Categories: WISDOM

เหตุใด Lazada และ Shopee สามารถครองตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ได้?

4 / 5 ( 1 vote )

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ หรือ ช้อปปิ้งออนไลน์กำลังมาแรง ผู้ประกอบการธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์แต่ละราย ต่างงัดกลยุทธ์เด็ดๆ ออกมาแย่งชิงลูกค้า ทั้งการออกโปรโมชั่นลดราคา และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และระบบชำระเงินที่ปลอดภัย

จากการศึกษาตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดย IPrice Group แพลตฟอร์มค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา และ App Annie บริษัทวิจัยตลาดแอพพลิเคชั่นมือถือ พบ Lazada” เป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ส่วนเวียดนามและอินโดนีเซีย ได้รับความนิยมในอันดับ 2 และ 4 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ Lazada” มียอดการเข้าเว็บไซต์ผ่านทางคอมพิวเตอร์    และเว็บเบราเซอร์บนโทรศัพท์มือถือลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (มกราคม – มีนาคม 2562)  คาดกันว่ามีสาเหตุจากแผนการตลาดที่แตกต่างกันในแต่ละช่วง (ไตรมาสแรกของปี มีช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันเกิดของ Lazada)

ในขณะเดียวกัน คู่แข่งอย่าง Shopee” กลับมียอดการเข้าเว็บไซต์เฉลี่ยโดยรวมเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ไตรมาส ราวร้อยละ 5 เนื่องจากไตรมาสแรกของปี 2562 มียอดการค้นหาและสั่งซื้อสินค้าจากไทยและอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่า ช้อปปิ้งออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์รายนี้ สามารถรักษาระดับการเติบโตจากไตรมาสที่แล้วเอาไว้ได้อย่างคงเส้นคงวา

คอมพิวเตอร์ VS เบราเซอร์บนมือถือ

เมื่อทำการศึกษาอย่างเจาะลึกลงไป พบสิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ นิยมค้นหาและสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ มากกว่าช่องทางที่สะดวกสบายกว่าอย่าง แอพพลิเคชั่น และผู้บริโภคยังนิยมค้นหาและสั่งซื้อสินค้าผ่านทางคอมพิวเตอร์มากกว่าบนโทรศัพท์มือถืออีกด้วย ทำให้ Shopee” กลายเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่มียอดผู้เว็บไซต์สูงสุดในถูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

โดยในไตรมาสแรกของปี 2562 มียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ และเว็บเบราเซอร์บนโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยสูงถึง 188.4 ล้านคน ส่วนทางด้าน “Lazada” มียอดผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ย 179.1 ล้านคน ลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว

ส่วนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3, 4 และ 5 คือ Tokopedia จากอินโดนีเซีย Bukalapak จากอินโดนีเซีย และ Tiki จากเวียดนาม ตามลำดับ

แอพฯ จากจีน และอเมริกา ยึดครองภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลสำรวจยังพบว่า ใน 6 ประเทศนี้ แอพฯ สัญชาติจีนและอเมริกัน  ยังได้รับความนิยมและมียอดการสั่งซื้อสินค้าจากนักช้อปอย่างต่อเนื่อง อาทิ AliExpress, eBay, Taobao และ Alibaba โดยแอพฯ ช้อปปิ้งออนไลน์สัญชาติจีน อย่าง Taobao จะได้รับความนิยมในประเทศที่มีนักช้อปฯ เข้าใจภาษาจีนกลาง จะเห็นได้จากการที่ Taobao ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 3 และ 4 ในสิงคโปร์และมาเลเซีย

ส่วน Amazon เจ้าเก่า ก็ยังเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับความนิยมมากกว่าแอพฯ ของกลุ่ม Alibaba ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยพบว่าอันดับความนิยมของ Amazon อยู่ในลำดับที่ 4 ส่วน AliExpress และ Alibaba อยู่ในลำดับที่ 5 และ 9 ทั้งนี้ Amazon ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2560 โดยใช้ชื่อว่า Amazon Prime Now ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอับดับที่ 9 ในสิงคโปร์

…………………………………….

ดูข้อมูลฉบับเต็มได้ที่

https://ipricethailand.com/insights/mapofecommerce/

แปลและเรียบเรียงจากบทความเรื่อง

“How Lazada and Shopee Ruled the Southeast Asia’s E-commerce Industry”   โดย  Nidhi Singh

https://www.entrepreneur.com/article/333470

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.