Categories: WISDOM

ทำ 8 สิ่งนี้ถึงจะมีเงินล้านแรก

ผมเชื่อว่าเงิน 1 ล้านบาทแรกเป็นความใฝ่ฝันของคนทุกคน เพราะนั่นหมายถึงการเปิดประตูสู่โอกาสของความร่ำรวย… ดังที่กูรูการเงินหลายท่าน กล่าวไว้ว่า เงินล้านแรกจะได้มายากที่สุด แต่เมื่อได้ล้านแรกมาแล้ว ล้านต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องยาก

น้อง ๆ ที่จบใหม่ไฟแรง มักจะดีใจกับเงินเดือนก้อนแรก และคิดว่าจะเอาเงินนั้นไปทำอะไร บางคนเอาให้พ่อแม่ บางคนเก็บออม บางคนก็นำมาใช้จ่ายค่ากิน ค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ หลายคนฝันจะมีเงินล้านแรกจากการเก็บออม ซึ่งลองคำนวณตัวเลขเล่น ๆ แล้ว หากเริ่มเก็บเงินฝากธนาคารเดือนละ 2,000 บาท ได้ดอกบี้ย 3% กว่าจะได้เงิน 1 ล้านบาทแรก ก็ต้องใช้เวลาถึง 27 ปี….ไม่ได้แล้ว ต้องผิดพลาดอะไรสักอย่าง ทำไมล้านแรกได้มายากจัง

ผมเองยังจำเงินเดือนก้อนแรกที่รับมา 7500 บาทได้ ตอนนั้นไม่ได้คิดฝันว่าจะมีเงินล้านก็เฝ้าแต่เก็บแต่ออม สุดท้ายจึงมาเรียนรู้เรื่องการลงทุน ซื้อหุ้น และอีกต่าง ๆ นานา แต่เชื่อไหมว่าเงินล้านบาทของผมไม่ได้มาจากการออม หรือการลงทุน แต่เป็นการเข้าหุ้นทำธุรกิจกับเพื่อน…

แต่นั่นก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จ เพราะทุกคนต่างก็มีวิถีของล้านแรกที่ไม่เหมือนกัน…เอาหล่ะ ลองมาดู 8 แนวคิดที่ช่วยให้คุณได้เงินล้านแรกมาหาคุณเร็วขึ้นกว่า 27 ปี

1.เริ่มจากการสร้างรายได้หลายทาง

เป็นเหตุผลสุดคลาสสิก แน่นอนว่า เมื่อคุณสามารถสร้างรายได้มากกว่าเงินเดือนและงานประจำที่ทำ คุณก็มีโอกาสที่จะได้เงินล้านบาทแรกได้เร็วขึ้น First Jobber ปัจจุบันไม่ได้ยึดติด หรือผูกตัวเองกับรายได้ทางเดียว หลายคนไม่อยากเป็นลูกจ้างรายได้ประจำด้วยซ้ำ การทำงานอย่างเต็มที่และใช้เวลานอกเวลางานอย่างคุ้มค่า จะเพิ่มความสำเร็จให้คุณได้มากขึ้น

2.หาเงินได้ก็ต้องเก็บเงินเป็น

การหารายได้หลายรายทางเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มโอกาสในความสำเร็จ แต่การเก็บเงินให้เป็น กลับเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้มากขึ้นหลายเท่า จะมีประโยชน์อะไรที่คุณจะมีเงินเดือนหลักแสน แต่มีรายจ่ายเท่า ๆ กันหรือมากกว่าเงินเดือน หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่เงินที่เก็บได้ ไม่ใช่เงินที่หาได้ หากน้อง ๆ มีวินัยในการเก็บเงิน เงินล้านแรกจะมาหาได้เร็วขึ้น

3.เรียนรู้การลงทุน

เมื่อคุณเก็บเงินเป็น คุณจะเห็นโอกาสว่าล้านแรกจะมาอย่างไร แต่หากคุณรู้จักลงทุนล้านแรกจะมาเร็วขึ้น แต่พูดถึงการลงทุนแล้วน้องๆ หลายคนยังมีความเข้าใจไม่ถูกต้องนัก เพราะการลงทุนที่ดี ไม่ใช่การได้ผลตอบแทนครั้งละมาก ๆ  แต่เป็นการได้ผลตอบแทนที่พอเหมาะอย่างสม่ำเสมอ น้อง ๆ หลายคนเข้าใจว่าการลงทุน คือการซื้อหุ้น ซึ่งถูกต้องส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือ จะลงทุนหุ้นอย่างไรที่ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอมากกว่า เรื่องหุ้นนี้คุยกันยาว…และกูรูหุ้นก็มีมากมาย ลองเลือกรู้ เลือกฟังหลาย ๆ มุมมองจะเข้าใจมากขึ้น

