Categories: WISDOM

ก้าวข้ามทุกความท้าทาย เพื่อมุ่งสู่การเป็นยอดคน

4.7 / 5 ( 7 votes )

ชีวิตของคุณจะต้องพบกับความท้าทายต่างๆ ถาโถมเข้ามาหาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งถ้าหากคุณหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับพวกมันอย่างตรงไปตรงมา  คุณก็จะพลาดโอกาสในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองไป แต่ในทางกลับกันหากคุณเข้าเผชิญหน้ากับมัน และสามารถก้าวข้ามพวกมันไปได้ โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตของคุณก็จะเพิ่มมากขึ้น

และนี่คือความท้าทายใหญ่ในชีวิตของพวกเรา 6 อย่าง มีดังนี้

1. การรับมือกับความสูญเสีย

การรับมือกับความสูญเสียเป็นหนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดในชีวิตของพวกเรา และชีวิตของเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสูญเสียต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น การตกงาน การหย่าร้าง หรือการเสียชีวิตของบุคคลในครอบครัว เป็นต้น  ซึ่งในขณะเดียวกัน ความสูญเสียก็สามารถทำให้พวกเราได้ตระหนักได้ว่าสิ่งที่สำคัญ และมีค่าในชีวิตของเราจริงๆ แล้วคืออะไร

เมื่อคุณสูญเสียสิ่งใดไป หรือ มีสิ่งที่คุณต้องการหลุดมือไป  ให้คุณลองตั้งคำถามกับตัวเองในใจว่า “สิ่งที่เสียไปมีความสำคัญต่อฉันอย่างไร?” หรือ “ฉันจะยอมทำอะไรเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมาครอบครอง”  การสำรวจตัวเองของด้วยคำถาม 2 ข้อนี้ จะช่วยให้คุณตระหนักคุณค่าที่แท้จริงของสิ่งที่คุณเสียไป และทราบว่าทำไมคุณถึงให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น

การตระหนักว่าสิ่งใดมีคุณค่าสำหรับตัวคุณ ยังเป็นทักษะสำคัญในการพัฒนาตนเองด้วย เพราะมันทำให้คำพูด และการกระทำของคุณมีจุดประสงค์ มีความหนักแน่น และซื่อตรงต่อความต้องการของตนเองมากขึ้น

2. การรับมือกับความล้มเหลว

ความล้มเหลวกับความสำเร็จเป็นของที่อยู่คู่กัน และมนุษย์เราก็สามารถพัฒนาตนเองก็ได้โดยการเรียนรู้จากความล้มเหลว

ความล้มเหลวช่วยกระตุ้นให้คุณคิดย้อนถึงการตัดสินใจที่ผ่านๆ มาของคุณว่า คุณทำพลาดไปตรงไหน และจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกได้อย่างไร โดยระหว่างนั้นคุณยังอาจพบรายละเอียดต่างๆ ที่คุณมองข้ามไปในตอนแรกได้อีกด้วย  และในอนาคตหากคุณต้องเผชิญกับปัญหาคล้ายคลึงกันอีก คุณก็จะสามารถรับมือกับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์จากความล้มเหลว จะมอบประโยชน์ให้กับคุณก็คือ คุณจะสามารถทำความเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์แบบเดียวกันมาได้ และทำให้คุณสามารถสร้างความเมตตากรุณา (Compassion) ความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) และความเห็นอกเห็นใจ (Sympathy) ต่อผู้อื่นขึ้นมาจิตใจของคุณ ซึ่งทั้ง 3 สิ่งนี้ สำคัญมากสำหรับคนที่จะเป็นผู้นำ เพราะคนรอบข้างจะรู้สึกอุ่นใจเมื่ออยู่กับคุณ

3. การเอาชนะอุปสรรคต่างๆ

อุปสรรค คือ สิ่งที่ปรากฏขึ้นมาขัดขวางความก้าวหน้าในชีวิต และการทำงานของพวกเรา ยกตัวอย่างเช่น การตัดสินใจผิดพลาด แผนที่วางไว้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน หรือวิกฤติต่างๆ เป็นต้น

เมื่อมีอุปสรรคปรากฏขึ้นมาในชีวิตของคุณ ความท้าทายสำคัญที่สุดก็คือการทำความเข้าใจให้ได้ว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นมาได้ได้อย่างไร และมีสิ่งใดเป็นต้นเหตุ เพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยง และป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

การเข้าเผชิญหน้ากับอุปสรรค ยังทำให้คุณจะได้รับทักษะอย่างหนึ่งมาโดยธรรมชาติก็คือ  “Resilience”  หรือ ความสามารถในการฟื้นฟูสภาพจิตใจจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก และความเครียด ซึ่งการมีจิตใจที่เข้มแข็ง และไม่ย่อท้อ นั้น ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาตนเอง

4. การสร้างจริยธรรมให้กับตนเอง

การเรียนรู้ที่จะแยกแยะความผิด ชอบ ชั่ว ดี คือ ความท้าทายสำคัญของพวกเราทุกคน เพราะทิศทางการพัฒนาตัวเองของคุณจะถูกกำหนดโดยจริยธรรม และค่านิยมส่วนตัวของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เช่น ในวันนี้คุณอาจเห็นดีเห็นงามกับแนวคิดอย่างหนึ่ง แต่วันรุ่งขึ้นคุณก็อาจพบแนวติดใหม่ที่น่าสนใจกว่า เป็นต้น

