Categories: WISDOM

3 ความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับความสำเร็จ

4.6 / 5 ( 13 votes )

เคยสังเกตกันไหมเวลามองไปรอบๆตัวเรา จะเห็นว่าแต่ละคนมีเป้าหมายชีวิตแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตการทำงาน ชีวิตครอบครัว กระทั้งชีวิตในวงสังคม ขึ้นอยู่กับว่าเราจะวางอนาคตของเราไว้ตรงไหน แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังมีอีกหลายๆคนยังมีความเชื่อแบบผิดๆเกี่ยวกับความสำเร็จ วันนี้ passion gen นำเรื่องราวเกี่ยวกับ 3 ความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับความสำเร็จ มาฝากกัน มีอะไรบ้างติดตามกันได้เลย

1. “ต้องเรียนจบสูงๆ ถึงจะประสบความสำเร็จได้”

บางคนเชื่อว่าการเรียนจบสูงๆ และมีปริญญาหลายๆ ใบ จะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอนในอนาคต จึงได้ใช้เวลาหลายปีทุ่มเทไปกับการศึกษาเพิ่มเติมในรั้วมหาวิทยาลัย  เพราะพวกเขาเห็นว่าควรสะสมความรู้ไว้ให้มากที่สุด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกไปสู่โลกของการทำงาน

ความเป็นจริง: คุณไม่จำเป็นต้องขยันเรียนเพื่อเอาปริญญาบัตรหลายๆ ใบ  เพราะสิ่งที่มหาวิทยาลัยสอนนั้นเป็นเพียงแค่ความรู้พื้นฐานที่คุณยังต้องหาวิธีนำไปประยุกต์ใช้ และต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยตัวของคุณเอง  นอกจากนี้ แหล่งความรู้ที่ดีของคุณไม่ได้อยู่ในห้องเรียน แต่เป็นโลกกว้างภายนอก ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่มีไม่ตำราได้ทุกวัน ผ่านประสบการณ์ชีวิต และประสบการณ์การทำงานของคุณ  ดังที่มีคำกล่าวว่า “การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด”  

2. “การประสบความสำเร็จเป็นเรื่องยาก เพราะต้องทำงานอย่างหนักเป็นเวลานาน”

ผู้ที่ชอบคิดว่ากว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จคงจะต้องใช้เวลานานมาก หรือชอบคิดว่าเป้าหมายของตนเป็นเรื่องยากเกินตัว มักจะเสียกำลังใจ และความมุ่งมั่นไปกลางทางเสียก่อน

ความเป็นจริง: การทำงานหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลานานไม่ใช่เป็นตัวยืนยันว่าคุณจะประสบความสำเร็จ เพราะคนบางคนแม้จะทำงานทั้งชีวิตก็อาจไม่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่คนบางคนใช้เวลาไม่นานก็สามารถประสบความสำเร็จได้  ความแตกต่างระหว่างคน 2 แบบนี้ ไม่ใช่ “ระยะเวลา” ที่พวกเขาทำงาน แต่เป็น “ทักษะ” ที่พวกเขามีอยู่  เพราะโดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่ทักษะ และความสามารถ เหมาะสมกับสิ่งที่พวกเขาต้องการทำ จะมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้ง่าย และเร็วกว่าผู้อื่น

นอกจากนี้ อย่ามองว่าความสำเร็จ คือ การที่คุณสามารถทำเรื่องใหญ่ๆ ยากๆ ได้สำเร็จเพียงอย่างเดียว  เพราะสิ่งเล็กน้อยที่คุณสำเร็จในแต่ละวันก็ถือเป็นความสำเร็จได้เช่นกัน

คุณสามารถตั้งเป้าให้กับตัวเองได้ว่าในแต่ละวันคุณต้องทำอะไรบ้าง และหากคุณสามารถทำได้ตามเป้าหมายก็ให้รางวัลกับตัวเอง คุณสามารถทำอย่างนี้ไปทุกวัน เพื่อเป็นสะสมความรู้ และประสบการณ์ สำหรับเป้าหมายที่ใหญ่ยิ่งขึ้นในอนาคต

3. ผู้ที่ประความความสำเร็จ คือ ผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และร่ำรวย

สื่อมักจะนำเสนอภาพของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นคนที่หน้าตาดี ใส่สูทหรูๆ มีรถแพงๆ มีแฟนสวย ๆ ทำให้บางคนเกิดความคาดหวังว่าถ้าตัวเอง ประสบความสำเร็จก็จะต้องมีทุกอย่างเหมือนกับนักธุรกิจเหล่านั้น  ถ้าไม่สามารถคว้าสิ่งเหล่านั้นมาครอบครองได้ ก็ถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ

ความเป็นจริง:  การวัดความสำเร็จของด้วยชื่อเสียง อำนาจ และความร่ำรวย เป็นการวัดความสำเร็จเพียงด้านเดียวอย่างผิดๆ เพราะคุณค่าความสำเร็จที่แท้จริงก็คือ การที่คุณสามารถไปได้ถึงเป้าหมายที่คุณตั้งเอาไว้กับตัวเองได้ โดยที่คุณไม่ได้ละทิ้งตัวตนของตนเอง หรือสิ่งที่ตัวเองยึดมั่นไปในระหว่างเส้นทางสู่ความสำเร็จ  หากทำเช่นนั้นได้ไม่ว่าความสำเร็จของคุณจะเป็นเรื่องเล็กแค่ไหน คุณก็จะมีความสุข และพอใจกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.