Categories: WISDOM

สิงคโปร์ผงาดเบอร์หนึ่งโลก สังคมไทยยังอยู่ที่เดิมไหม!!

4 / 5 ( 1 vote )

World Economic Forum (WEF) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลกหรือ Global Competitiveness Index: GCI เมื่อเร็วๆนี้ พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 40 ลดลงจากปี 2561 ที่อยู่ในอันดับที่ 38 จากทั้งหมด 141 ประเทศ อย่างไรก็ตาม ไทยได้คะแนนมากขึ้นจาก 67.5 คะแนนในปี 2561 เป็น 68.1 คะแนนในปี 2562

ที่น่าสนใจคือ ครั้งนี้ขีดความสามารถของสิงคโปร์ผงาดขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง สามารถล้มแชมป์เก่าอย่างสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ ส่วนอันดับ 3-10 เรียงตามลำดับคือ ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เยอรมนี สวีเดน สหราชอาณาจักร และเดนมาร์ก แน่นอนว่าประเทศไทยยังห่างไกลอันดับต้นๆเหล่านี้ หนึ่งในดรรชนีชี้วัดที่เป็นตัวฉุดขีดความสามารถของประเทศ นั่นคือศักยภาพและความสามารถของคนไทยนั่นเอง

cr : pixabay

เมื่อวิเคราะห์เชิงลึกในมิติทรัพยากรมนุษย์ พบว่าตัวชี้วัดด้านทักษะของคนไทย คะแนนลดลงจาก 63 เป็น 62.3 โดยอันดับลดลงจาก 66 เป็น 73 แต่ก็ยังอยู่ในระดับกลางเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นที่น่าสงเกตว่า สาเหตุหลักที่ทำให้อันดับของประเทศไทยทางด้านทักษะลดลง อาจเกิดจากทักษะของผู้สำเร็จการศึกษาแย่ลง และรวมไปถึงระบบการเรียนการสอน ที่ไม่ค่อยเน้นให้คิดเชิงวิพากษ์มากนัก

แม้ว่าดรรชนีอื่น เช่น ด้านสาธารณสุขของคนไทย ได้คะแนนดีขึ้นจาก 87.3 เป็น 88.9 โดยอันดับขึ้นจาก 42 เป็น 38 ของโลก แต่การมีระบบสาธารณสุขที่ดีขึ้นเช่นนี้ กลับไม่ช่วยให้ขีดความสามารถทางการแข่งขันและทักษะดีขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆโดยทั่วไป เมื่อระบบสุขภาพดีขึ้น ประชากรในประเทศจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สอดคล้องกับสำนักข่าว South China Morning Post ที่ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ของคนจีนในช่วงปี 2008-2018 พบว่าคนจีนทำงานมากขึ้น เช่น ปี 2008 ผู้ชายทำงานแค่ 6 ชั่วโมง 26 นาที เมื่อเทียบกับปี 2018 ทำงานเพิ่มขึ้นเป็น 7 ชั่วโมง 52 นาที ขณะที่ผู้หญิงก็ทำงานเพิ่มขึ้น 1.20 ชั่วโมงในช่วงเวลาเดียวกัน

cr : pixabay

จะว่าไปแล้วสังคมคนจีนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ไม่แตกต่างไปจากสังคมไทย คนไทยและคนจีนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างง่ายดาย ผู้คนจำนวนมากมีโทรศัพท์มือใช้อย่างแพร่หลาย แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ คนจีนใช้เวลาอ่านหนังสือหรือศึกษาหาความรู้ทางออนไลน์มากกว่าคนไทย ขณะที่คนไทยใช้เวลาเล่นโทรศัพท์มือถือเพื่อความบันเทิงมากกว่า

เมื่อ 9 ปีที่แล้วคนจีนใช้เวลาในการดูทีวีอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 6 นาที แต่ปีที่แล้วลดเหลือเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาที ที่น่าสนใจคือ เวลาที่ใช้กับใช้อินเทอร์เน็ตกลับเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000% สะท้อนถึงขีดความสามารถในการปรับตัว และใช้เทคโนโยลีของคนจีน

ย้อนกลับมาดูคนไทยอีกครั้ง จะเห็นว่าคนไทยจำนวนมากไม่ค่อยมีการปรับตัวในเรื่องการทำงานมากนัก เห็นได้จากการปฏิเสธอาชีพบางประเภท ปล่อยให้แรงงานต่างชาติทำแทน  เพราะคนไทยยังติดนิสัยชอบความสะดวกสบาย แม้ว่านักธุรกิจและนักวิชาการต่างก็ออกมาเตือนเรื่องนี้ไว้นานมากแล้วก็ตาม

มาดูกันว่า นิสัยพื้นฐานบางประการของคนไทย ที่ถูกชาวต่างชาติแสดงความเป็นห่วง เช่น คนไทยไม่ค่อยรู้จักหน้าที่ของตัวเอง โดยเฉพาะหน้าที่ต่อสังคม ส่งผลให้ประเทศชาติล้าหลังไปเรื่อยๆ เรื่องนี้เห็นได้ชัดๆเมื่อเทียบกับชาวญี่ปุ่น และที่เป็นประเด็นมายาวนานคือ ระบบการศึกษายังไม่ทันสมัย หากคนไทยสามารถพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศได้มากกว่านี้ น่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการขันกับนานาชาติได้ เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ที่สามารถส่งออกคนไปทำงานในต่างประเทศทั่วโลก เพราะมีความสามารถเรื่องภาษานั่นเอง

cr : pixabay

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ประเทศไทยอาจจะยังไม่พร้อมในเวทีโลก โดยเฉพาะการสร้างความน่าเชื่อถือ ในเวทีการค้าระดับโลกของเพราะเรายังขาดทักษะการทำงานเป็นระบบมาตรฐานสากล เมื่อเทียบกับประเทศเล็กๆอย่างสิงคโปร์ ซึ่งแน่นอนว่าคนสิงคโปร์คือ ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่สามารถดันประเทศ ผงาดขึ้นเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถทางการแข่งมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้ว่าหากมีการพัฒนาทักษะของคนในประเทศ และลดช่องว่างในการแข่งขันของตลาดภายในประเทศ อาจช่วยให้อันดับการแข่งขันที่ดีขึ้นได้ ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้ ควรดำเนินการมานานแล้ว


 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.