การเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ธุรกิจของคุณจะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่

ต่อไปนี้ คือเคล็ดลับ 9 ข้อ ซึ่งมีผู้ศึกษาวิเคราะห์มาแล้วว่าช่วยเกื้อหนุนการเติบโตของธุรกิจได้จริง

ลองพิจารณาปรับใช้ไม่เสียหลาย

  1. จัดระเบียบกับทุกสิ่งที่ทำ การจัดระเบียบองค์กร จะทำให้คุณรู้ว่ามีอะไรที่ต้องทำ และคุณได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง วิธีสำคัญที่จะช่วยไม่ให้พลาดในทุกเรื่องที่ต้องจัดการคือ ทำลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำ และปฏิบัติตาม
  1. จดบันทึกเรื่องราวต่างๆ การบันทึกข้อมูลตัวเลขต่างๆ ทั้งรายรับ รายจ่าย ทำให้คุณเห็นภาพว่า ธุรกิจที่เริ่มสร้างของคุณจะยืนหยัดทางการเงินได้หรือไม่ รวมถึงประเด็นความเสี่ยงที่อาจจะได้เจอหากคุณเห็นภาพรวมของทิศทางที่กำลังเป็นไป คุณจะสามารถวางแผนรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพและเอาชนะความท้าทายนั้นได้

 

  1. วิเคราะห์สภาพการแข่งขัน การแข่งขันคือตัวหล่อเลี้ยงความสำเร็จชั้นดี หากอยากประสบความสำเร็จ จงอย่ากลัวที่จะเรียนรู้ โดยเฉพาะเรียนรู้จากคู่แข่ง เพราะบางครั้งคู่แข่งทำได้ดีกว่าคุณในหลายๆ เรื่อง การหยิบบางความสำเร็จของคู่แข่งมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณ อาจทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างไม่น่าเชื่อ 
  1. ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและผลตอบแทนที่จะได้ อีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จคือ พร้อมรับความเสี่ยงที่อาจจะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโต คำถามที่ต้องถามตัวเองเสมอคือ หากอยู่ในช่วงขาลง จะเป็นอย่างไร เลวร้ายแค่ไหน แล้วจะมีวิธีรับมือหรือจัดการอย่างไร คำถามนี้จะช่วยให้คุณสามารถคำนวณความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และประเมินได้ว่า ควรรับความเสี่ยงนี้หรือไม่เพื่อแลกกับผลตอบแทนอันงดงามที่จะเกิดขึ้น

 

  1. ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ – อย่าหยุดยั้งที่จะแสวงหาวิธีพัฒนาการดำเนินธุรกิจของคุณ พยายาม “แซงหน้า” คู่แข่งให้ได้ พยายามเตือนตัวเองเสมอว่า คุณไม่ได้รู้ทุกอย่าง และต้องเปิดกว้างรับแนวคิดใหม่ๆ รวมถึงวิธีการใหม่ๆ ในการทำธุรกิจด้วย 
  1. ทุ่มเท เอาใจใส่ คำกล่าวที่ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” ยังใช้ได้เสมอ การที่คุณเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ได้แปลว่า คุณจะสามารถสร้างเงินรายได้ได้ทันที มันต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อให้ผู้คนรู้ว่า คุณเริ่มต้นธุรกิจแล้ว

 

  1. เตรียมพร้อมกับการเสียสละ จำไว้เลยว่า การเริ่มต้นธุรกิจใหม่เป็นงานยาก คุณต้องทุ่มเทเวลาให้กับธุรกิจของคุณยิ่งกว่าที่คุณเคยทุ่มเทตอนเป็นพนักงานบริษัท ซึ่งหมายถึงว่า คุณอาจจะเหลือเวลาสำหรับครอบครัวและเพื่อนเพียงน้อยนิด 
  1. ให้บริการอย่างดีเยี่ยม การให้บริการ “ขั้นกว่า” เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น เป็นปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จ เพราะมีแนวโน้มที่ลูกค้าจะย้อนกลับมาใช้บริการจากคุณซ้ำๆ มากกว่าจะไปหาคู่แข่งธุรกิจของคุณ 
  1. สม่ำเสมอ คงเส้นคงวาในสิ่งที่ทำ อะไรก็ตามที่สำคัญและจำเป็น คือปัจจัยต่อความสำเร็จ ซึ่งหมายถึง 8 ข้อข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไป ห้ามละเลยเด็ดขาด การบ่มเพาะนิสัยที่ดีจะเป็นตัวการันตีการสร้างเม็ดเงินในระยะยาวให้แก่คุณ

……………………………………………………..

แปลและเรียบเรียงมาจาก www.investopedia.com  — 9 Tips for Growing a Successful Business —

Category:

Passion in this story