Categories: WISDOM

เอสเอ็มอี เคล็ดไม่ลับความสำเร็จที่ตำราไม่สอน!

99% ของเอสเอ็มอีปิดตัวลงใน 10 ปี อะไรทำให้คุณเป็น 1% ที่เหลือ ! ฟัง 4 เคล็ดไม่ลับที่จะเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตได้อย่างยั่งยืน

วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “เอสเอ็มอี” เป็นภาคธุรกิจที่มีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกับประเทศไทย เพราะเป็นหน่วยธุรกิจสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ซัพพลายเชนของภาคอุตสาหกรรม ช่วยให้ระบบเศรษฐกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และยังช่วยกระจายรายได้ สร้างการหมุนเวียนเงินให้ระบบเศรษฐกิจอีกด้วย

ประเทศไทยมีบริษัทอยู่กว่า 3 ล้านราย ในจำนวนนี้ 9,000 รายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่เหลืออีกกว่า 99% เป็นเอสเอ็มอี…

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความท้าทายในการเอาตัวรอดภายใต้สถานการณ์วิกฤต…แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เป็นโอกาสให้เอสเอ็มอีปรับตัว เพื่อกลับมาแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม

แต่การจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมได้นั้น คงไม่ใช่อาศัยแค่เพียงโชคช่วย แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างและการเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง passion gen ได้สรุปมุมมอง แง่คิด และกลั่นออกมาเป็นเคล็ดลับ 4 ประการที่ เอสเอ็มอีต้องทำเพื่อให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

1. แสวงหาคนเก่งมาร่วมงาน

เพราะในยุคใหม่ ที่ไม่เพียงแค่ “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” แต่ยังเป็นยุคที่ “ปลาเร็วกินปลาช้า ทุกองค์กรจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้มีความยืดหยุ่น สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และรองรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น แต่การจะพาธุรกิจให้สำเร็จได้นั้น หัวใจที่สำคัญคือ “คน”

ด้วยข้อจำกัดด้านรายได้ เอสเอ็มอีส่วนใหญ่ไม่กล้าลงทุนกับบุคลากรซึ่งเป็นความผิดอย่างมหันต์

เพราะเอสเอ็มอีมักต้องบริหารงานภายใต้ข้อจำกัด “คนเก่ง” จึงสำคัญอย่างมาก

เอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จจึงมักใส่ใจกับการคัดเลือกคนเก่ง…แต่ที่สำคัญกว่าการเฟ้นหาคนเก่ง คือ เอสเอ็มอีต้องมีความสามารถในการรักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กรให้ได้ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทำได้ยากกว่าการเฟ้นหาคนเก่งเสียอีก


“เจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ ” ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้แง่คิดไว้ว่า การพัฒนาคนในองค์กรต้องให้อำนาจ ให้โอกาส ให้เกียรติคน ยิ่งทำมาก ผิดมาก ไม่เป็นไร เพราะความผิดเป็นค่าเล่าเรียน


2. จัดองค์กรแบบ Flat และ Agile

ประการนี้ควรจะเป็นข้อที่ 1 แต่เพราะ “คนเก่ง” เป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด จึงขออนุญาตเลื่อนลงมาเป็นลำดับที่ 2 โครงสร้างองค์กร เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับองค์กรยุคใหม่ เพราะเหตุที่ต้องแข่งขันกับคู่แข่งและยักษ์ใหญ่ในธุรกิจ องค์กรยุคใหม่จึงต้องยืดหยุ่น คล่องตัว ฉับไว เอสเอ็มอีจึงต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสม ซึ่งองค์กรในรูปแบบ Flat และ Agile จะดีกว่า ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็วกว่า

การวางโครงสร้างองค์กรแบบ Flat และ Agile จะทำให้เอสเอ็มอี ใช้จุดแข็งในความยืดหยุ่นและคล่องตัวอย่างเต็มที่ จึงสามารถแข่งขันกับบริษัทใหญ่ได้

