“ แมคโดนัลด์ ” แฟรนไชส์ฟาสท์ฟู้ดชื่อดัง ในสวีเดน ไม่ได้เปิดประตูต้อนรับลูกค้าที่เป็นมนุษย์เพียงอย่างเดียว แต่ยังอ้าแขนต้อนรับประชากรผึ้งในท้องถิ่น ด้วยการดัดแปลงป้ายโฆษณาของร้าน เป็นโรงแรมเพื่อให้ผึ้งได้มาอยู่อาศัย  ลดอัตราเสี่ยงการสูญพันธุ์

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งเป็น วันผึ้งโลก (World Bee Day) แมคโดนัลด์ ประเทศสวีเดนได้ร่วมมือ เอเจนซี่โฆษณา ชื่อ NORD NDDB  เปิดตัว “ร้านสาขาเล็กที่สุดในโลก” ในชื่อ “McHive”  เป็นร้านขนาดย่อส่วนที่ออกแบบภายในให้เป็น รังผึ้ง (Beehive)  ที่ผึ้งสามารถอยู่อาศัยได้จริง โดย McHive ถูกนำไปประมูลในราคา 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ และรายได้นำไปบริจาคให้กับ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์  (Ronald McDonald House Charities)

แมคโดนัลด์ไม่หยุดอยู่แค่นั้น เพราะในเวลาต่อมา พวกเขาเกิดไอเดียในการดัดแปลงป้ายโฆษณา (Billboard) ของร้าน ให้เป็นเสมือนโรงแรมที่ผึ้งในธรรมชาติสามารถเข้าไปพักอาศัยได้ พวกเขาเรียกมันว่า “Bee Hotel” หรือ โรงแรมผึ้ง โดยปัจจุบันมีอยู่ 2 รูปแบบ รูปแบบแรก เป็นป้ายโฆษณาที่มีการเจาะรูเล็กๆ รองรับแขกผึ้งได้นับพันตัว ส่วนอีกรูปแบบหนึ่ง เป็นการสร้างกล่องติดไว้ที่พื้นที่ว่างด้านหลังของป้ายโฆษณาบริษัทตามข้างถนน ถือเป็นการใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์ได้อย่างยอดเยี่ยม

เบื้องหลังไอเดียสุดเจ๋งนี้ มาจากการที่ แมคโดนัลด์ เห็นว่า ผึ้งจำนวนราวๆ 30% ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติในประเทศสวีเดน มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธ์ เพราะขาดแคลนต้นไม้สำหรับอยู่อาศัย เนื่องจากการขยายตัวของเขตตัวเมือง และการทำเกษตรกรรม

แมคโดนัลด์ กล่าวว่า พวกเขาเตรียมสร้างโรงแรมผึ้ง ขึ้นอีกหลายแห่งในปีหน้า และเปิดโอกาสให้ร้านทุกสาขาในสวีเดนจะสามารถสั่งทำ Bee Hotel  ไปติดตั้งที่สาขาของตนได้ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ประชากรผึ้งท้องถิ่นไม่ให้สูญพันธุ์


ขอบคุณข้อมูล และภาพประกอบจาก
newsweek
youtube 1
youtube 2

Category:

Passion in this story