Categories: WISDOM

7 เหตุผลที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าน่าลงทุน

ขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญสภาวะถดถอย ! อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นักลงทุนต่างมองหาธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดี มีเสถียรภาพ ซึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและเป็นที่น่าจับตามองคือธุรกิจพลังงาน

เพราะพลังงานเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับทุกคนและทุกธุรกิจ และพลังงานเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงไฟฟ้า ที่สามารถตอบโจทย์ของนักลงทุนได้อย่างครบถ้วน ทั้งในด้านมูลค่าและความสม่ำเสมอในการจ่ายผลตอบแทน อีกทั้งโรงไฟฟ้ายังเป็นธุรกิจที่เติบโตตามกระแสการพัฒนาของโลกอีกด้วย มาดูเหตุผล 7 ประการที่ทำให้ธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนที่สุด

เหตุผลที่ 1 ภาพรวมการใช้พลังงานโลกยังเติบโตต่อเนื่อง

รายงานจาก World Energy Outlook 2020 ที่เผยแพร่โดย IEA (International Energy Agency) เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ระบุถึงผลกระทบของโควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมพลังงานว่า แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่ความต้องการพลังงานทั่วโลกลดลงเพียงแค่ 5% เท่านั้น ซึ่งนั่นสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจโรงไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

“ขณะที่พลังงานไฟฟ้า จะเป็นพลังงานสำคัญในยุคต่อไป โดย IEA เชื่อว่า 80% โครงการด้านพลังงานที่เกิดขึ้นจากนี้จะมาจากพลังงานทดแทน” ฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของ IEA  กล่าวและย้ำว่า “ความต้องการไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปีละ 0.8% จนถึงปี 2573 จากแรงผลักดันของการใช้งานในครัวเรือน และอุปกรณ์เคลื่อนที่ใหม่ ๆ” ซึ่งยังไม่นับรวมการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เหตุผลที่ 2 การเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า จะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานจากยุคของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันสู่รถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก

Deloitte analysis ประเมินว่าทั่วทั้งโลกจะมีรถยนต์ไฟฟ้า (xEV) ใช้งานประมาณ 2.5 ล้านคันในปี 2020 ในปี 2025 จะมีรถยนต์ไฟฟ้า 11 ล้านคัน และในปี 2030 จะมีรถยนต์ไฟฟ้า 31 ล้านคัน ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าจะมียอดจำหน่ายคิดเป็น 30% รถยนต์ใหม่ทั่วทั้งโลก ขณะที่ประเทศไทยมีแผนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้เป้าหมายว่าในปี 2030 ประเทศไทยจะต้องมียานยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วน 30% หรือประมาณ 750,000 คัน  ซึ่งภายใต้แผนการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้านี้ จะผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนการใช้น้ำมัน ทำให้ความต้องการไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เหตุผลที่ 3 การผลักดันนโยบายจากภาครัฐ

ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พ.ศ. 2561-2580) หรือแผน PDP2018 ประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 77,211 เมกะวัตต์ เป็นกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ 56,431 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจนถึงปี 2580 โดยกำลังไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จำนวน 20,766 เมกะวัตต์จะเป็นไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานทดแทน จึงเป็นโอกาสของผู้ผลิตไฟฟ้าที่จะขยายการลงทุนในกลุ่มพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วิจัยกรุงศรีคาดการณ์ว่า การลงทุนของโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP)  ประเภท Solar rooftop ชีวมวล ชีวภาพ และขยะ จะเพิ่มขึ้นในปี 2564 เนื่องจากปริมาณการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบของกลุ่มดังกล่าวยังต่ำกว่าเป้าจึงเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนของผู้ประกอบการ

เหตุผลที่ 4 ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อย

โรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อยมาก และแม้ภาคอุตสาหกรรมส่วนหนึ่งจะต้องหยุดการผลิตจากการล็อกดาวน์ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลง แต่การ Work From Home ของประชาชนก็ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ข้อมูลจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ระบุว่า แม้ความต้องการไฟฟ้าในปี 2563 จะลดลง แต่ความต้องการจะกลับมาเพิ่มขึ้น 1.61% ในปี 2564 เช่นเดียวกับ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) ที่มองว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะลดลง 1.2% ในปี 2563 แต่จะฟื้นตัวเพิ่มขึ้น 3.5% ในปี 2564 ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย

จากมุมมองที่ตรงกันของ 2 หน่วยงานจึงคาดว่า ธุรกิจโรงไฟฟ้าในปี 2564 จะกลับมาเป็นบวก และเดินหน้าลงทุนตามทิศทางการเติบโตของการใช้พลังงานของประเทศต่อไป 

