Categories: WISDOM

พีอาร์ขายข่าวอย่างไรให้ปัง (ตอนที่ 3/3)

จากตอนที่แล้วผู้อ่านได้เข้าใจหลักของ “พีอาร์ขายข่าวอย่างไรให้ปัง” ไปแล้ว 3 ขั้นตอนสำคัญ ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความเข้าใจกลุ่มผู้อ่าน ตามด้วยขั้นตอนการสร้างรายชื่อสื่อมวลชน และขั้นตอนการเสนอเรื่องและประเด็นข่าว (Story pitch)

วันนี้เป็นตอนสุดท้ายของบทความนี้ เป็นขั้นตอนที่ 4 และมีสำคัญอีกตอนหนึ่ง คือ การสร้างสัมพันธ์อันดีกับสื่อ มาดูรายละเอียดกัน

ขั้นตอนที่ 4 เส้นทางการสร้างพีอาร์

สิ่งที่มนุษย์พีอาร์ทั้งหลายควรระลึกอยู่เสมอ นั่นคือ หากต้องการสร้างผลกระทบให้ได้จริงจัง การเข้าถึงสื่อมวลชนจะต้องทำอย่างมีกลยุทธ์ นั่นคือการสร้างความสัมพันธ์กับสื่อ เมื่อสานสัมพันธ์กันได้ดีแล้วก็ต้องดูแลพวกเขาเป็นอย่างดีด้วย

ในเรื่องนี้ Melanie บอกว่า บางครั้งเธอก็แค่ Check in ไปหาสื่อเสมือนเป็นการทักทายไปในอีเมล เช่น “หวังว่าทุกอย่างจะยังไปได้ดีนะ” และหากรู้สึกว่ามีข้อมูลบางอย่างที่เกี่ยวข้อง ก็จะส่งไปให้สื่อมวลชนรายนั้น แท้จริงแล้วมันก็คือ การทำให้ตัวเองเป็นตัวจริงสำหรับสื่อ ไม่ใช่เพียงจะรักษาสัมพันธ์ให้คงอยู่อย่างมีชีวิตชีวา เพราะคิดว่า จะมีอะไรตอบแทนกลับคืนมาจากสื่อรายนั้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า เป็นต้น

มันเป็นความคิดที่ดีที่จะขอบคุณสื่อที่ทำงานให้เรา ด้วยการช่วยนำเสนอเรื่องราวของพีอาร์เชื่อมโยงพวกเขาบนสื่อโซเชียล และติดตามงานของพวกเขา แบ่งปัน และกดไลค์ ตามความเหมาะสม

ทั้งหมดนี้จะช่วยยกฐานะของคุณ ให้กลายเป็นผู้คนที่เขาติดต่อด้วยแบบที่วางใจได้ ว่าจะช่วยให้เขามีเนื้อหาเรื่องราวคุณภาพสำหรับการเผยแพร่

หรือแม้แต่การจ้างใครบางคนมาทำงานแทนให้กับคุณ แทนที่จะว่าจ้างบริษัทพีอาร์ ซึ่ง Salamunovic  มักจะแนะนำผู้ก่อตั้งองค์กรให้จ้างใครบางคนที่ไม่มีภูมิหลังความรู้ด้านพีอาร์และสอนงานพวกเขาในแบบที่คุณทำ

นี่คือ 3 ขั้นตอนการอบรมผู้ที่ถูกว่าจ้างมาทำงานพีอาร์ใหม่

ขั้นตอนที่ 1

สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ คุณต้องแน่ใจว่า พนักงานเข้าใจว่าใครคือ เป้าหมายการตลาดของคุณ Salamunovic กล่าว รีวิวตัวตนของผู้ซื้อสินค้าและบริการของคุณกับพนักงานคนใหม่ หรือจะให้ดีไปกว่านั้น ก็คือ ให้พวกเขาทำผ่านการฝึกสร้างสรรค์บุคลิกของพวกเขาจากฐานข้อมูลลูกค้าที่มี

สิ่งนี้จะทำให้พนักงานใหม่ได้ข้อมูลเชิงลึกประเภทของกลุ่มคนที่คุณกำลังจะเจาะเข้าไป และอาจคาดหวังได้ถึงประเภทของสำนักพิมพ์ หรือนักข่าวที่ลูกค้าของคุณกำลังให้ความสนใจติตตามอยู่

ขั้นตอนที่ 2

Salamunovic บอกต่อว่า จากนั้นผมก็ให้เขา พนักงานใหม่เหล่านี้ สร้างลิสต์รายชื่อสื่อ และให้พวกเขาทำสิ่งเหล่านี้ด้วยตนเอง

ซึ่งประโยชน์ที่ได้จากการสร้างสิ่งนี้เอง แทนการใช้เครื่องมืออย่าง A News Tip คือ  เมื่อพวกเขาลงมือทำเอง ก็จะเข้าใจแลนด์สเคป สามารถพัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่ออุตสาหกรรมนั้น ๆ ได้ และมีความรู้สึกต่อการตั้งหัวเรื่อง นักข่าว และสำนักข่าวที่จะเล่าเรื่องราวที่เป็นแบบของคุณ

ขั้นตอนที่ 3

ในขั้นที่สาม ก็จะเป็นการสอนว่า ต้องนำเสนองานอย่างไร Salamunovic แนะนำให้เลือกหนึ่งในหลายชิ้นงานที่เคยนำเสนอกับนักข่าวในอดีตของคุณ โดยเว้นว่างบางส่วนไว้ แล้วให้พนักงานว่าจ้างคนใหม่เติมเนื้อหาในที่ว่างนั้น ๆ เพื่อคุณจะได้ตรวจ และฝึกทักษะการเขียนงาน copywriting

จบไปแล้วทุกตอนสำหรับบทความเรื่อง Guide to getting media attention หวังว่าจะมีส่วนช่วยในการจุดประกายแนวคิดใหม่ ๆ เพิ่มเติมให้กับนักประชาสัมพันธ์หรือพีอาร์ได้

อย่างไรก็ตาม วงการข่าวและการประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ต้องปรับจูนแนวคิดและศาสตร์ของกันและกัน

ศึกษาเพิ่มเติมในหนังสือและเอกสารต่าง ๆ เช่น

Trust Me I’m Lying – เจาะลึกวิธีที่เรื่องเล่า ทั้งแบบมีข้อมูลและข้อมูลผิดพลาด แพร่หลายในพื้นที่สื่ออย่างไร

Free PR – ผลงานเขียนของ Salamunovic ที่สอนผู้ก่อตั้งองค์กรว่าจะสร้างสัมพันธ์กับสื่ออย่างไรในการขับเคลื่อน exposure, traffic และยอดขาย

Sam Parr’s Cold Email Workshop คำแนะนำ แบบทีละขั้นตอนจากผู้ก่อตั้ง The Hustle ที่แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ Cold email (การส่งอีเมลไปหาคนที่ไม่เคยติดต่อมาก่อน) ที่เขาใช้เพื่อค้นหาข้อมูลเพื่อการติดต่อและเชื่อมโยงกับนักพูดแถวหน้าของโลก นักลงทุน เจ้าของธุรกิจ ทั่วโลก

การค้นหาและติดต่อผู้สื่อข่าว

VoilaNorbert เป็นตัวค้นหาอีเมลและการทำซีอาร์เอ็ม ที่ทำให้คุณได้ข้อมูลการติดต่อกับผู้คนนับล้าน จัดทำสิ่งนี้ไว้ในลิสต์รายการและค้นหาวิธี outreach ต่อไป

Hunter.io ค้นหาด้วย Domain name เพื่อค้นหารายชื่อและอีเมลแอดเดรสของคนนับร้อยล้านคนขึ้นไปที่ทำงานอยู่ในองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก

SignalHire เป็น plugin Chrome ที่ถูกใช้โดยผู้รับสมัครงาน ในการค้นหาอีเมลแอดเดรส และเบอร์โทรศัพท์ สำหรับคอนแท็กต์ ในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ LinkedIn มีค่าใช้จ่ายเพื่อการใช้บริการที่ 79 เหรียญสหรัฐต่อเดือน

Google News ค้นหาเพื่อพบเรื่องเล่าล่าสุดที่เผยแพร่ในพื้นที่ข่าวต่าง ๆ ทั่วโลก

A News Tip  ดัชนีที่ค้นหาได้จากสิ่งที่ถูก Tweets หรือบทความ และข้อมูลการติดต่อนักข่าว

