Categories: WISDOM

ป่วย… จากอาการ “หมดไฟ” ทำอย่างไรให้ฟื้น !!!

หลายๆ คนเมื่อได้ทำงานอยู่ในตำแหน่งเดียวเป็นระยะเวลานาน อาจรู้สึก “หมดไฟ” ไม่อยากเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นอีกแล้ว  แต่รู้หรือไม่ว่า การที่พวกเรารู้สึกแบบนั้น มันมีสาเหตุอยู่ และมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีซะด้วย

ลองมาดูสาเหตุหลักๆ เหล่านี้กัน แล้วดูว่ามีอันไหนบ้างตรงกับสถานการณ์ของคุณ

สาเหตุ

1. คุณประเมินคุณค่า และความสามารถของตนเองต่ำไป

ทุกเส้นทางอาชีพที่คุณเลือก ล้วนมาพร้อมกับความท้าทาย ตัวของคุณจะได้รับการคาดหวังว่าจะสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะได้รับเลือกก็ต่อเมื่อคุณสามารถพิสูจน์ได้ว่าตัวคุณนั้นเจ๋งที่สุดในบรรดาคู่แข่งของคุณที่สมัครงานในตำแหน่งเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม พอคุณได้เข้าไปทำงานแล้ว คุณอาจจะชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมงาน แล้วเกิดความคิดในแง่ลบว่าคนอื่นๆ มีความสามารถเหนือกว่าคุณ และคงเป็นเรื่องยากที่จะได้เลื่อนตำแหน่ง

ปัญหาใหญ่ของวิธีคิดแบบนี้ก็คือ มันจะเป็นตัวรั้งคุณไม่ให้ก้าวต่อไปข้างหน้า ในขณะที่คนอื่นๆ ทิ้งห่างคุณออกไปเรื่อยๆ ขอให้จำไว้ว่า ไม่มีใครเก่งกว่าตัวคุณเอง คุณมีความสามารถ และจุดแข็งเฉพาะตัว ซึ่งคุณสามารถใช้มันในการสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งคนอื่นๆ เพื่อก้าวไปสู่จุดที่คุณต้องการในสายอาชีพของคุณได้

จำไว้ว่า การประเมินคุณค่า และความสามารถของตนเองต่ำไป เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณรู้สึกหมดไฟในเส้นทางอาชีพของคุณ

2.คุณรู้สึกชินกับงานของคุณมากเกินไปหน่อย

ถ้ากรณีแรกไม่ตรงกับสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่ บางทีสาเหตุอาจจะมาจากการที่คุณรู้สึกเคยชินกับงานที่คุณทำอยู่มากเกินไป

หลายคนมีความคิดว่า การต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือการเข้าอบรมเพื่อทำงานใหม่ๆ นั้นเป็นเรื่องน่ากลัว พวกเขามักคิดว่า “ขอทำงานที่ตัวเองถนัดอยู่แล้วดีกว่า”  ยิ่งถ้าค่าตอบแทนที่ได้รับมากเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายแล้ว ความคิดนั้นก็จะยิ่งหนักแน่น

ถ้าคุณกำลังทำงานอยู่ในตำแหน่งในปัจจุบันเพียงเพราะเห็นว่าค่าตอบแทนที่ได้ดีอยู่แล้ว ก็อยากจะให้คุณลองคิดดูว่า ทำไมคุณถึงเลือกที่จะหยุดอยู่แค่ตรงนี้ แทนที่จะพัฒนาตนเองต่อไป เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ

3.งานที่คุณทำอยู่ขาดความท้าทาย

โดยปกติแล้วพวกเราทุกคนจะเลือกงานตามความสนใจ และความชอบของตนเอง เพราะมันจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข  ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้พวกเราพัฒนาความสามารถของตนเองขึ้นไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณทำงานไปได้ซักพักก็มีความเป็นไปได้ว่า คุณจะเจอช่วงที่คุณรู้สึกว่า เบื่องานที่ทำอยู่  หรือรู้สึกว่าอะไรๆ ก็ไม่น่าท้าทายอีกต่อไป ซึ่งถ้าหากคุณรู้สึกอย่างนั้นเมื่อไหร่ ก็ให้ถามตัวเองว่า ความรู้สึกแบบนี้มันเกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนไหน อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ความรู้สึกของคุณต่องานที่คุณทำเปลี่ยนไป

เมื่อคุณหาสาเหตุเจอ คุณก็สามารถกลับไปมีไฟในงานที่ทำอยู่ได้อีกครั้ง

 

วิธีแก้ไข

1.ค้นหาว่าตอนนี้ตัวคุณต้องการอะไรกันแน่

การหมดไฟก็เหมือนกับเวลาที่คุณรู้สึกหิว หรือรู้สึกเหนื่อย ถ้าคุณสามารถเติมเต็มความต้องการของร่างกายคุณได้ ตัวของคุณก็จะกลับไปอยู่ในสภาพที่เต็มร้อย

คุณอาจจะเลือกเปลี่ยนงานของคุณไปเลย หรือไม่ก็ปรับเปลี่ยนบางอย่างในหน้าที่การงานของคุณเพื่อให้คุณมีไฟในการทำงานอีกครั้งก็ได้

ลองคิดดูว่า คุณต้องการอะไรเพิ่มเติม หรือ มีอะไรที่ขาดหายไปในงานที่คุณกำลังทำอยู่ คุณไม่ชอบอะไรเกี่ยวกับงานที่คุณทำ และต้องทำอย่างไรถึงจะกลับไปชอบมันได้อีกครั้ง ซึ่งถ้าหากไม่ได้ผล ก็คงต้องพิจารณาดูแล้วว่ามีงานอย่างอื่นที่คุณสนใจหรือเปล่า และจำเป็นต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้างเพื่อเปลี่ยนไปทำงานนั้น

เมื่อได้คำตอบมาแล้ว การเปลี่ยนเส้นทางไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการก็จะง่ายขึ้น

2.วางแผนว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น

ไม่ว่าจะเลือกอยู่กับงานเดิม หรือเปลี่ยนไปทำงานใหม่ คุณต้องวางแผนว่าจะทำอะไรบ้างเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่คุณคิดเอาไว้

ถ้าจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ก็ลองค้นหาข้อมูลดูว่าคุณจะไปเรียนสิ่งนั้นได้ที่ไหน และจะหาเวลาว่างไปเรียนได้ตอนไหน  ถ้าต้องสมัครงานใหม่ ก็คิดว่า อยากจะทำงานแบบไหน จะไปคว้างานนั้นมาได้อย่างไร   ต้องปรับปรุง Resume ของตัวเองบ้างหรือไม่  และได้เตรียมความพร้อมด้านการเงินสำหรับการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง

ยิ่งคุณวางแผนได้รัดกุมมากเท่าไหร่ การเดินทางไปสู่จุดหมายด้านการงานในฝันของคุณก็จะยิ่งราบรื่นมากเท่านั้น

3.ยืนหยัดสู้ต่อไป

ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอะไร การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเท่านั้น จงใช้เป้าหมายของคุณเป็นแรงผลักดัน และแรงบันดาลใจให้กับตัวคุณเอง เพื่อพาตัวคุณไปสู่ความสำเร็จในที่สุด

………………….

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.lifehack.org/828261/stuck-in-my-career

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.