เหตุผลที่ 5 ความมั่นคงจากการจำหน่ายไฟฟ้าให้รัฐ

ขณะที่ธุรกิจทั่วไปต้องเผชิญกับยอดขายที่ลดลงในช่วงวิกฤต แต่โรงไฟฟ้าส่วนใหญ่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวให้กับภาครัฐ จึงมีรายได้ที่มั่นคงเป็นที่สนใจของนักลงทุน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าที่ได้รับการส่งเสริมตามนโยบายการส่งเสริมพลังงานทดแทน ขณะที่โรงไฟฟ้าบางประเภท เช่น โรงไฟฟ้าชีวมวลยังได้ยังได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ ด้วยการปรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ FIT (Feed in Tariff) จึงสามารถขายไฟฟ้าได้ในราคาที่สูงขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าชั้นนำบางประเภทยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับธุรกิจที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ที่มั่นคงและมี Margin ที่ดีกว่า ซึ่งโรงไฟฟ้ากลุ่มนี้มีความมั่นคงระยะยาวที่มากกว่า เพราะเมื่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับรัฐหมดลง ก็ยังมีรายได้จากกลุ่มลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมเข้ามาทดแทน

เหตุผลที่ 6 โอกาสขยายตลาดในอาเซียน

การพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไทยมีองค์ความรู้และความพร้อมในการขยายโอกาสไปสู่ประเทศในอาเซียน โดย บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำที่รุกตลาดสู่อาเซียน โดย นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ธุรกิจโรงไฟฟ้ายังมีโอกาสเติบโตได้สูงทั้งในและต่างประเทศ โดย EGCO มุ่งมั่นขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจทั้งด้านการผลิตและการให้บริการด้านพลังงาน โดยธุรกิจหลักยังเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุด EGCO มีโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเช่น เวียดนาม สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน

ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชั้นนำของไทย ที่ต่างก็ใช้ความรู้และศักยภาพที่มีในการบุกเบิกธุรกิจในอาเซียนเช่นกัน 

เหตุผลที่ 7 ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ

ธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่มีรายได้แน่นอน สามารถคำนวณรายได้และกำไรได้จึงเป็นธุรกิจที่ปลอดภัยและไว้วางใจได้ในการลงทุน โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจโรงไฟฟ้าได้รับผลกระทบน้อย จึงยิ่งเป็น Defensive Stock ที่นักลงทุนให้ความสนใจ

ธุรกิจโรงไฟฟ้าชั้นนำหลายแห่งสามารถจ่ายผลตอบแทนในระดับสูงได้อย่างสม่ำเสมอ เช่น บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จํากัด (มหาชน) – NPS ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าในกลุ่ม Double A ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า แม้จะเป็นช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่บริษัทยังจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นกู้ได้เป็นปกติ และหากย้อนกลับไปจะพบว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมาบริษัทจ่ายผลตอบแทนตรงเวลาเสมอ ไม่เคยผิดนัดชำระเลยสักครั้ง 

ด้วยเหตุผลทั้ง 7 ทำให้ธุรกิจโรงไฟฟ้าน่าลงทุน แต่การเลือกลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าสามารถทำได้ใน 2 แนวทาง คือ 1. ซื้อขายหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ก็มีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา และอัตราปันผลของหุ้นกลุ่มนี้อยู่ที่ประมาณ 1-3% 2. ลงทุนผ่านตลาดตราสารหนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะหุ้นกู้ในกลุ่มนี้ให้ผลตอบแทนในระดับ 3-5% และยังเป็นการลงทุนที่มีรายได้ที่แน่นอน มีความมั่นคงในการจ่ายคืนเงินต้น และไม่ต้องเผชิญกับความผันผวนของตลาดฯ เหมือนกับการลงทุนในหุ้น

สำหรับการตัดสินใจเลือกลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ของธุรกิจโรงไฟฟ้านั้น มีข้อควรพิจารณาอยู่ 4 ประการ 1. ธุรกิจมีชื่อเสียง มีความมั่นคงน่าเชื่อถือ 2. โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนมีโอกาสดีกว่าเพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐ และเกาะกระแสรักษ์โลก 3. เครดิตเรทติ้งดี ให้ผลตอบแทนสูง จ่ายผลตอบแทนสม่ำเสมอ และ 4. ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ เพียง 4 ประการนี้ก็มั่นใจได้ว่า เงินลงทุนของคุณจะงอกเงยได้อย่างที่คุณต้องการ

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.