4.มองหาโอกาส

สำหรับ First Jobber โอกาสเป็นสิ่งที่แทบทุกคนมองหา ไปฟังสัมมนา เข้าคอร์สอบรมหรือลงเรียนเสริม สุดท้ายหลายคนเข้าไปติดกับดักกับธุรกิจประเภทขายตรง…ซึ่งหลายคนก็ทำสำเร็จได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้…แต่โอกาสมักจะเปิดประตูต้อนรับคนที่แสวงหาความรู้หรือพบเจอสิ่งใหม่ ๆ เสมอ…ในชีวิตของทุกคนมักพบกับโอกาสที่เข้ามามากมาย สิ่งสำคัญจึงไม่ใช่การไขว่คว้าทุกโอกาส แต่เป็นการเลือกรับโอกาสที่เหมาะสมกับความถนัด ความชอบ และความสามารถของน้องๆ มากที่สุด เพราะนั่นจะช่วยการันตีว่าโอกาสนั้นจะเปลี่ยนเป็นความสำเร็จได้

5.เริ่มจากสิ่งที่คนต้องการ

พูดถึงโอกาสก็มักจะยึดโยงกับการทำธุรกิจ ภายใต้ยุค New Normal ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โอกาสมีอยู่มากมาย แต่อุปสรรคก็ยังเยอะไม่แพ้กัน ความท้าทายจึงอยู่ที่การเลือกและการเปลี่ยนโอกาสนั้นให้กลายเป็นความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่ผมถูกสอนเสมอ ในการมองโอกาสคือ Demand อยู่ที่ไหน ใครเป็นคนซื้อ ทำไมเข้าต้องซื้อ…คำถามง่าย ๆ เหล่านี้ จะทำให้น้อง ๆ คิดลึกซึ้งขึ้น มองอะไรอย่างมีแบบแผน ซึ่งจะทำไปสู่การคิด การเขียนออกมาเป็นแผนธุรกิจ

6.Do Fast, Fail Fast, Learn Fast

ในบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รูปแบบของธุรกิจอาจจะไม่ใช่การค่อยคิดค่อยทำเสมอไป…สิ่งที่คนรุ่นปู่ย่าตายายใช้เวลา 30-40 ปี ในการก่อร่างสร้างธุรกิจมา อาจจะใช้ไม่ได้กับโลกยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การล้มให้ไว- ลุกให้ไว หรือ Do Fast, Fail Fast, Learn Fast ดูจะเป็นแนวคิดที่เหมาะกับยุคสมัยมากกว่า แต่การการล้มให้ไว- ลุกให้ไว นั้น ก็ต้องอยู่ภายใต้ความตั้งใจ และทำอย่างเต็มที่เสียด้วย ไม่ใช่นั้น Learn Fast จะไม่เกิดขึ้น… คงไม่สนุกแน่ ถ้าคิดจะทำอะไรแล้วเจอ แต่ Do Fast กับ Fail Fast

7.พันธมิตรเป็นสิ่งจำเป็น

ก้าวมาถึงข้อที่ 7 แล้วนั่นหมายถึงน้อง ๆ “พบความสำเร็จ” หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับคำว่า “สำเร็จ” ความรู้สึกที่ได้ยืนอยู่บนจุดที่สูงสุด แล้วมองลงมาตามเส้นทางที่เดินผ่านมา มันเป็นความสุขที่ยากจะอธิบาย… แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า ยอดเขาที่ว่าสูงแล้วก็ยังมียอดเขาที่สูงกว่าให้เราก้าวเดินไปเสมอ…แต่การที่จะก้าวไปให้สูงขึ้นกว่าเดิมนั้น อาจจะจำเป็นที่ต้องมีพันธมิตรที่ดี…ที่ช่วยค้ำจุน ประคับประคอง ลองมองและเลือกหาพันธมิตรที่เหมาะสม ที่มีความคิดเดียวกัน จะช่วยต่อยอดความสำเร็จเดิมให้ไกลขึ้น

8.สำเร็จแล้วต้องแบ่งปัน

โลกนี้ไม่เคยเปิดพื้นที่ไว้สำหรับใครคนใดคนหนึ่ง…สิ่งสำคัญที่จะค้ำจุนความสำเร็จให้คงอยู่ ไม่ใช่ความเก่งฉกาจ แต่เป็นการแบ่งปัน เมื่อน้อง ๆ เรียนรู้ความสำเร็จ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะแบ่งปันและให้ผู้อื่น…การให้นี่แหละที่เป็นหัวใจของการได้รับ ยิ่งให้มาก..ก็ยิ่งได้รับมากกว่า แต่กระนั้นการให้ก็ไม่ควรจะคาดหวังสิ่งตอบแทนนะจ๊ะ

ผ่านไปกับ 8 สิ่งที่จะทำให้มีเงินล้านแรก น้อง ๆ ลองนำไปคิดและปรับใช้กันอยู่นะว่าเราอยู่ในขั้นไหนแล้ว ถ้าไม่แน่ใจ ทักมาถามที่เพจ PassionGen กันได้… ยินดีไขทุกข้อสงสัย


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.