Categories: WISDOM

9 เคล็ดลับ ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

5 / 5 ( 3 votes )

การเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ธุรกิจของคุณจะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่

ต่อไปนี้ คือเคล็ดลับ 9 ข้อ ซึ่งมีผู้ศึกษาวิเคราะห์มาแล้วว่าช่วยเกื้อหนุนการเติบโตของธุรกิจได้จริง

ลองพิจารณาปรับใช้ไม่เสียหลาย

  1. จัดระเบียบกับทุกสิ่งที่ทำ การจัดระเบียบองค์กร จะทำให้คุณรู้ว่ามีอะไรที่ต้องทำ และคุณได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง วิธีสำคัญที่จะช่วยไม่ให้พลาดในทุกเรื่องที่ต้องจัดการคือ ทำลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำ และปฏิบัติตาม
  1. จดบันทึกเรื่องราวต่างๆ การบันทึกข้อมูลตัวเลขต่างๆ ทั้งรายรับ รายจ่าย ทำให้คุณเห็นภาพว่า ธุรกิจที่เริ่มสร้างของคุณจะยืนหยัดทางการเงินได้หรือไม่ รวมถึงประเด็นความเสี่ยงที่อาจจะได้เจอหากคุณเห็นภาพรวมของทิศทางที่กำลังเป็นไป คุณจะสามารถวางแผนรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพและเอาชนะความท้าทายนั้นได้

 

  1. วิเคราะห์สภาพการแข่งขัน การแข่งขันคือตัวหล่อเลี้ยงความสำเร็จชั้นดี หากอยากประสบความสำเร็จ จงอย่ากลัวที่จะเรียนรู้ โดยเฉพาะเรียนรู้จากคู่แข่ง เพราะบางครั้งคู่แข่งทำได้ดีกว่าคุณในหลายๆ เรื่อง การหยิบบางความสำเร็จของคู่แข่งมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณ อาจทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างไม่น่าเชื่อ
  1. ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและผลตอบแทนที่จะได้ อีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จคือ พร้อมรับความเสี่ยงที่อาจจะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโต คำถามที่ต้องถามตัวเองเสมอคือ หากอยู่ในช่วงขาลง จะเป็นอย่างไร เลวร้ายแค่ไหน แล้วจะมีวิธีรับมือหรือจัดการอย่างไร คำถามนี้จะช่วยให้คุณสามารถคำนวณความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และประเมินได้ว่า ควรรับความเสี่ยงนี้หรือไม่เพื่อแลกกับผลตอบแทนอันงดงามที่จะเกิดขึ้น

 

  1. ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ – อย่าหยุดยั้งที่จะแสวงหาวิธีพัฒนาการดำเนินธุรกิจของคุณ พยายาม “แซงหน้า” คู่แข่งให้ได้ พยายามเตือนตัวเองเสมอว่า คุณไม่ได้รู้ทุกอย่าง และต้องเปิดกว้างรับแนวคิดใหม่ๆ รวมถึงวิธีการใหม่ๆ ในการทำธุรกิจด้วย
  1. ทุ่มเท เอาใจใส่ คำกล่าวที่ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” ยังใช้ได้เสมอ การที่คุณเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ได้แปลว่า คุณจะสามารถสร้างเงินรายได้ได้ทันที มันต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อให้ผู้คนรู้ว่า คุณเริ่มต้นธุรกิจแล้ว

 

  1. เตรียมพร้อมกับการเสียสละ จำไว้เลยว่า การเริ่มต้นธุรกิจใหม่เป็นงานยาก คุณต้องทุ่มเทเวลาให้กับธุรกิจของคุณยิ่งกว่าที่คุณเคยทุ่มเทตอนเป็นพนักงานบริษัท ซึ่งหมายถึงว่า คุณอาจจะเหลือเวลาสำหรับครอบครัวและเพื่อนเพียงน้อยนิด
  1. ให้บริการอย่างดีเยี่ยม การให้บริการ “ขั้นกว่า” เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น เป็นปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จ เพราะมีแนวโน้มที่ลูกค้าจะย้อนกลับมาใช้บริการจากคุณซ้ำๆ มากกว่าจะไปหาคู่แข่งธุรกิจของคุณ
  1. สม่ำเสมอ คงเส้นคงวาในสิ่งที่ทำ อะไรก็ตามที่สำคัญและจำเป็น คือปัจจัยต่อความสำเร็จ ซึ่งหมายถึง 8 ข้อข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไป ห้ามละเลยเด็ดขาด การบ่มเพาะนิสัยที่ดีจะเป็นตัวการันตีการสร้างเม็ดเงินในระยะยาวให้แก่คุณ

……………………………………………………..

แปลและเรียบเรียงมาจาก www.investopedia.com  — 9 Tips for Growing a Successful Business —

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.