่วนทำงานไปทิศทางเดียวกัน 

บางส่วนของแนวคิดนี้เริ่มเห็นในสังคมไทย ภาคเอกชนและองค์กรที่เป็นสากลอย่าง UNDP ได้เข้าไปฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวบางพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน และรณรงค์ให้ชุมชนรักษาสภาพแวดล้อม 

แต่ความร่วมมือระหว่างผู้บริหารประเทศ กลุ่มธุรกิจ และกลุ่มสาธารณสุข ยังทำงานไม่สอดประสานกัน ส่วนหนึ่งก็นำมาสู่การระบาดรอบที่สองอย่างที่เห็น 

สุขภาพโลกต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ดังที่เราได้เห็นโดยตรงแล้ว ไวรัสไม่มีพรมแดนและไม่สนเรื่องใด ๆ มันยังคงเดินหน้าแพร่ระบาดไปเรื่อย ๆ จึงต้องมีแนวทางแก้ไขที่ไปด้วยกันทั่วโลก

ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกประเทศ ของทุกรัฐบาล และผู้นำทุกส่วน คนไทยทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจ ให้ความร่วมมือปกป้องสังคม หยุดแพร่เชื้อโรคให้ได้ เพื่ออนาคตที่สดใสในวันข้างหน้า 

หากยังเพิกเฉยต่อปัญญาสุขภาพของประเทศ วิกฤติครั้งนี้จะยืดเยื้อออกไปอีก 

ตัดสินใจบนข้อมูล

สำหรับผู้นำ การตัดสินใจใด ๆ ต้องมีข้อมูลมากเพียงพอ เพราะการตัดสินใจที่ดีที่สุด ควรมาจากการมีแหล่งข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุด  

โลกของเราควรถูกปกครองด้วยข้อเท็จจริงมากกว่าข่าวลือหรือตำนาน แต่เราก็ได้เห็นรัฐบาลบางประเทศ ตอบสนองต่อวิกฤติโควิด-19 แบบผิด ๆ นำผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อเศรษฐกิจและสังคม 

ภาครัฐและเอกชนควรมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ในการกำหนดการตัดสินใจดีที่สุดในช่วงวิกฤติ ผู้นำควรสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนของตัวเองให้เร็วที่สุด แค่ทำให้คนทั่วไปแยกแยะได้ว่าข้อมูลใดมีหรือไม่มีประโยชน์ หากทำได้ก็ถือว่าอยู่เหนือวิกฤติแล้ว 

สุขภาพและเศรษฐกิจเชื่อมโยงกัน

เพราะสุขภาพของประชากรเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

แม้ตอนนี้ทุกประเทศ ทุกรัฐบาลกังวลว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดจากการระบาดของโรคต่อเศรษฐกิจโลกยังไม่ชัดเจน แต่คาดการณ์ต้นทุนจะอยู่ประมาณ 8% ของ GDP 

สิ่งที่มักลืมไปคือ หากสุขภาพของประชากรไม่ดี จะทำให้เสียค่าใช้จ่ายเป็นสองเท่า เนื่องจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและการสูญเสียศักยภาพของแรงงาน 

มองมาที่แรงงานคนไทย แม้กระทั่งแรงงานต่างชาติ ที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย ขณะนี้กำลังเผชิญปัญหาความไม่แน่นอนอย่างมาก อย่างไรก็ดี ผู้นำประเทศควรเริ่มวางรากฐานใหม่ ให้เศรษฐกิจและแรงงานฟื้นตัวและเดินไปพร้อม ๆ กัน 

ลงทุนการศึกษาเพื่ออนาคต

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เห็นจุดอ่อนของระบบการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ น่าจะรวมถึงประเทศไทยเราด้วย 

และได้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับกลยุทธ์การศึกษาใหม่ ๆ ที่จะต้องเพิ่มเงินทุนในการศึกษาและพัฒนาการศึกษาที่มุ่งเพื่ออนาคต

การเปลี่ยนไปใช้ห้องเรียนเสมือนจริงอย่างรวดเร็วช่วยให้เด็ก ๆ หลายคนทั่วโลกต้องรอด แต่ข้อเสียคือผู้ที่อาศัยอยู่มีความยากจนหรือในพื้นที่ที่ขาดโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี 

ดังนั้น ความเท่าเทียมกันทางการศึกษาในอนาคต จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเด็กถูกทิ้งไว้ข้างหลัง 

นอกจากนี้ หลักสูตรควรเน้นเรื่งการคิดเชิงวิพากษ์ เพื่อให้พลเมืองในอนาคตมีความพร้อมอย่างเพียงพอที่จะกลั่นกรองข้อเท็จจริงต่าง ๆ รวมถึงสามารถตีความข้อมูลได้

การสื่อสารต้องดีขึ้น

ในหลาย ๆ ประเทศ วิกฤติข่าวสารเลวร้ายพอ ๆ กับโรคระบาด การบริการจัดการข่าวสารที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญในยามวิกฤติ 

ทุกวันนี้ ข่าวปลอมระบาดไปทั่วไม่ต่างจากโควิด แต่ใครละจะแก้ปัญหานี้ได้ ก็ต้องเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำประเทศ ผู้นำองค์กร ผู้นำชุมชน หรือผู้นำด้านไหน ๆ ก็ต้องช่วยกัน 

ในอนาคตไม่ช้าไม่นาน เราจะได้ย้อนกลับมามองว่าผู้นำของเราได้ทำอะไรให้กับสังคมหรือไม่ ต้องรอดู


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.