เอสเอ็มอีหลายรายที่ไม่มีการวางแผนกลับมักวางโครงสร้างองค์กรแบบเดิม ซึ่งเป็นการทิ้งจุดแข็งไปคว้าจุดอ่อน…

แม้ธุรกิจจะดี แต่โครงสร้างที่ไม่ดีจะทำให้ธุรกิจเติบโตไม่ได้ดั่งใจ สุดท้ายก็หมดศักยภาพการแข่งขันไปโดยปริยาย

Link : บทความที่น่าสนใจ
กรุงไทยรับมือ COVID-19 นำพนักงานพาลูกค้าฝ่าวิกฤต
เล็ก-ใหญ่ไม่สำคัญ… ธุรกิจยุคใหม่วัดกันที่การสื่อสาร
วิเคราะห์อาณาจักร ALIBABA – แจ็คหม่า จะกินรวบธุรกิจออนไลน์ไทย…จริงหรือ?

3. เลือกใช้เทคโนโลยีสนับสนุนธุรกิจ

เทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและย่นย่อความสำเร็จให้กับธุรกิจ การเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เช่น Cloud Service, G Suite, eCommerce Platform, Zoom ฯลฯ จะช่วยให้ธุรกิจทำงานได้อย่างสะดวก คล่องตัว ภายใต้แนวคิด Work Anywhere ซึ่งจะช่วยเติมเต็มจินตนาการ ให้ทีมงานสามารถสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งรวมถึงการประชุมทางไกลที่คนไทยส่วนใหญ่เริ่มคุ้นเคยกับการประชุมและการทำงานจากที่บ้าน

นอกจากเทคโนโลยีพื้นฐานแล้วหลายองค์กรอาจจะเลือกใช้เทคโนโลยีที่แอดวานซ์ขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น CRM Platform  หรือ โมดูลต่าง ๆ ที่สนับสนุนการขาย การทำงาน และการดูแลลูกค้า ให้ดีขึ้นด้วยก็ได้ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการสร้างองค์กรที่แข็งแกร่งเสมอไป

การใช้เทคโนโลยีอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพอาจจะทำให้องค์กรติดกับดักของเทคโนโลยี ทำให้ประสิทธิภาพที่ดีด้อยลงก็ได้

ตัวอย่างเช่น การประชุมทาง Zoom แม้จะช่วยย่นย่อเวลา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่ก็ลดปฏิสัมพันธ์ของคนลง ซึ่งอาจจะไม่ดีนักสำหรับธุรกิจที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

4. เป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนอุตสาหกรรมใหญ่

ทำไมต้องอยู่ในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรม ? ปัญหาอย่างหนึ่งของเอสเอ็มอีคือความต่อเนื่องของธุรกิจ

เอสเอ็มอีมากกว่า 99% มักจะต้องปิดตัวเองลงหลังดำเนินธุรกิจไปได้ 10 ปี นั่นเพราะเอสเอ็มอีไม่สามารถรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจไว้ได้

หรืออีกมุมหนึ่งคือ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนธุรกิจไปตามความเปลี่ยนแปลงของโลกได้

การวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชน จะช่วยให้เอสเอ็มอยู่ในสภาวะของการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจากการกระตุ้นของบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม และหากมีความพร้อมและทรัพยากรเพียงพอ เอสเอ็มอีนั้นก็สามารถพัฒนาไปเป็นบริษัทขนาดใหญ่ได้

แม้การเป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนจะเพิ่มโอกาสในการเติบโตในระยะยาว แต่ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จเสียทีเดียว หากเป็นธุรกิจใหม่ เป็นนวัตกรรม ที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเดิมก็มีโอกาสเติบโตได้ เพียงแต่คุณต้องแข่งกับตัวเองพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

เคล็ดไม่ลับทั้ง 4 ประการแม้จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้เอสเอ็มอีแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่ใช่สูตรสำเร็จเสียทีเดียว เอสเอ็มอีที่จะประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว ยังต้องมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจของตัวเอง มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน มีแหล่งที่มาของรายได้ต่อเนื่อง และยังต้องมีคู่ค้าและซัพพลายเชนที่แข็งแกร่ง…


 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.