Categories: WISDOM

เตรียมพร้อม…ก้าวสู่ปี 2021

อีกไม่กี่วันก็จะก้าวเข้าสู่ปี 2021 ซึ่งน่าจะเป็นอีกปีที่ท้าทายสุด ๆ สำหรับคนไทยและสังคมไทย เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังไม่จางหาย ขณะที่คนทั่วโลกยังคงเผชิญโรคร้ายนี้ต่อไปอีก

สำหรับคนรุ่นใหม่และวัยทำงานที่ติดตาม passion gen มาตลอดทั้งปี คงได้เตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่ปีใหม่กันบ้างแล้ว

แต่อาจจะยังมีบางอย่างที่มองข้ามไป วันนี้จึงมีแนวคิดดี ๆ มาฝาก โดยเฉพาะในเรื่องการทำงาน การวางแผนการเงิน และการใช้ชีวิต 

อย่างแรกเลย บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจทั้งหลาย ได้ออกมาเตือนแล้วว่า คนที่ตกงานจากพิษโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปี 2020 อาจจะตกงานต่อไป เพราะธุรกิจหลายอย่างยังไม่ฟื้นตัว เช่น สายการบิน ท่องเที่ยว สถานบันเทิง กิจการก่อสร้าง เป็นต้น

ส่วนคนที่มีงานทำอยู่แล้ว คาดว่าปีหน้าเงินเดือนอาจเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 5% แต่บางคนอาจต่ำกว่านั้น อันนี้เป็นข้อมูลจากผลการสำรวจของ บริษัท เมอร์เซอร์ (Mercer) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล เชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการพนักงาน ค่าตอบแทน และสวัสดิการ สำหรับพนักงาน การเกษียณอายุ และการลงทุน **ย้ำว่านี่เป็นตัวเลขคาดการณ์

ผลสำรวจยังพบว่า 22 บริษัทจาก 577 แห่ง ไม่มีการขึ้นเงินเดือนในปี 2563 โดยค่ากลางของอัตราการขึ้นเงินเดือนของปี 2563 ปรับลดลงอยู่ที่ 3.7% เมื่อเปรียบเทียบกับที่ตั้งงบประมาณไว้ที่ 4.8% จึงถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่อัตราการขึ้นเงินเดือนต่ำกว่า 5% **ย้ำว่านี่เป็นตัวเลขคาดการณ์เช่นกัน

แต่สำหรับอุตสาหกรรมบางประเภทอาจมีการขึ้นเงินเดือน เช่น อุตสาหกรรมไฮเทค ยานยนต์ อุตสาหกรรมการผลิตและอุปกรณ์การโลจิสติกส์ จะมีอัตราการขึ้นเงินเดือนสูงกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวม

ส่วนอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุด น่าจะขึ้นเงินเดือนน้อยที่สุดเพียง 2.5% เท่านั้น

เมอร์เซอร์ยังส่งสัญญาณด้วยว่า บริษัทต่าง ๆ ยังคงอยู่ในสถานะที่ต้องเฝ้าระวัง และจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

รวมไปถึงการทบทวนเงินเดือนและค่าตอบแทน ที่จะต้องแบกรับในปี 2021 แม้บริษัทต่าง ๆ จะรู้ดีว่า เทคโนโลยีสามารถทดแทนคนจริง ๆ ได้ แต่ก็ยังมีบางสาขาที่ยังไม่สามารถทำได้

สรุปคือ ทุกคนควรเตรียมตัวเตรียมใจกันไว้บ้างก็ดี เพราะอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนทั้งสิ้น ตราบใดที่สถานการณ์โรคระบาดใหญ่ยังไม่สงบลง อนาคตทั้งของนายจ้างและลูกจ้าง ต่างแขวนอยู่บนความเสี่ยงไม่ต่างกัน

ในอีกแง่มุมหนึ่ง วิกฤตครั้งนี้ได้ผลักดันคนรุ่นใหม่ หรือคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน ให้ก้าวเข้าสู่โลกเทคโนโลยีเต็มตัว ไม่ว่าเขาและเธอจะชอบหรือไม่ก็ตาม

เพราะหากมีทักษะด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะทักษะเฉพาะด้าน ยิ่งมีโอกาสมาก จะช่วยให้พวกเขาอยู่รอดได้ ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้

ศ.ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง นายกสมาคมปัญญาประดิษฐ์แห่งประเทศไทย (AI) และราชบัณฑิต กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบราว 72% ไม่สามารถหางานได้ เพราะขาดทักษะที่จำเป็นในยุคนี้

ความจริงไม่เฉพาะกลุ่มแรงงานที่ต้องมีทักษะใหม่ ๆ ผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับตัวเช่นกัน หรือไม่ก็กระโดดเข้าสู่กระแสเทคโนโลยีซะเลย รวมไปถึงการบริหารจัดการการเงินอย่างระมัดระวังมากขึ้น

สำหรับคนรุ่นใหม่และคนทำงานทั้งหลาย อาจจะต้องหมั่นตรวจสอบดูรอยรั่วทางการเงิน ที่เกิดจากการใช้จ่ายของตัวเอง ว่าฟุ่มเฟื่อยหรือเกินความจำเป็นหรือไม่ เพราะสถานการณ์การทำงานยังไม่มั่นคงพอ

อีกอย่างที่ควรพิจารณา คือ การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาพยาบาล หากเกิดเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการลดความเสี่ยงค่าใช้จ่าย หากมีการติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้น ควรซื้อประกันโควิดเป็นกรณีพิเศษ

ท่ามกลางวิกฤตต่าง ๆ ครั้งนี้ ก็ยังมีธุรกิจเกิดใหม่และร่ำรวยแบบก้าวกระโดดมากมาย เช่น ธุรกิจการขนส่งและโลจิสติกส์ บริหารผลิตและส่งอาหารตามบ้าน การแพทย์และอุปกรณ์เพื่อสุขภาพที่เพิ่มนวัตกรรมเข้าไป เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สำหรับสังคมไทยแล้ว หากเก่งเทคโนโลยีอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมีความสามารถอีกด้านหนึ่งที่เรียกว่า Soft Skills ซึ่งเป็นความสามารถที่เป็นตัวตนและอยู่ภายในของแต่ละคน

เช่น การคิดเชิงวิพากษ์ การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกตัวเองหรือคนอื่น วิเคราะห์ข้อมูล การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การติดสินใจ การเข้าสังคม และความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้ ไม่สามารถกำหนดได้ในระยะสั้น ต้องใช้เวลาบ่มเพาะจากครอบครัว สถานบันการศึกษา สังคม และคนรอบข้าง ตั้งแต่เด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่

ความจริงแล้ว ประเด็นเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ของคนไทยมายาวนาน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องให้ความสำคัญ และช่วยกันยกระดับความสามารถภายในของคน เพื่อส่งต่อแรงงานคุณภาพออกสู่ตลาดต่อไป

โชคดีตลอดปี 2021 ครับ


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.