Categories: WISDOM

รับมือข่าวปลอมในภาวะวิกฤต

เมื่อภัยพิบัติต่าง ๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะจากธรรมชาติหรือการกระทำของมนุษย์ เป็นปกติที่เราทุกคนจะจดจ่อติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด แม้จะไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งด้านหนึ่งเป็นเพราะเรื่องแบบนี้ “ไม่ไกลตัว” ในแง่ของความรู้สึกที่เกี่ยวกับความเป็นความตายของเราและโลกที่เราอยู่อาศัย

เวลานี้สถานการณ์ไวรัสโคโรนา หรือไวรัสอู่ฮั่น จากประเทศจีนกำลังได้รับความสนใจทั่วโลก เพราะจำนวนคนติดเชื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขั้นเสียชีวิตไปแล้วก็มี แถมยังมีคนติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการแต่แพร่เชื้อให้คนอื่นป่วยจนตายได้อีกต่างหาก ซึ่งถือว่าเป็นโรคระบาดที่น่ากลัวไม่น้อย

ข่าวลือเกี่ยวกับเชื้อไวรัสนี้จึงมีมาเรื่อย ๆ บ้างก็ชวนให้อกสั่นขวัญแขวนราวกับว่ามีคนตายจากเชื้อไวรัสอู่ฮั่นไปแล้วค่อนโลก และไม่วันนี้พรุ่งนี้ เราที่นั่งอยู่กับบ้านคงต้องติดเชื้อจนตายไปด้วยแน่ ๆ บ้างก็เป็นข่าวจากทุ่งลาเวนเดอร์ประเภท ไม่มีอะไรน่ากลัวหรอก เชื้อนี้กระจอกมากเมื่อเทียบกับเชื้อโรคอื่นก่อนหน้านี้ และทุกอย่างที่ชั่วร้ายมาเมืองไทยแพ้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หมด รับประกัน เป็นต้น

passion gen เคยเสนอวิธีพิจารณาข่าวจริงข่าวปลอมไปแล้ว แต่วันนี้จะบอกกันแบบ how to เลยว่า เราที่เป็นคนทั่วไปจะมีขั้นตอนในการประเมินข่าวจริงข่าวปลอมอย่างไร และควรรับมือสถานการณ์แบบไหน

1. หัดคิดแบบวิพากษ์

แรกสุดเลยคือ พยายามพัฒนาวิธีคิดของเราให้เป็นการคิดแบบ “วิพากษ์” หรือมี critical mindset เหตุผลหนึ่งที่ข่าวปลอมอยู่ได้ก็เพราะมัน “ดูน่าเชื่อถือ” ในแง่ที่ทำให้เราเกิดความตระหนกตกใจกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเรา ซึ่งในแง่จิตวิทยาคือ เราใช้อารมณ์ตอบสนองกับข่าว ดังนั้น ต่อไปต้องตั้งสติว่า เมื่อเห็นข่าว ให้ดูและฟังด้วยเหตุผลและตั้งคำถาม เช่น ถามตัวเองว่า ทำไมข่าวนี้ถึงเสนอออกมาแบบนี้ ต้องการจูงใจเราให้มีความคิดอย่างหนึ่งอย่างใดเป็นพิเศษไหม หรือจะขายอะไรเรา หรืออยากให้เราเข้าไปคลิกดูอะไรต่อที่เว็บอื่นไหม เป็นต้น

2. ตรวจสอบที่มาของข้อมูล

ถ้าไม่มีแหล่งที่มาของข้อมูล หรือให้แหล่งข้อมูล/เว็บไซต์ชื่อแปลก ๆ เกิดมาไม่เคยได้ยิน หรือมีตัวสะกดแปลก ๆ ให้สืบค้นก่อนเลยว่าใครทำข้อมูลนั้นขึ้นมา ยิ่งเป็นเว็บไซต์ยิ่งตรวจสอบง่ายจาก URL และถ้าข้อมูลมาจากคนชื่อคุ้น หรืออ้างว่าคนที่เราคุ้นชื่อให้ข้อมูล ก็ต้องตรวจสอบว่าบุคคลที่ว่านั้นเชี่ยวชาญในเรื่องใด

3. ตรวจสอบว่ามีสำนักข่าวอื่นซึ่งเป็นสำนักข่าว “ที่ได้รับการยอมรับ” เผยแพร่ข่าวเดียวกันหรือไม่

วิธีนี้เป็นหลักปฏิบัติทั่วไป แต่มีข้อพึงระวังว่า ควรตรวจสอบจากหน้าโฮมเพจของสำนักข่าวเอง เพราะบางครั้งคนแพร่ข่าวปลอมก็ปลอมกระทั่งลิงค์ข่าวที่ลอกแบบมาจากของจริง

4. ตรวจสอบหลักฐาน

ข่าวที่เชื่อถือได้จะให้ข้อมูลครบและรอบด้าน รวมถึงความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ รวมถึงตัวเลขและสถิติที่เป็นทางการ มีหลักฐานอ้างอิง ถ้ามาลอย ๆ หรือที่เห็นส่งเผยแพร่กันทางออนไลน์ว่า “เพื่อน” บอกมา ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้แปลว่า ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หรือข้อมูลและสถิติที่เป็นทางการจะถูกเป๊ะตลอดกาล แต่แปลว่า ณ เวลานั้น มีผู้เชี่ยวชาญที่ระบุชื่อและตำแหน่งได้ ให้ความเห็นต่อสาธารณะผ่านสื่ออย่างนั้นจริง และมีตัวเลข/สถิติอ้างอิงอย่างนั้นจริง