การตัดสินใจหาจุดยืนที่ชัดเจนให้กับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จในอนาคตของคุณ  คุณต้องคอยตรวจสอบตัวเองเป็นระยะๆ ว่าตัวคุณในปัจจุบันยังคงเดินไปตามเส้นทางที่จะนำไปสู่เป้าหมายของคุณ หรือว่าคุณกำลังหลงออกไปเส้นทางที่ควรจะเป็น ซึ่งหากเป็นกรณีอย่างหลังคุณก็ควรรีบปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องเสีย

5. การควบคุมอารมณ์ และความคิดของตนเอง

จิตใจของคุณเอง คือ คู่ปรับตัวฉกาจบนเส้นทางสู่การเป็นคนที่ดีขึ้นของคุณ  เพราะจิตใจคือสิ่งที่คอยป้อนข้อมูลให้กับคุณว่าคุณควรจะรับรู้ และตอบสนองกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวของคุณอย่างไร  และทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นกับคุณ มันก็จะผลิตความคิดแง่ลบต่างๆ ออกมามากมายในหัวของคุณ และทำให้ความมั่นใจของคุณสั่นคลอน จากความสงสัย และความกลัวต่างๆ   ด้วยเหตุนี้ การฝึกควบคุมอารมณ์ และความคิดของตนเองให้มั่นคงได้ในทุกสถานการณ์ จึงเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การฝึกจิตใจตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ และอาจจะต้องใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตกว่าที่จะทำได้สำเร็จ  ความท้าทายที่สำคัญก็คือ  คุณมีความมุ่งมั่นพอที่จะฝึกจิตใจของตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานหรือไม่

การฝึกควบคุมอารมณ์ และความคิดของตนเองสามารถทำได้หลายวิธี โดยมีเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่คุณสามารถใช้เวลาอยู่กับใจของตัวเองได้โดยไม่มีการรบกวน ซึ่งวิธีทั่วๆ ไปก็อย่างเช่น การฝึกทำสมาธิ การมองวิเคราะห์ตัวเอง (Self-Reflection) การจดบันทึก และการออกไปเดินเล่นในธรรมชาติ เป็นต้น

6. การเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง

ชีวิตของพวกเราก็คล้ายกับนิยายเล่มใหญ่ ที่มีคุณเป็นตัวเอก และมีสิ่งรอบตัวเป็นฉาก และองค์ประกอบในการดำเนินเรื่อง  โดยที่ประสบการณ์ในอดีต และสภาพแวดล้อมที่คุณเติบโตขึ้นมาจะส่งอิทธิผลต่อความคิด และการกระทำของคุณในปัจจุบัน และอนาคต อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งความท้าทายที่สำคัญก็คือ คุณต้องไม่ปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นมาชี้นำ และกำหนดอนาคตของคุณโดยสมบูรณ์

สมมุติว่าคุณเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ฐานะยากจน  หากคุณคิดว่า “ฉันเกิดมายากจน และคงจะจนอยู่แบบนี้ไปจนตาย” ก็เท่ากับว่าคุณได้ยอมแพ้ต่อชีวิตของคุณไปแล้ว และปล่อยให้ทุกๆ อย่างเป็นไปตามชะตากรรม แต่ในทางกลับกันหากคุณคิดในแง่ดีว่า “ถึงฉันจะเกิดมายากจน แต่ฉันก็สามารถทำงานหาเงิน เพื่อให้สามารถหลุดพ้นจากความจนได้”  คุณก็จะมีกำลังใจที่จะสู้ชีวิต และไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบากต่างๆ

หากคุณถามตัวเองว่า “คุณอยากจะยึดติดอยู่กับอดีต หรือคุณจะให้ความสำคัญกับตัวคุณเองในปัจจุบัน” แน่นอนว่าคุณคงเลือกตอบอย่างหลัง แต่การจะทำให้ได้อย่างที่ตอบนั้น คุณจะต้องมีความมั่นใจ และความตระหนักรู้ในตนเองว่าคุณมีความสามารถอะไรได้บ้าง สามารถเรียนรู้ที่จะละทิ้ง “อดีต” ที่ไม่จำเป็นกับตัวคุณไป และหันมาให้ความสนใจกับปัจจุบันของตัวคุณแทน

เมื่อคุณหลุดพ้นจากอดีตของคุณได้แล้ว คุณก็สามารถเริ่มต้นออกเดินทางครั้งใหม่ ที่สถานะของคุณจะเปลี่ยนจากการเป็นเพียงแค่ตัวละครเอกในเนื้อเรื่องของชีวิตคุณ ไปเป็นผู้แต่งเรื่องที่สามารถกำหนดทิศทางในอนาคตของชีวิตคุณเองได้  ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการพัฒนาตัวเอง และความสำเร็จในชีวิตของคุณ

เมื่อทราบแล้วว่าชีวิตของคุณมีความท้าทายอะไรกำลังรออยู่บ้าง ก็เตรียมร่างกาย และจิตใจไว้ให้พร้อมเพื่อเข้าเผชิญหน้ากับมัน ยิ่งคุณสามารถเอาชนะพวกมันได้เร็วแค่ไหน เส้นทางสู่ความสำเร็จของคุณก็จะเปิดขึ้นเร็วเท่านั้น


ขอบคุณเนื้อหาจาก
lifehack

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.