ในยุคดิจิทัล คำว่า “สื่อ” หมายรวมถึง สื่อดั้งเดิมอย่าง “หนังสือพิมพ์” ไปจนสื่อสมัยใหม่อย่าง  บทความออนไลน์  การรีวิวต่างๆ บนสังคมออนไลน์ และการถูกพูดถึงบนโลกโซเชียล พูดง่ายๆ คือ อะไรก็ได้ที่ทำให้คุณตกเป็นเป้าความสนใจจากสังคมได้ ก็ถูกจัดว่าเป็น “สื่อ” ได้เช่นกัน  ซึ่งเมื่อชื่อของบริษัท หรือสินค้า ของคุณได้รับความสนใจจาก “สื่อ” ก็จะกลายเป็นกระแสไวรัลในสังคม เป็นที่จดจำของคนทั่วไป

ถ้าโชคดี คุณก็จะได้รับการเผยแพร่แต่เรื่องดีๆ จากสื่อ แต่ถ้าคุณพลาด ผลที่ได้รับอาจจะตรงกันข้าม

 วิธีการต่อไปนี้ เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้บริษัท หรือแบรนด์ของคุณได้รับความสนใจ จาก “สื่อ” ในทางที่ดี

ส่งคนไปร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม

กระตุ้นพนักงานของคุณให้ไปร่วมทำงานจิตอาสาต่างๆ เช่น ช่วยงานสถานสงเคราะห์ต่างๆ   หรือการส่งคนของบริษัทไปสร้างบ้าน และสาธารณูปโภคต่างๆ ให้กับชุมชนในพื้นที่ห่างไกล  โครงการตอบแทนสังคมเหล่านี้จะทำให้ชื่อของบริษัทคุณเป็นที่รู้จัก และช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท

บริจาคเงิน และสื่งของเพื่อการกุศล

การบริจาคเงิน และสิ่งของ ให้กับองค์กร ชุมชนหรือกลุ่มคน  จะทำให้มุมมองของสังคมต่อบริษัทของคุณดีขึ้น และอาจหันมาอุดหนุนบริษัทของคุณ เพราะพวกเขาเห็นว่าบริษัทของคุณไม่ได้สนใจแต่การทำกำไรเพียงอย่างเดียว

สร้างกระแสปากต่อปาก และการวิจารณ์

หากลูกค้าชื่นชอบในสินค้า และการบริการของบริษัทคุณ ลูกค้าก็จะไปบอกต่อให้คนในครอบครัว และคนรอบข้าง  คนที่เป็นนักเขียนก็อาจเขียนบทความรีวิวสินค้าของคุณบนเว็บไซต์ หรือสังคมออนไลน์ ผู้รับสารก็อาจจะเกิดความสนใจ และหันมาใช้สินค้า และบริการของคุณด้วย

ผลการสำรวจของบริษัท นีลเส็น ชี้ให้เห็นว่า ลูกค้าร้อยละ 92 เชื่อคำแนะนำจากเพื่อนฝูง ครอบครัว และคนรู้จักมากกว่า ข้อมูลจากสื่อโฆษณา  ดังนั้น ควรดูแลเอาใจใส่ลูกค้าทุกคนของคุณให้ดี เพราะพวกเขาสามารถกลายเป็น “สื่อ” ให้กับบริษัทของคุณได้ในอนาคต

จัดชิงโชคแจกของ

ใครๆ ก็อยากได้ของฟรีกันทั้งนั้น ถ้าหากบริษัทของคุณจัดกิจกรรมชิงโชค หรือกิจกรรมแจกสิ่งของต่างๆ  เพื่อส่งเสริมการตลาดเป็นระยะๆ  จะช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้กับบริษัทของคุณได้ เพราะนอกจากกลุ่มลูกค้าประจำของคุณจะทุ่มทุนซื้อสินค้ามากขึ้นเพื่อลุ้นโชคแล้ว ครอบครัวและเพื่อนที่รู้ข่าว ก็อาจหันมาซื้อสินค้าของคุณเพื่อลุ้นโชคด้วยแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ใช้สินค้าของคุณเลยก็ตาม หรือถ้าบางคนลองใช้สินค้าแล้วชอบใจ คุณก็อาจจะได้พวกเขามาเป็นลูกค้าเพิ่มด้วยก็ได้

 ทำธุรกิจสีเขียว

กระแสลดโลกร้อนและการประหยัดพลังงาน กำลังมาแรงในหมู่ผู้บริโภค ดังนั้น หากสินค้าหรือบริการของคุณมีส่วนช่วยลดโลกร้อนหรือการประหยัดพลังงาน ก็เป็นไปได้ว่าบริษัทของคุณจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภค และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน  นอกจากนี้ การนำแนวคิดสีเขียวมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณ ยังอาจช่วยให้คุณสามารถลดต้นทุนในการทำธุรกิจลงได้ ซึ่งหมายถึงผลกำไรที่สูงขึ้น

สร้างตัวตนที่แข็งแกร่งบนโลกออนไลน์

นักการตลาดเกือบร้อยละ 90 บอกว่า การใช้สังคมออนไลน์สามารถเพิ่มการรับรู้แบรนด์-ของพวกเขาได้อย่างมหาศาล และธุรกิจหลายๆ แห่งก็มี Brand Engagement และจำนวนลูกค้าสูงขึ้นด้วยการใช้สังคมออนไลน์ การสร้างและรักษาตัวตนบนสังคมออนไลน์ให้แข็งแกร่ง จะช่วยในการโปรโมทบริษัทของคุณ ช่วยในการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และผู้ที่จะมาเป็นลูกค้าในอนาคต  นอกจากนี้ การใช้สังคมออนไลน์ ยังทำให้คุณสามารถควบคุมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ง่าย ด้วยการสื่อสารผ่านตัวหนังสือ

 

สรุป

การใช้อินเทอร์เน็ต  และการคิดริเริ่มทำสิ่งต่างๆ  จะทำให้คุณสามารถชักนำผู้อื่นให้กล่าวถึงแบรนด์ของคุณในทางที่ดีได้ และเมื่อมีคนพูดถึงแบรนด์ของคุณมากขึ้น ภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของบริษัทก็จะดีขึ้น ซึ่งจะนำพาผลประโยชน์หลายๆ อย่างกลับมาสู่บริษัท

………………………………………………………..

แปล และเรียบเรียงจาก บทความต้นฉบับโดย AJ Agrawal

https://www.entrepreneur.com/article/330717

Category:

Passion in this story