5. ตรวจสอบภาพปลอม

ในบรรดาข่าวปลอมเกี่ยวกับไวรัสอู่ฮั่น มีคลิปและภาพปลอมจำนวนมากที่อ้างว่ามาจากเมืองจีน ต้องพิจารณาให้ดี หรือวิธีง่ายที่สุดคือใช้ Google Reverse Image Search ซึ่งอาจทำให้เราพบว่า ภาพที่กำลังแชร์กันอยู่เป็นภาพจากเหตุการณ์อื่นเมื่อห้าปีที่แล้ว เป็นต้น

6. ใช้สามัญสำนึกช่วยคิดว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่

สามัญสำนึกอาจฟังดูไม่เป็นวิทยาศาสตร์ แต่ที่สุดแล้วเราก็ต้องใช้สามัญสำนึกด้วย โดยเข้าใจว่า ข่าวปลอมส่วนใหญ่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกโดยเฉพาะความกลัวและความอคติ และข่าวปลอมมักมีความจริงอยู่ด้วย เพียงแต่บอกความจริงไม่หมด หรือ “บิด” ความจริงไปในทางที่อาจทำให้เข้าใจไปอย่างอื่น

เราจำเป็นต้องลดความสำคัญของข่าวปลอม และไม่ช่วยเผยแพร่ข่าวปลอมเสียเอง เพราะการทำให้ทั้งสังคมตกอยู่ในกับดักข่าวปลอม คือการทำลายการเรียนรู้และทำให้สมองไม่พัฒนา ซึ่งหมายถึงการทำลายความก้าวหน้าของมนุษยชาติ

 


บททดสอบ

เนื้อหาจากข้อความต่อไปนี้ ท่านคิดว่าข้อใดเชื่อถือได้หรือไม่ได้ ด้วยสาเหตุใด ผู้บริโภคสื่อทั่วไปสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มได้หรือไม่ อย่างไร

  1. เพื่อนหมอบอกมาว่า สถานการณ์ไวรัสอู่ฮั่นทั่วโลกขณะนี้ คือสงครามจิตวิทยา และประเทศไทยของเรากำลังตกเป็นเหยื่อตามวิสัยเจ๊กตื่นไฟ ไทยตื่นข่าว ลาวตื่นยศ แผ่นดินไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ไวรัสไหน ๆ เข้ามาก็ตายเรียบไม่เหลือ
  2. เพื่อนหมอบอกมาว่า โรคกระจายเร็วแต่ไม่อันตราย คล้ายกับไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ต่าง ๆ ที่ระบาดอยู่ทุกปี ประเทศจีนสมัยนี้ก้าวหน้ามาก การระบาดจะลดลงในเร็ว ๆ นี้แน่นอน
  3. ศาสตราจารย์เดวิด ฟิสแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 ว่า ถ้าพิจารณาจากวงจรชีวิตของไวรัส การแพร่ระบาดของเชื้อจะยังไม่หมดภายในสิ้นเดือนนี้หรือแม้แต่เดือนหน้า “ยิ่งเราศึกษาอุบัติการณ์ของการแพร่ระบาดมากขึ้น เรายิ่งเห็นความคล้ายคลึงของมันกับไวรัสซาร์สซึ่งเราควบคุมได้แล้วและเราหวังว่าจะควบคุมไวรัสอู่ฮั่นได้เช่นกัน แต่ยังตอบแน่นอนไม่ได้ว่าเมื่อใด”
  4. ขณะนี้การทำวัคซีนรักษาโรคจากเชื้อไวรัสอู่ฮั่น ประสบความสำเร็จแล้ว ไม่มีอะไรน่าห่วง
  5. รายการ Coronavirus Q&A สัมภาษณ์ น.พ.ปีเตอร์ ลิน ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชุมชนและโรคระบาดจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ออกอากาศทาง CNBC เมื่อวันที 26 มกราคม 2562 สรุปความได้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือรักษาโรคนี้ มีเพียงรักษาไปตามอาการเช่น ขาดน้ำ ให้กินน้ำ ไตล้มเหลวรักษาที่ไต แล้วรอจนกว่าร่างกายจะสร้างแอนตี้บอดี้มาต่อต้านได้เองเหมือนเมื่อเป็นหวัด แต่เด็กและคนแก่จะสร้างแอนตี้บอดี้ได้ช้าจนไม่ทันต่อการแพร่กระจายของโรค
  6. ความไม่เชื่อมั่นในข้อมูลจากจีนซึ่งดูเหมือนไม่ตรงไปตรงมา เช่น บอกว่ามีคนป่วยตายจากไวรัสอู่ฮั่นไม่มากแต่กลับสั่งปิดเมืองแล้วเมืองเล่ารวมถึงเร่งสร้างโรงพยาบาลฉุกเฉินหลายแห่ง อีกทั้งข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลกซึ่งเผยแพร่ในสื่อของจีน https://chinamediaproject.org/2020/01/27/dramatic-actions/ เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้าว่า ทางการจีนสั่งปิดข่าวแม้นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนจะพบการติดไวรัสตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา และ ฯลฯ อื่น ๆ ส่งผลต่อการเตรียมการรับมือของประเทศต่าง ๆ และทำให้เกิดความวิตกในวงกว้างว่า สถานการณ์จริงน่าจะร้ายแรงกว่าที่ทางการจีนเปิดเผย

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.