Categories: WISDOM

UNWTO แนะแนวทางฟื้นฟูการท่องเที่ยวจากโควิด 19

4.5 / 5 ( 13 votes )

วิกฤตโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างมาก เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทาง ขณะเดียวกันธุรกิจโรงแรมที่พักและแหล่งท่องเที่ยวก็ต้องปิดตัวลงส่วนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ก็ต้องยกเลิกหรือเลื่อนออกไป การรวมกลุ่มของผู้คนก็น้อยลงเนื่องจากมีมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด ฯลฯ โดยในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศลดลง 22 เปอร์เซ็นต์และมีแนวโน้มว่าอาจจะลดลงมากถึง 60 – 80 เปอร์เซ็นต์ตลอดทั้งปีนี้

ภาคการท่องเที่ยวนับว่ามีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก  โดย 30 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการส่งออกภาคบริการของโลก หรือเท่ากับ 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มาจากภาคการท่องเที่ยว ตัวเลขดังกล่าวยังขยับสูงขึ้นเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนี้ 1 ใน 10 ของการจ้างงานในโลก ก็อยู่ในภาคการท่องเที่ยว

วิกฤตโควิดอาจทำให้ตำแหน่งงานในภาคการท่องเที่ยวทั่วโลก สูญหายไปได้มากถึง 120 ล้านตำแหน่ง ผลักผู้คนนับอีกล้านตกอยู่ในความ ยากจน เพราะถูกเลิกจ้าง ขาดรายได้หล่อเลี้ยงชีวิต ทำให้ช่องว่างหรือปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมสูงขึ้น ตลอดจนกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ ฯลฯ

อ่านเรื่องเกี่ยวกับท่องเที่ยวได้ที่ 
UN Business Guide Covid-19
เกาะติดผู้นำทั่วโลกฝ่าวิกฤติ Covid-19

องค์การการท่องเที่ยวแห่งสหประชาชาติ UNWTO – United Nations World Travel Organization จึงเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เร่งดำเนินการจัดการวิกฤต และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคม ส่งเสริมการกระตุ้นและยกระดับการฟื้นฟู รวมถึงวางแผนเตรียมการเพื่ออนาคต ผ่านกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและการเดินทาง

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกให้ฟื้นตัวได้ จึงได้ออกแพ็กเกจ ที่เรียกว่า Covid – 19 tourism recovery technical assistance package ให้การช่วยเหลือด้านเทคนิคในการฟื้นตัวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่ธุรกิจการท่องเที่ยวและการเดินทาง เช่น แนวทางการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ และการวางแผนการตลาด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นต้น

แนวทางการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ เริ่มจากการประเมินผลกระทบเชิงปริมาณและคุณภาพจากวิกฤตโควิด 19 ต่อธุรกิจการท่องเที่ยว การให้คำแนะนำเพื่อการฟื้นตัวและการส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่ม MSMEs หรือผู้ประกอบการรายย่อย รายกลางและรายเล็ก เป็นต้น ตลอดจนการปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวมาสู่วิถีเพื่อความยั่งยืน

การวางแผนการตลาด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เน้นการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวและประเทศสมาชิกในการพัฒนากลยุทธ์การทำการตลาดและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยจะประเมินผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 ที่มีต่อความต้องการการท่องเที่ยวและรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป รวมถึงทบทวนแนวทางสร้างการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว

วิเคราะห์ตลาดหลักและกลุ่มเป้าหมายการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ ปรับเปลี่ยนกิจกรรมส่งเสริมการขายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค สร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว และการขยายตลาดการท่องเที่ยวไปยังกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย หลีกเลี่ยงการพึ่งพิงสินค้าหรือบริการตัวใดตัวหนึ่ง หรือตลาดใดตลาดหนึ่งเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ความเสี่ยงต่อการดำเนินธุรกิจต่ำที่สุด และริเริ่มทำกิจกรรมการตลาด หรือการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มเติมทางช่องทางดั้งเดิม ให้คำแนะนำการจัดทำราคาและแพ็กเกจการท่องเที่ยว รวมถึงการสื่อสารสร้างความมั่นใจแก่นักเดินทางในการเดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยว


Sources
World Tourism Organization (UNWTO) Covid-19 Tourism Recovery Technical Assistance Package
Lockdown ยาวนาน การท่องเที่ยวจะสูญเงินทั่วโลก 38 ล้านล้านบาท คนตกงาน 120 ล้านตำแหน่ง

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.