หลายๆ คนเมื่อได้ทำงานอยู่ในตำแหน่งเดียวเป็นระยะเวลานาน อาจรู้สึก “หมดไฟ” ไม่อยากเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นอีกแล้ว  แต่รู้หรือไม่ว่า การที่พวกเรารู้สึกแบบนั้น มันมีสาเหตุอยู่ และมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีซะด้วย

ลองมาดูสาเหตุหลักๆ เหล่านี้กัน แล้วดูว่ามีอันไหนบ้างตรงกับสถานการณ์ของคุณ

สาเหตุ

1. คุณประเมินคุณค่า และความสามารถของตนเองต่ำไป

ทุกเส้นทางอาชีพที่คุณเลือก ล้วนมาพร้อมกับความท้าทาย ตัวของคุณจะได้รับการคาดหวังว่าจะสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะได้รับเลือกก็ต่อเมื่อคุณสามารถพิสูจน์ได้ว่าตัวคุณนั้นเจ๋งที่สุดในบรรดาคู่แข่งของคุณที่สมัครงานในตำแหน่งเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม พอคุณได้เข้าไปทำงานแล้ว คุณอาจจะชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมงาน แล้วเกิดความคิดในแง่ลบว่าคนอื่นๆ มีความสามารถเหนือกว่าคุณ และคงเป็นเรื่องยากที่จะได้เลื่อนตำแหน่ง

ปัญหาใหญ่ของวิธีคิดแบบนี้ก็คือ มันจะเป็นตัวรั้งคุณไม่ให้ก้าวต่อไปข้างหน้า ในขณะที่คนอื่นๆ ทิ้งห่างคุณออกไปเรื่อยๆ ขอให้จำไว้ว่า ไม่มีใครเก่งกว่าตัวคุณเอง คุณมีความสามารถ และจุดแข็งเฉพาะตัว ซึ่งคุณสามารถใช้มันในการสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งคนอื่นๆ เพื่อก้าวไปสู่จุดที่คุณต้องการในสายอาชีพของคุณได้

จำไว้ว่า การประเมินคุณค่า และความสามารถของตนเองต่ำไป เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณรู้สึกหมดไฟในเส้นทางอาชีพของคุณ

2.คุณรู้สึกชินกับงานของคุณมากเกินไปหน่อย

ถ้ากรณีแรกไม่ตรงกับสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่ บางทีสาเหตุอาจจะมาจากการที่คุณรู้สึกเคยชินกับงานที่คุณทำอยู่มากเกินไป

หลายคนมีความคิดว่า การต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือการเข้าอบรมเพื่อทำงานใหม่ๆ นั้นเป็นเรื่องน่ากลัว พวกเขามักคิดว่า “ขอทำงานที่ตัวเองถนัดอยู่แล้วดีกว่า”  ยิ่งถ้าค่าตอบแทนที่ได้รับมากเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายแล้ว ความคิดนั้นก็จะยิ่งหนักแน่น

ถ้าคุณกำลังทำงานอยู่ในตำแหน่งในปัจจุบันเพียงเพราะเห็นว่าค่าตอบแทนที่ได้ดีอยู่แล้ว ก็อยากจะให้คุณลองคิดดูว่า ทำไมคุณถึงเลือกที่จะหยุดอยู่แค่ตรงนี้ แทนที่จะพัฒนาตนเองต่อไป เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ

3.งานที่คุณทำอยู่ขาดความท้าทาย

โดยปกติแล้วพวกเราทุกคนจะเลือกงานตามความสนใจ และความชอบของตนเอง เพราะมันจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข  ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้พวกเราพัฒนาความสามารถของตนเองขึ้นไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณทำงานไปได้ซักพักก็มีความเป็นไปได้ว่า คุณจะเจอช่วงที่คุณรู้สึกว่า เบื่องานที่ทำอยู่  หรือรู้สึกว่าอะไรๆ ก็ไม่น่าท้าทายอีกต่อไป ซึ่งถ้าหากคุณรู้สึกอย่างนั้นเมื่อไหร่ ก็ให้ถามตัวเองว่า ความรู้สึกแบบนี้มันเกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนไหน อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ความรู้สึกของคุณต่องานที่คุณทำเปลี่ยนไป

เมื่อคุณหาสาเหตุเจอ คุณก็สามารถกลับไปมีไฟในงานที่ทำอยู่ได้อีกครั้ง

 

วิธีแก้ไข

1.ค้นหาว่าตอนนี้ตัวคุณต้องการอะไรกันแน่

การหมดไฟก็เหมือนกับเวลาที่คุณรู้สึกหิว หรือรู้สึกเหนื่อย ถ้าคุณสามารถเติมเต็มความต้องการของร่างกายคุณได้ ตัวของคุณก็จะกลับไปอยู่ในสภาพที่เต็มร้อย

คุณอาจจะเลือกเปลี่ยนงานของคุณไปเลย หรือไม่ก็ปรับเปลี่ยนบางอย่างในหน้าที่การงานของคุณเพื่อให้คุณมีไฟในการทำงานอีกครั้งก็ได้

ลองคิดดูว่า คุณต้องการอะไรเพิ่มเติม หรือ มีอะไรที่ขาดหายไปในงานที่คุณกำลังทำอยู่ คุณไม่ชอบอะไรเกี่ยวกับงานที่คุณทำ และต้องทำอย่างไรถึงจะกลับไปชอบมันได้อีกครั้ง ซึ่งถ้าหากไม่ได้ผล ก็คงต้องพิจารณาดูแล้วว่ามีงานอย่างอื่นที่คุณสนใจหรือเปล่า และจำเป็นต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้างเพื่อเปลี่ยนไปทำงานนั้น

เมื่อได้คำตอบมาแล้ว การเปลี่ยนเส้นทางไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการก็จะง่ายขึ้น

2.วางแผนว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น

ไม่ว่าจะเลือกอยู่กับงานเดิม หรือเปลี่ยนไปทำงานใหม่ คุณต้องวางแผนว่าจะทำอะไรบ้างเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่คุณคิดเอาไว้

ถ้าจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ก็ลองค้นหาข้อมูลดูว่าคุณจะไปเรียนสิ่งนั้นได้ที่ไหน และจะหาเวลาว่างไปเรียนได้ตอนไหน  ถ้าต้องสมัครงานใหม่ ก็คิดว่า อยากจะทำงานแบบไหน จะไปคว้างานนั้นมาได้อย่างไร   ต้องปรับปรุง Resume ของตัวเองบ้างหรือไม่  และได้เตรียมความพร้อมด้านการเงินสำหรับการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง

ยิ่งคุณวางแผนได้รัดกุมมากเท่าไหร่ การเดินทางไปสู่จุดหมายด้านการงานในฝันของคุณก็จะยิ่งราบรื่นมากเท่านั้น

3.ยืนหยัดสู้ต่อไป

ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นอะไร การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเท่านั้น จงใช้เป้าหมายของคุณเป็นแรงผลักดัน และแรงบันดาลใจให้กับตัวคุณเอง เพื่อพาตัวคุณไปสู่ความสำเร็จในที่สุด

………………….

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.lifehack.org/828261/stuck-in-my-career

Category:

Passion in this story