วิธีหรือจังหวะเวลาที่ถูกต้องในการขอขึ้นเงินเดือนไม่เคยมีใครกำหนดเอาไว้แบบตายตัว…. แต่เพื่อให้การเจรจาขอขึ้นเงินเดือนของคุณมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น  คุณควรศึกษาเคล็ดลับต่างๆ เอาไว้ล่วงหน้าบ้าง

ต่อไปนี้คือ 10 สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ ในการเจรจาขอขึ้นเงินเดือน

1. ควรคิดขอขึ้นเงินเดือน หลังจากที่มีผลงานชิ้นใหญ่ๆ

ถ้าคุณเพิ่งสร้างผลงานชิ้นใหญ่ๆ ให้แก่บริษัทของคุณ และกำลังได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม อย่าปล่อยให้กระแสชื่นชมในตัวคุณหลุดลอยไปโดยเปล่าประโยชน์  รีบใช้จังหวะนี้เดินเข้าไปเจรจาขอขึ้นเงินเดือนเพราะจะมีโอกาสสำเร็จสูง

 2. ควรเตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนการเข้าไปขอขึ้นเงินเดือน

ก่อนจะไปขอขึ้นเงินเดือน ควรหาเหตุผลต่างๆ ให้พร้อม เพื่อโน้มน้าวให้เจ้านายเห็นว่า ทำไมคุณควรได้ขึ้นเงินเดือน ซึ่งนอกจากจะพูดเรื่องผลงานและความสำเร็จต่างๆ  คุณอาจให้เหตุผลเสริมไปด้วยว่า ตอนนี้คุณมีปริมาณงาน และขอบเขตความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อน หรือในอนาคตคุณมีแผนจะทำอะไรให้กับบริษัทบ้าง เป็นต้น

 3. ควรหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเจรจาขอขึ้นเงินเดือน

ตรวจสอบดูว่าบริษัทฯ มีกำหนดการประชุมประจำปี เพื่อพิจารณาหารือเรื่องสำคัญต่างๆ เมื่อใด  หากเป็นไปได้ ควรเลือกเข้าไปเจรจาขอขึ้นเงินเดือน ในช่วงงบประมาณประจำปีก้อนใหม่เพิ่งออกมา หรือในช่วงที่ปีงบประมาณใหม่กำลังจะเริ่ม เพื่อให้เจ้านายสามารถพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม (สำหรับการจ่ายเงินเดือนเพิ่มให้คุณ) ได้โดยสะดวก

 4. ควรแต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย

ในวันเจรจาต่อรองเพื่อขอขึ้นเงินเดือน ควรแต่งตัวให้ดูดี และเรียบร้อยที่สุด เพื่อเป็นการให้เกียรติคู่เจรจา และเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวคุณเอง

 5. ควรเตรียมคิดตัวเลือกสำรองเอาไว้ เผื่อว่าคำขอขึ้นเงินเดือนถูกปