การทอดทิ้งเด็กทารกเกิดใหม่โดยมารดาที่ขาดความพร้อมในการเลี้ยงดู เป็นปัญหาใหญ่ซึ่งพบเจอได้ในหลายพื้นที่ของโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา

เด็กทารกที่ถูกทอดทิ้งมักถูกเจออยู่ในถังขยะ หรือถูกวางไว้หน้าสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล  เพื่อรอให้มีผู้ใจบุญมาพบ ซึ่งบางครั้งกว่าที่จะมีใครมาเจอเด็กเข้า พวกเขาก็อาจจะป่วยหนัก หรือเสียชีวิตไปแล้ว

หนึ่งในวิธีที่สามารถบรรเทาปัญหานี้ก็คือ การติดตั้ง “Baby Box” หรือ “กล่องรับเด็กทารก” ไว้ตามจุดต่างๆ ของเมือง

กล่องรับเด็กทารก (Baby Box) คืออะไร?

ใน รัฐอินดีแอนา (Indiana) รัฐโอไฮโอ (Ohio ) และ รัฐอาร์คันซอ (Arkansas) ของสหรัฐอเมริกา  มีการติดตั้ง  “Baby Box” หรือ “กล่องรับเด็กทารก” ไว้เป็นจำนวนมากบนผนังด้านนอกอาคารของ สถานนีดับเพลิง สถานีตำรวจ และโรงพยาบาล ต่างๆ  ซึ่งกล่องเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อให้มารดาที่รับภาระเลี้ยงดูเด็กเกิดใหม่ไม่ไหว สามารถนำเด็กมา “วาง” ไว้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตน แทนที่จะนำพวกเขาไปไว้ทิ้งในที่สกปรก และลับตาคน

เมื่อตัวเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ภายในกล่องตรวจจับได้ว่ามีเด็กทารกถูกนำมาวางไว้ ประตูจากทางด้านนอกก็จะปิดล๊อคโดยอัตโนมัต หลังจากนั้นระบบจะส่งสัญญาณแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของแต่ละสถานที่ ให้รีบนำตัวเด็กออกมาจากกล่องผ่านทางประตูฝั่งด้านในอาคาร เพื่อทำการดูแลรักษาในเบื้องต้น ก่อนที่จะส่งมอบเด็กให้หน่วยงานคุ้มครองเด็ก (Child Protective Services) ของรัฐดูแลต่อไป

ภาพจาก Safe Haven Baby Boxes

Safe Haven Baby Boxes 

“กล่องรับเด็กทารก”  เป็นโครงการขององค์กรไม่แสวงผลกำไรชื่อ  “Safe Haven Baby Boxes”  ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาการทอดทิ้งเด็กทารกเกิดใหม่โดยมารดา  โดยนอกจากการติดตั้งกล่องรับเด็กทารกเพื่อเป็นทางเลือกสุดท้ายในยามวิกฤติให้แก่มารดาแล้ว ทางองค์กรยังเปิดสายด่วนเพื่อให้คำปรึกษาแก่เหล่าคุณแม่ที่มีปัญหา จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ทั่วไปเกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงจัดอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับขั้นตอน และวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง เมื่อพบว่ามีเด็กทารกถูกนำมาวางไว้ในกล่องรับเด็กทารก

Safe Haven Baby Boxes เผยว่า นับตั้งแต่ที่เริ่มติดตั้งกล่องในปี พ.ศ. 2559 มีเด็กทารกจำนวนทั้งสิ้น 5 คน ได้ถูกนำมาวางไว้ในกล่องรับเด็กขององค์กร โดยเด็กทารกรายล่าสุดถูกพบอยู่ในกล่องที่สถานีดับเพลิงแห่งหนึ่งในเมืองซีมัวร์ ของรัฐอินดีแอนา เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมานี้ และกลายเป็นข่าวดังในท้องถิ่น ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นของกล่องฯ เหล่านี้ โดยชายวัย 19 ปี ซึ่งสะสมเงินซื้อกล่องมาติดตั้งให้กับสถานนีดับเพลิงดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการยกย่องจากทางการเมืองซีมัวร์ สำหรับการทำความดีของเขา

Safe-haven law

อ่านถึงตรงนี้แล้วผู้อ่านอาจตกใจว่า จุดรับเด็กทารกเหล่านี้จะเป็นการส่งเสริมให้มารดาที่ไม่พร้อมทอดทิ้งลูกของตัวเองกันมากขึ้นหรือเปล่า? แล้วมารดาที่เอาเด็กมาวางในกล่องไม่มีความผิดทางกฏหมายหรือ?  เรื่องนี้ขออธิบายว่าที่สหรัฐอเมริกานั้นมีกฏหมาย “Safe-haven law” ซึ่ง อนุญาตให้มารดาที่ไม่พร้อมจะเลี้ยงดูบุตรของตน สามารถนำเด็กทารกไปมอบที่จุดรับเด็กทารกตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น สถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ และโรงพยาบาลที่จัดไว้ได้ โดยมารดาจะไม่มีความผิดใดๆ ตามกฏหมาย และไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตน

การที่มารดาไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และได้รับการยกเว้นจากความผิดทางกฏหมาย เป็นการจูงใจให้พวกเธอกล้านำเด็กทารกมาส่งมอบที่จุดรับเด็กทารก ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัยมากกว่าการนำเด็กไปทิ้งไว้ในสถานที่อันตราย หรือสถานที่ลับตาคน โดยจุดประสงค์หลักของกฏหมายข้อนี้ คือ การป้องกันเด็กทารกจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทอดทิ้งอย่างผิดกฏหมายนั่นเอง

รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ของกฏหมายฉบับนี้ จะแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ หากผู้อ่านสนใจสามารถอ่านรายละเอียดของกฏหมาย Safe-haven law ได้ที่  https://www.childwelfare.gov/pubPDFs/safehaven.pdf

#เด็ก #เด็กทารก #คุณแม่ #สหรัฐอเมริกา #babybox


ขอบคุณข้อมูลจาก
shbb
childwelfare
childwelfare
cnn
washingtonexaminer

Passion in this story