Categories: WISDOM

การเงินเรื่อง “คนดี” กับ “SMEs โปรดี บัญชีเดียว”

สุภาษิตที่ว่า ‘ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว’ อาจจะไม่ค่อยได้ยินกันสักเท่าไหร่ในยุคปัจจุบัน ตรงกันข้ามเราเริ่มเห็นเรื่องทำนองที่ว่า คนทำดีมักไม่ได้ดี แต่ทีคนทำชั่วไม่โดนลงโทษอะไร แถมยังได้ดีกันอีกเยอะแยะ ไม่น่าแปลกใจที่คนทำดีจะเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจและหันไปทำไม่ดีกันมากขึ้น จนกลายเป็นว่า ‘ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป’

แต่สำหรับกรมสรรพากรแล้ว สิ่งไม่ดีจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะล่าสุดกรมสรรพากรได้ประกาศความร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารของรัฐและเอกชนกว่า 20 แห่ง อาทิ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ออกเคมเปญ SMEs โปรดี บัญชีเดียว” เพื่อสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้กับคนทำดีโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนากลางหรือกลุ่ม SMEs ในการจัดทำงบการเงินที่ถูกต้อง สะท้อนผลการดำเนินงานของกิจการอย่างโปร่งใส และสามารถช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ SMEs

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “ในวันนี้กรมสรรพากรร่วมกับสถาบันการเงิน 20 แห่ง   ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้จัดทำบัญชีชุดเดียวและงบการเงินให้ถูกต้อง และสอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ ซึ่งเป็นโครงการการต่อเนื่องจากมาตรการ SMEs บัญชีชุดเดียวและเป็นการยกระดับความร่วมมือครั้งสำคัญของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน”

การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น นำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมสรรพากร ธนาคาร และ บสย. จะร่วมกันเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs จัดทำบัญชีและงบการเงินให้ถูกต้องสอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ

ทั้งนี้ ข้อมูลของสรรพากรและธนาคารต่างๆระบุว่า ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการแสดงความจำนงทำบัญชีเดียวถึง 79,000 ราย แต่ผ่านเกณฑ์เพียง 24,000 รายเท่านั้น ซึ่งการมีงบการเงินหลายเล่มหรือมีหลายบัญชี ทำให้ผู้ประกอบการอาจไม่สามารถเติบโตได้เท่าที่ควร เพราะไม่สามารถนำงบการเงินมาวิเคราะห์สภาพคล่องและรู้ผลการดำเนินงานที่แท้จริงของธุรกิจได้ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนยาก เนื่องจากงบการเงินที่นำมาแสดงไม่ได้สะท้อนศักยภาพของธุรกิจ

กรมสรรพากรและสถาบันการเงิน จึงต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการทำบัญชีเพียงเล่มเดียว โดยเริ่มเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษไม่น้อยกว่า 5% เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 นี้

ในส่วนของบสย. จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้ลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการกับกรมสรรพากร ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ 2 ปี และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการตลอดปี 2563 ภายใต้เงื่อนไขที่ บสย. กำหนด สำหรับผู้ที่ขอสินเชื่อจากธนาคารพันธมิตรทุกแห่ง เพื่อเป็นแรงจูงใจและของขวัญให้กับกลุ่ม SMEs ที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้

การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs จัดทำบัญชีชุดเดียวและงบการเงินให้ถูกต้องและสอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs ไทย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนให้คนที่ทำดีได้ดีเป็นการตอบแทน โดยมอบสิทธิพิเศษทางการเงินให้กับผู้ประกอบการที่จัดทำบัญชีชุดเดียว ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อย่างถูกต้องมาโดยตลอด และสนับสนุนให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจให้มีศักยภาพมากขึ้น รวมถึงมาตรการตรวจสอบคนทำไม่ดีที่เข้มงวดขึ้น น่าจะช่วยให้คนดีมีกำลังใจในการทำความดีต่อไปเรื่อย ๆ และให้คนที่ทำไม่ถูกต้องหันมาทำสิ่งที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์กันเสียที

โครงการ “SMEs โปรดี บัญชีเดียว” นอกจากช่วยกระตุ้นให้สังคมมีคนดีปฏิบัติตนถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็นแล้ว ยังช่วยพัฒนาศักยภาพของ SMEs ไทย กระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัว ทั้งในเรื่องคุณธรรมและเศรษฐกิจ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชนที่น่าจะเป็นแบบอย่างให้หน่วยงานอื่น ๆ ได้เอาอย่างและต่อยอดต่อไป เพื่อให้คน ‘ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว’ อย่างที่เราพูดกันมาเสมอ

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.