Help a Reporter Out (HARO) เชื่อมต่อกับนักข่าวที่กำลังมองหาแหล่งข้อมูลที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเชี่ยวชาญ อ่านคำถามของพวกเขา และนำเสนอข้อมูลอินไซด์ของคุณ จากนั้น เขา – นักข่าวเหล่านี้ จะติดต่อกลับมา หากว่าเรื่องราวที่คุณนำเสนอ น่าสนใจสำหรับพวกเขาการติดตามสื่อ

Our Google Templateวิธีง่าย ๆ และฟรี ในการติดตามสื่อต่าง ๆ

PipeDrive เป็นโปรแกรมซีอาร์เอ็มที่มีผลดี ที่จะช่วยคุณติดตาม หัวข้อ การสนทนา และขั้นตอนอื่น ๆ ที่จำเป็น ในขณะที่มีซีอาร์เอ็มที่เป็นไปได้มากมาย นี่คือสิ่งที่ Salamunovic และทีมใช้ ราคาแค่ 12.50 เหรียญสหรัฐต่อเดือน

ทำตารางเวลา

Calendly ถ้าคุณกำลังทำการเสนอเรื่องให้สื่อ คุณต้องไม่สูญเปล่าทั้งเวลาและความพยายามในการพยายามหาเวลาเพื่อติดต่อกับสื่อ Salamunovic กล่าว คุณต้องทำงานให้สอดคล้องกับตารางงานของนักข่าว และการเชื่อมต่อที่รวดเร็วของ calendly จะทำให้มันง่ายมาก ๆ สำหรับพวกเขาในการเลือกเวลาทำงานที่เหมาะกับพวกเขา

รู้จักผู้เชี่ยวชาญ

Adrian Salamunovic สมาชิกของ Trends และเคยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนแห่งนี้ในช่วงเริ่มก่อตั้ง เขาเป็นเจ้าของงานเขียน Free PR และเป็นผู้ริเริ่มสร้าง PR bootcamp สำหรับผู้ก่อตั้งธุรกิจเดี่ยว ทั้งสององค์กรสร้างบนฐานความรู้ที่เขาได้มาจากการสร้างบริษัทของตัวเอง เช่น DNA 11 และ CanvasPop และเป็นกิจการที่มีรายได้หลักหลายล้านเหรียญสหรัฐ

Melanie Balke เป็นสมาชิกของ Trends และเป็นผู้เคลื่อนไหวเสมอในเฟซบุ๊ก ให้คำปรึกษาการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขายแก่บริษัทชั้นนำอย่าง Mercedes-Benz และ Volkswagen ก่อนย้ายมาสู่ตลาดสตาร์ตอัปที่กำลังเติบโต เป็นเจ้าของ Melanie Balke Marketing เชี่ยวชาญด้านการทำ Facebook ads, email marketing และให้บริการ CMO แบบเอ๊าต์ซอร์ส ซึ่งเป็นงานที่เธอทำมากในการทำพีอาร์

Anthony Santiago เป็นผู้อำนวยการตลาด Newswire แพลตฟอร์มเผยแพร่ข่าวพีอาร์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้นในโลกออนไลน์ด้วยการสร้างสายสัมพันธ์กับสื่อ ก่อนมาทำ Newswire เขาเคยทำบริษัทพีอาร์ของตนเอง ช่วยพวกเว็บมาสเตอร์และอาเจนซีการตลาด ในการเขียนและเผยแพร่ข่าวต่าง ๆ พี่ของเขา Mike Santiago เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Newswire และเป็นสมาชิกที่แอคทีฟของชุมชน Trends

Jonathan Younger เป็นคอลัมนิสต์ประจำนิตยสาร Forbes และยังเป็นที่ปรึกษา และนักลงทุนให้กับสตาร์ตอัปที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ และเขียนเรื่องเกี่ยวกับบริษัท ที่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน ในบทความนี้ เขานำเสนอข้อมูลเชิงลึก (insight) ว่า อะไรทำให้การเสนองานได้ผลดี หรือทำให้ล้มเหลว และอะไรคือสิ่งที่เขาจะสนใจหากว่าเขาเป็นนักข่าวคนนั้น ๆ


แปลและเรียบเรียงจาก  
Guide to getting media attention by Ethan Brooks, May 26, 2020

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.