คงได้ยินได้ฟังกันมาไม่น้อยกับเรื่อง “ผู้เชี่ยวชาญ” ซึ่งอ้างว่าสามารถ “ปั้น” ให้คุณกลายเป็น “เศรษฐีเงินล้าน” ได้ในเวลาไม่นาน เพียงทำตามที่เขาสอน หรือใช้ระบบต่างๆ

ที่เขาแนะนำ แม้เราต่างรู้แก่ใจกันดีว่า กว่าจะมาถึงจุดที่ได้ชื่อว่า “เศรษฐี” หรือ “มหาเศรษฐี” ผู้ประกอบการต้องทุ่มเทเวลาแรมปี และต้องลงแรงอย่างจริงจัง หากรวยได้เร็วอย่างที่โอ่อวด แต่ละวันเราคงเดินชนกับบรรดาคนมีเงินถุงเงินถังจนนับไม่ถ้วน

ความจริงคือ เงินไม่ได้งอกออกมาง่ายๆ ดังนั้น หากอยากปรับสถานะการเงินให้ขึ้นถึงเรือนล้าน ด้วยความรู้ ทักษะและโอกาสแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน ก็ออกจะเป็นเรื่องฝันเฟื่องอยู่สักหน่อย กลยุทธ์ที่ดี และการเตรียมการที่พร้อมสรรพจึงจำเป็นมาก

อย่างแรกเลย ต้องยอมรับว่า “ผู้มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง” มักมีวิธีคิดหรือการลงมือกระทำสิ่งต่างๆ ผิดแผกไปจากคนธรรมดาอย่างเราๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะเรียนรู้และทำตามแล้วก้าวเป็นเศรษฐีเงินล้านไม่ได้

และต่อไปนี้ คือ 6 คุณสมบัติที่ต้องสร้างให้มีขึ้นในตัวเอง หากอยากเป็นเศรษฐีกับเขาบ้าง

1. เศรษฐีมักมีทักษะพิเศษและอุปนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์

ต้องทำตัวเป็นคนคิดใหญ่ ทำใหญ่ จำไว้เลยว่า เศรษฐี ที่เราเห็นนั้น เขาจะใช้เวลาฟูมฟักแนวคิดและวิธีการทำงานแบบใหม่ๆ แทนที่จะเพียงแค่ทำงานให้เสร็จสิ้นไปในแต่ละวัน การทำแบบนี้ ทำให้เขาเหล่านั้นสามารถขยายขอบเขตวิธีคิด และการลงมือทำ ความสำเร็จที่เขาได้รับแต่ละครั้ง จึงสูงขึ้น สูงขึ้นทุกที

2. เศรษฐี คือ ผู้มองการณ์ไกล

เศรษฐีตัวจริงครุ่นคิดถึงอนาคตและเป้าหมายระยะยาว ไม่ใช่ความสุขแบบทันที (instant gratification) พูดง่ายๆ ก็คือ เขาเหล่านี้ไม่ใช่คนที่ให้น้ำหนักกับ “ความฟิน ณ บัดนาว” แต่พวกเขาพัฒนานิสัยซึ่งทำให้มองเห็นภาพใหญ่ของสิ่งที่มุ่งหวัง คุณก็ควรมีเป้าหมายเพื่อเป็นแรงใจก้าวไปสู่จุดที่วาดหวังไว้เช่นกัน

3. เศรษฐีพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

การกลัวความเปลี่ยนแปลงจะฉุดรั้งเราให้อยู่กับที่ ไม่อาจก้าวหน้าไปไหน ทำให้เราไม่พยายามคิดสร้างสรรค์หรือแสวงหาโอกาสใหม่ให้ชีวิต บรรดาคนที่ได้ชื่อว่า เศรษฐี คือพวกที่เปิดกว้างรับการเปลี่ยนแปลง พวกเขามองว่า ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปในทางบวกหรือลบ พวกเขาจะหาประโยชน์จากสิ่งนั้นได้เสมอ เมื่อคิดแบบนี้ พวกเขาจะมั่นใจในตนเอง ไม่เกรงกลัวอะไรและไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาก็เชื่อว่า จะรับมือได้อย่างแน่นอน

4. เศรษฐีมีความมุ่งมั่น แน่วแน่ อย่างแรงกล้า

อย่าได้คิดว่า เศรษฐีมี “เงิน” เป็นแรงผลักดันอย่างเดียว ส่วนใหญ่แล้ว คนพวกนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยแรงปรารถนาและพันธกิจบางประการ หาให้เจอว่า คุณจะอยากรวย มีเงินถุงเงินถังไปเพื่ออะไร แล้วแรงปรารถนาหรือเป้าหมายนั้นจะผลักดันคุณให้ทำได้สำเร็จ หรือลองตั้งโจทย์กับตัวเองว่า จะสร้างเงินล้านในเวลาหนึ่งปีด้วยการทำสิ่งที่รักได้อย่างไร

5. เศรษฐีเต็มใจรับความเสี่ยง

หนึ่งในวิธีการทำให้คุณลดความรู้สึกไม่ดีต่อความเสี่ยง คือ การคำนวณอัตราเสี่ยงและผลตอบแทนที่จะได้รับ แบบเดียวกับนักคาดการณ์ประเมินผลจากการลงทุน

6. เศรษฐี ไม่เคยหยุดเรียนรู้

การจะเป็นเศรษฐี หรือ มหาเศรษฐี คุณจำเป็นต้องยกระดับความรู้ด้วยการใส่ข้อมูลใหม่ๆ เข้ามาตลอด ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสและความมั่งคั่งให้กับคุณ หาหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองมาอ่าน เป็นต้น หรือหาที่ปรึกษาประจำตัว และคบหากับคนที่ประสบความสำเร็จเข้าไว้ เพื่อให้คนเหล่านี้ ช่วยเหลือ และชี้แนะแนวทางให้คุณ เมื่อคุณขยายขอบเขตของคุณ ทั้งความรู้ และคนดีๆ ที่ได้รู้จัก โอกาสที่จะมั่งคั่งก็จะตามมา

คนรวยไม่ได้คิดแต่จะสร้างความสำเร็จ พวกเขายังทุ่มเทความรับผิดชอบแบบเต็มร้อยเปอร์เซนต์เพื่อสิ่งนั้น และทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

จงทำตัวเป็นนักลงมือปฎิบัติ ใส่ใจในการเอาชนะเป้าหมายใหญ่ๆ และอย่ายอมให้อะไรมาเป็นอุปสรรคขวางกั้นแนวทางบรรลุฝันของคุณ

แปลมาจาก 
.........
Do you have what it takes to become a millionaire?
www.entrepreneur.com

Category:

Passion in this story