ชีวิตของคุณจะต้องพบกับความท้าทายต่างๆ ถาโถมเข้ามาหาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งถ้าหากคุณหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับพวกมันอย่างตรงไปตรงมา  คุณก็จะพลาดโอกาสในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองไป แต่ในทางกลับกันหากคุณเข้าเผชิญหน้ากับมัน และสามารถก้าวข้ามพวกมันไปได้ โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตของคุณก็จะเพิ่มมากขึ้น

และนี่คือความท้าทายใหญ่ในชีวิตของพวกเรา 6 อย่าง มีดังนี้

1. การรับมือกับความสูญเสีย

การรับมือกับความสูญเสียเป็นหนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุดในชีวิตของพวกเรา และชีวิตของเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสูญเสียต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น การตกงาน การหย่าร้าง หรือการเสียชีวิตของบุคคลในครอบครัว เป็นต้น  ซึ่งในขณะเดียวกัน ความสูญเสียก็สามารถทำให้พวกเราได้ตระหนักได้ว่าสิ่งที่สำคัญ และมีค่าในชีวิตของเราจริงๆ แล้วคืออะไร

เมื่อคุณสูญเสียสิ่งใดไป หรือ มีสิ่งที่คุณต้องการหลุดมือไป  ให้คุณลองตั้งคำถามกับตัวเองในใจว่า “สิ่งที่เสียไปมีความสำคัญต่อฉันอย่างไร?” หรือ “ฉันจะยอมทำอะไรเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมาครอบครอง”  การสำรวจตัวเองของด้วยคำถาม 2 ข้อนี้ จะช่วยให้คุณตระหนักคุณค่าที่แท้จริงของสิ่งที่คุณเสียไป และทราบว่าทำไมคุณถึงให้ความสำคัญกับสิ่งนั้น

การตระหนักว่าสิ่งใดมีคุณค่าสำหรับตัวคุณ ยังเป็นทักษะสำคัญในการพัฒนาตนเองด้วย เพราะมันทำให้คำพูด และการกระทำของคุณมีจุดประสงค์ มีความหนักแน่น และซื่อตรงต่อความต้องการของตนเองมากขึ้น

2. การรับมือกับความล้มเหลว

ความล้มเหลวกับความสำเร็จเป็นของที่อยู่คู่กัน และมนุษย์เราก็สามารถพัฒนาตนเองก็ได้โดยการเรียนรู้จากความล้มเหลว

ความล้มเหลวช่วยกระตุ้นให้คุณคิดย้อนถึงการตัดสินใจที่ผ่านๆ มาของคุณว่า คุณทำพลาดไปตรงไหน และจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกได้อย่างไร โดยระหว่างนั้นคุณยังอาจพบรายละเอียดต่างๆ ที่คุณมองข้ามไปในตอนแรกได้อีกด้วย  และในอนาคตหากคุณต้องเผชิญกับปัญหาคล้ายคลึงกันอีก คุณก็จะสามารถรับมือกับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์จากความล้มเหลว จะมอบประโยชน์ให้กับคุณก็คือ คุณจะสามารถทำความเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์แบบเดียวกันมาได้ และทำให้คุณสามารถสร้างความเมตตากรุณา (Compassion) ความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) และความเห็นอกเห็นใจ (Sympathy) ต่อผู้อื่นขึ้นมาจิตใจของคุณ ซึ่งทั้ง 3 สิ่งนี้ สำคัญมากสำหรับคนที่จะเป็นผู้นำ เพราะคนรอบข้างจะรู้สึกอุ่นใจเมื่ออยู่กับคุณ

3. การเอาชนะอุปสรรคต่างๆ

อุปสรรค คือ สิ่งที่ปรากฏขึ้นมาขัดขวางความก้าวหน้าในชีวิต และการทำงานของพวกเรา ยกตัวอย่างเช่น การตัดสินใจผิดพลาด แผนที่วางไว้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน หรือวิกฤติต่างๆ เป็นต้น

เมื่อมีอุปสรรคปรากฏขึ้นมาในชีวิตของคุณ ความท้าทายสำคัญที่สุดก็คือการทำความเข้าใจให้ได้ว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นมาได้ได้อย่างไร และมีสิ่งใดเป็นต้นเหตุ เพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยง และป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

การเข้าเผชิญหน้ากับอุปสรรค ยังทำให้คุณจะได้รับทักษะอย่างหนึ่งมาโดยธรรมชาติก็คือ  “Resilience”  หรือ ความสามารถในการฟื้นฟูสภาพจิตใจจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก และความเครียด ซึ่งการมีจิตใจที่เข้มแข็ง และไม่ย่อท้อ นั้น ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาตนเอง

4. การสร้างจริยธรรมให้กับตนเอง

การเรียนรู้ที่จะแยกแยะความผิด ชอบ ชั่ว ดี คือ ความท้าทายสำคัญของพวกเราทุกคน เพราะทิศทางการพัฒนาตัวเองของคุณจะถูกกำหนดโดยจริยธรรม และค่านิยมส่วนตัวของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เช่น ในวันนี้คุณอาจเห็นดีเห็นงามกับแนวคิดอย่างหนึ่ง แต่วันรุ่งขึ้นคุณก็อาจพบแนวติดใหม่ที่น่าสนใจกว่า เป็นต้น

