Categories: WISDOM

ไอเดียป้องกันตกงาน 10 วิธี

ในวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ เป็นความระทดระทวยท้อแท้ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานภายใต้ความหวาดหวั่น “ไม่รู้ว่าเจ้านายจะเชิญออกวันไหน” แต่การมีชีวิตอยู่ภายใต้ความหวาดหวั่นว่าจะตกงานวันไหน ? คงเป็นแรงกดดันและความเครียดน่าดู…ซึ่งแน่นอน ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะชอบนัก

มาลองดู 10 ไอเดียจาก passion gen ที่จะเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ “ให้เจ้านายรัก เจ้านายหลง” เพื่อให้คุณยังคงสวมหมวกพนักงานและอยู่ทำงานเหนียวแน่นเป็นคนสุดท้ายของบริษัท

เพิ่มประสิทธิภาพ

ทำให้งานของคุณมีความสำคัญมากขึ้น ถามตัวเองอีกครั้งว่า…ทำอย่างไรให้งานที่คุณทำอยู่มีประสิทธิภาพดีขึ้น จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ เพื่อให้งานที่คุณทำมีความสำคัญกับบริษัทอย่างที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้

ทำงานหนัก

เป็นเรื่องที่ฟังดูไม่ยาก…แต่จะยากมากเมื่อต้องทำ เมื่อเกิดวิกฤตขึ้นสิ่งที่ทุกบริษัททำคือการประเมินคุณค่าของพนักงานทุกคน ใครที่มีคะแนนน้อยสุดก็มีแนวโน้มที่จะจากไปก่อนเพื่อน…งานหนักนั้น ไม่ใช่ว่าต้องทำงานทุกอย่างที่ประดังประเดเข้ามา แต่ให้เลือกใช้แรงกับงานที่สำคัญที่สุดก่อน…

ตรงเวลา

ระเบียบวินัย เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า คุณพร้อมกับการทำงานแค่ไหน…แม้ผลงานจะออกมาดี แต่คุณมาสายกลับก่อนเป็นประจำ…ผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ดีนะ ถ้าอยากให้งานคุณมั่นคง “วินัย” เป็นสิ่งสำคัญ แต่หากมีเหตุจำเป็นที่ทำให้มาตรงเวลาไม่ได้ ให้แจ้งต่อหัวหน้างานและ HR เพื่อรับทราบสถานการณ์ แล้วอาจจะต้องทำงานเลิกดึกสักนิดเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปนะครับ…พนักงานที่ดีไม่ควรเอาเปรียบบริษัทนะจ๊ะ

ทีมเวิร์ก

ถ้าคุณเป็นคนประเภท One Man Show บอกเลยว่าคุณกำลังเสี่ยงที่จะจากไปเป็นคนแรก แม้บริษัทต้องการคนเก่ง แต่ก็ต้องการคนที่ทำงานเป็นทีมด้วย ทัศนคติที่ดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน จะทำให้คุณเป็นที่ยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน แน่นอน ถ้ามีใครสักคนต้องไป คนนั้นคงไม่ใช่คุณแน่นอน…

ยืดหยุ่น

บ่อยครั้งที่บริษัทต้องการใครสักคนที่งานนอกเวลาปกติ…สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ…ทุกคนมักเต็มไปด้วยข้ออ้างสารพัด หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยกมือ เป็นคนที่พร้อมช่วยเหลืองานทุกอย่างที่สำคัญของบริษัท คุณจะได้ใจเจ้านายไปเต็ม ๆ

อย่าบ่น

การบ่นนอกจากทำให้ภาพลักษณ์คุณดูแย่แล้ว การบ่นไม่ช่วยอะไรนอกจากจะทำให้คุณและคนรอบข้างหงุดหงิด อารมณ์เสีย ยังเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ ถ้านั่นเป็นการบ่นเพื่อระบายอารมณ์ แต่หากมีการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ส่งผลกระทบกับบริษัท ให้แจ้งไปยังหัวหน้างาน HR ดูจะเหมาะสมกว่า

บทความที่น่าสนใจ
“UPSKILL” พนักงานยุคโควิด
5 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อคุณตกงาน! ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
คนไทยรวมใจสู้ภัยโควิด-19 #จิตอาสาพลังบวก

ยกมือขึ้น

การอาสาทำในสิ่งที่เหมาะสมเป็นการสร้างบรรยากาศและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับองค์กร เพียงคุณอาสา ยกมือขึ้น เชื่อไหมว่า ทุกอย่างรอบตัวจะเปลี่ยนไป…และจงอย่าใส่ใจกับเสียงนินทารอบข้าง “เอาหน้า” “ขี้ประจบ” “ทำไม่ได้หรอก” คำพูดเหล่านี้ นอกจากไม่สร้างสรรค์แล้วยังบั่นทอนกำลังใจคุณเสียเปล่า

เลิกเล่น Facebook เสียที

โดยเฉพาะในเวลาทำงาน เพราะทุกคนจะมองว่า “คุณใช้เวลาทำงาน ไปคุยเล่น” แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่การเล่น Facebook ในเวลาทำงาน สร้างความเสียหายให้คุณได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะถ้าคุณโพสต์อะไรแบบไม่ยั้งคิด…โพสต์นั้นอาจจะทำให้คุณตกงานได้ทันที การบ่นว่าแย่แล้ว การบ่นลงในโซเชียลแย่หนักกว่ามาก

คิดบวก

ทัศนคติเชิงบวกเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และยังช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับงานของคุณได้อีกด้วย ผู้คนส่วนใหญ่มักติดอยู่กับอารมณ์ความหงุดหงิดและการมองโลกในแง่ร้าย ซึ่งเป็นการไม่สร้างสรรค์ แค่การปรับเปลี่ยนมุมมองสักนิดจะทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างมาก

เตรียมพร้อมรับเหตุที่ไม่คาดคิด

แม้คุณจะทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว แต่ธุรกิจก็คือธุรกิจ ความผิดพลาดล้มเหลวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา…เป็นเหตุสุดวิสัย ถ้าสุดท้ายแล้วคุณต้องตกงาน…แต่เชื่อไหมว่า ทุกสิ่งที่คุณทำไม่เคยสูญเปล่า วิทยาศาสตร์บอกว่า สสารไม่เคยสูญหายไปจากโลก พลังงานก็เช่นเดียวกัน

ดังนั้น พลังและความคิดที่ลงไป จะทำให้คุณเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น สมาร์ตขึ้น และอาจจะมีงานใหม่ ๆ ในบริษัทใหม่ ๆ ที่รอคนเก่งอย่างคุณไปทำ จงอย่าทิ้งขว้างเวลาที่เสียไป และอย่าเสียศรัทธาในตัวเราเอง เพียงคุณตั้งใจ ยึดมั่นในสิ่งที่คุณเป็น และทำทุกอย่างอย่างดีที่สุด หนทางที่สดใสยังเปิดกว้างรอคุณอยู่


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.