Categories: WISDOM

5 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟที่สุดในบ้าน

4.7 / 5 ( 3 votes )

ช่วงนี้หลายคนคงได้เห็นตัวเลขในบิลค่าไฟฟ้าที่พุ่งทะยานขึ้นจนตกอกตกใจ เป็นสัญญาณบอกว่าเราอยู่ในหน้าร้อนตับแตกกันแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย แถมช่วงนี้หลายคนต้องกักตัวอยู่บ้านกันทั้งวันเลยทำให้ค่าไฟฟ้าของหลายๆบ้านสูงเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

วันนี้ passion gen พามาสำรวจว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นไหนในบ้านที่ทำให้ค่าไฟพุ่งปรี๊ด ยิ่งใช้มาก ยิ่งดูดเงินออกจากกระเป๋า เพื่อเราจะได้วางแผนประหยัดไฟกันได้อย่างถูกจุด ยิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี เรายิ่งต้องระมัดระวังการใช้จ่าย ประหยัดเงินได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากที่บ้านของเรานี่แหละ

 

อันดับที่ 5 พัดลม

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราทุกคนต้องมีติดบ้าน ยิ่งในหน้าร้อนแบบนี้ พัดลมเปรียบเสมือนฮีโร่ผู้กอบกู้ชีวิตเราเลยแหละ โดยพัดลมตัวนึงจะใช้ไฟฟ้าในการทำงานอยู่ที่ 20-75 วัตต์ และค่าไฟจะตกอยู่ที่ 10-30 สตางค์ต่อชั่วโมง หากเราเปิดพัดลมวันละ 12 ชั่วโมง เท่ากับว่าปีๆนึงเราต้องเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 828 บาทต่อปี

  • กินไฟ 20-75 วัตต์
  • ค่าไฟ 3 บาท/ชั่วโมง

อันดับที่ 4 โทรทัศน์

ตัวช่วยที่ทำให้เราเพลินเพลิดจำเริญใจ เพื่อนคนสำคัญที่ช่วยคลายเหงาในยามที่เราหว้าเหว่ โทรทัศน์เครื่องหนึ่งจะใช้ไฟฟ้าโดยเฉลี่ยที่ 80-180 วัตต์ ค่าไฟตกอยู่ที่ชั่วโมงละ 30-70 สตางค์ สูงสุดอยู่ที่ชั่วโมงละ 1 บาท ถ้าเราดูโทรทัศน์เฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมง เราจะเสียเงินไปกับเจ้าเครื่องสีเหลี่ยมแบนๆนี่ถึงปีละ 1,303 บาท

  • กินไฟ 80-180 วัตต์
  • ค่าไฟ 3-0.7 บาท/ชั่วโมง

อันดับที่ 3 ตู้เย็น

ถ้าพัดลมเป็นผู้กอบกู้จากความร้อน ตู้เย็นก็คงเป็นผู้ไถ่บาปเราจากความหิวโหย ถ้าบ้านไหนมีคนเยอะหน่อย ก็อาจจะมีตู้เย็นมากกว่า 1 ตู้แน่นอน แถมเรายังต้องเสียบปลั๊กใช้งานอยู่ตลอดเวลา และนั่นทำให้เจ้าตู้เย็นติดอันดับ 3 ของเครื่องไฟฟ้าที่ดูดเงินจากกระเป๋าเรามากที่สุด ด้วยการใช้ไฟฟ้าที่ 70-145 วัตต์ (ตู้เย็น 7-10 คิว) ค่าไฟตกที่ชั่วโมงละ 25-60 สตางค์ ซึ่งปีๆนึงเราจะเสียค่าไฟราว 1,656 บาทต่อปี

  • กินไฟ 70-145 วัตต์
  • ค่าไฟ 25-0.6 บาท/ชั่วโมง

อันดับที่ 2 เครื่องทำน้ำอุ่น

ในหน้าร้อนแบบนี้เราจะไม่ค่อยได้ใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นกันเท่าไหร่ แต่ในหน้าหนาวล่ะก็ได้ใช้มันแน่ๆ เพราะการอาบน้ำในหน้าหนาวที่ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นคือฝันร้ายชัดๆ

สำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นนี้ เรามีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายมาบอก ข่าวร้ายคือเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องไฟฟ้าที่กินไฟม๊ากกกกกก (ขอใช้ภาษาวิบัติเพื่ออรรถรสในการอ่าน) แต่ข่าวดีก็คือเราคงไม่ได้อาบน้ำกันเป็นชั่วโมงหรอก ฉะนั้นถึงมันจะกินไฟเท่าไหร่แต่ระยะเวลาก็เป็นตัวจำกัดการใช้งานอยู่

เครื่องทำน้ำอุ่นสนนการใช้ไฟอยู่ที่ 2,500-12,000 วัตต์ ค่าไฟตกชั่วโมงละ 10-47 บาท ซึ่งถ้าเราเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นประมาณ 15 นาทีต่อครั้ง ทั้งเช้าและเย็นในทุกๆวัน เป็นระยะเวลา 1 ปี เราจะเสียเงินให้การไฟฟ้าที่ 2,874 บาทต่อปี

  • กินไฟ 2,500-12,000 วัตต์
  • ค่าไฟ 10-47 บาท/ชั่วโมง

อันดับที่ 1 เครื่องปรับอากาศ

และแล้วก็มาถึงอันดับที่ 1 ของเครื่องไฟฟ้าที่กินไฟที่สุดในบ้านกันสักที คงไม่ผิดคาดใครหลายๆคนว่าตัวการหลักของบิลค่าไฟที่พุ่งพรวดต้องเป็นเจ้าเครื่องนี้แน่ๆ และใช่ครับ เครื่องปรับอากาศเนี่ยแหละตัวบริโภคไฟชั้นดีเลยทีเดียว ยิ่งในช่วงหน้าร้อนที่เราต้องติดแหงกทำงานอยู่ที่บ้านแบบนี้ ไม่เปิดแอร์ก็คงจะทำงานไม่ได้แน่ๆ แอร์เครื่องหนึ่ง ใช้ไฟประมาณ 1,200-3,300 วัตต์ ค่าไฟตกราวๆ 5-13 บาทต่อชั่วโมง และถ้าวันๆนึงเราเปิดแอร์ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมงต่อวัน เราจะต้องเสียเงินที่ประมาณ 15,851 บาทต่อปีเลยทีเดียว

  • กินไฟ 1,200-3,300 วัตต์
  • ค่าไฟ 5-13 บาท/ชั่วโมง

(หมายเหตุ: ทั้งหมดคิดจากค่าไฟเฉลี่ยประมาณ 3.9 บาท/หน่วย)

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น สาเหตุหนึ่งที่ช่วงนี้ค่าไฟอาจจะดูสูงเกินเหตุไปมาก นั่นเพราะทางการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มีการคำนวณ “ค่าไฟแบบอัตราก้าวหน้า” มาตลอด หากใช้เยอะก็จ่ายเยอะ โดยจะมีขั้นบันไดของการคิดค่าไฟอยู่ ซึ่งค่าไฟก็จะแตกต่างแบบก้าวกระโดดในแต่ละขั้นแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางกฟน. มีการดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ติดตามรายละเอียดได้เลยที่ https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/877448

ช่วงเวลาแบบนี้อะไรที่ประหยัดได้ก็ต้องประหยัดกันหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าไฟ ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานหรือลดการใช้งานในเครื่องที่ไม่จำเป็น อีกทางหนึ่งคือเลือกใช้เครื่องไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เพื่อประหยัดค่าไฟให้ได้มากที่สุด อ่อ เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าๆก็กินไฟอยู่เหมือนกันนะ ถ้าพอจะงบสักหน่อย ลองเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ก็เป็นอีกทางที่จะช่วยประหยัดเงินได้ในระยะยาว

อ้างอิงจาก

https://kaijeaw.in.th/เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟมา/

https://www.mea.or.th/content/detail/82/3131/4220

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/877175

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.