การตัดสินใจหาจุดยืนที่ชัดเจนให้กับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อความสำเร็จในอนาคตของคุณ  คุณต้องคอยตรวจสอบตัวเองเป็นระยะๆ ว่าตัวคุณในปัจจุบันยังคงเดินไปตามเส้นทางที่จะนำไปสู่เป้าหมายของคุณ หรือว่าคุณกำลังหลงออกไปเส้นทางที่ควรจะเป็น ซึ่งหากเป็นกรณีอย่างหลังคุณก็ควรรีบปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องเสีย

5. การควบคุมอารมณ์ และความคิดของตนเอง

จิตใจของคุณเอง คือ คู่ปรับตัวฉกาจบนเส้นทางสู่การเป็นคนที่ดีขึ้นของคุณ  เพราะจิตใจคือสิ่งที่คอยป้อนข้อมูลให้กับคุณว่าคุณควรจะรับรู้ และตอบสนองกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวของคุณอย่างไร  และทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นกับคุณ มันก็จะผลิตความคิดแง่ลบต่างๆ ออกมามากมายในหัวของคุณ และทำให้ความมั่นใจของคุณสั่นคลอน จากความสงสัย และความกลัวต่างๆ   ด้วยเหตุนี้ การฝึกควบคุมอารมณ์ และความคิดของตนเองให้มั่นคงได้ในทุกสถานการณ์ จึงเป็นทักษะที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การฝึกจิตใจตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ และอาจจะต้องใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตกว่าที่จะทำได้สำเร็จ  ความท้าทายที่สำคัญก็คือ  คุณมีความมุ่งมั่นพอที่จะฝึกจิตใจของตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานหรือไม่

การฝึกควบคุมอารมณ์ และความคิดของตนเองสามารถทำได้หลายวิธี โดยมีเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่การสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่คุณสามารถใช้เวลาอยู่กับใจของตัวเองได้โดยไม่มีการรบกวน ซึ่งวิธีทั่วๆ ไปก็อย่างเช่น การฝึกทำสมาธิ การมองวิเคราะห์ตัวเอง (Self-Reflection) การจดบันทึก และการออกไปเดินเล่นในธรรมชาติ เป็นต้น

6. การเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง

ชีวิตของพวกเราก็คล้ายกับนิยายเล่มใหญ่ ที่มีคุณเป็นตัวเอก และมีสิ่งรอบตัวเป็นฉาก และองค์ประกอบในการดำเนินเรื่อง  โดยที่ประสบการณ์ในอดีต และสภาพแวดล้อมที่คุณเติบโตขึ้นมาจะส่งอิทธิผลต่อความคิด และการกระทำของคุณในปัจจุบัน และอนาคต อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งความท้าทายที่สำคัญก็คือ คุณต้องไม่ปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นมาชี้นำ และกำหนดอนาคตของคุณโดยสมบูรณ์

สมมุติว่าคุณเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ฐานะยากจน  หากคุณคิดว่า “ฉันเกิดมายากจน และคงจะจนอยู่แบบนี้ไปจนตาย” ก็เท่ากับว่าคุณได้ยอมแพ้ต่อชีวิตของคุณไปแล้ว และปล่อยให้ทุกๆ อย่างเป็นไปตามชะตากรรม แต่ในทางกลับกันหากคุณคิดในแง่ดีว่า “ถึงฉันจะเกิดมายากจน แต่ฉันก็สามารถทำงานหาเงิน เพื่อให้สามารถหลุดพ้นจากความจนได้”  คุณก็จะมีกำลังใจที่จะสู้ชีวิต และไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบากต่างๆ

หากคุณถามตัวเองว่า “คุณอยากจะยึดติดอยู่กับอดีต หรือคุณจะให้ความสำคัญกับตัวคุณเองในปัจจุบัน” แน่นอนว่าคุณคงเลือกตอบอย่างหลัง แต่การจะทำให้ได้อย่างที่ตอบนั้น คุณจะต้องมีความมั่นใจ และความตระหนักรู้ในตนเองว่าคุณมีความสามารถอะไรได้บ้าง สามารถเรียนรู้ที่จะละทิ้ง “อดีต” ที่ไม่จำเป็นกับตัวคุณไป และหันมาให้ความสนใจกับปัจจุบันของตัวคุณแทน

เมื่อคุณหลุดพ้นจากอดีตของคุณได้แล้ว คุณก็สามารถเริ่มต้นออกเดินทางครั้งใหม่ ที่สถานะของคุณจะเปลี่ยนจากการเป็นเพียงแค่ตัวละครเอกในเนื้อเรื่องของชีวิตคุณ ไปเป็นผู้แต่งเรื่องที่สามารถกำหนดทิศทางในอนาคตของชีวิตคุณเองได้  ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการพัฒนาตัวเอง และความสำเร็จในชีวิตของคุณ

เมื่อทราบแล้วว่าชีวิตของคุณมีความท้าทายอะไรกำลังรออยู่บ้าง ก็เตรียมร่างกาย และจิตใจไว้ให้พร้อมเพื่อเข้าเผชิญหน้ากับมัน ยิ่งคุณสามารถเอาชนะพวกมันได้เร็วแค่ไหน เส้นทางสู่ความสำเร็จของคุณก็จะเปิดขึ้นเร็วเท่านั้น


ขอบคุณเนื้อหาจาก
lifehack

Category:

Passion in this story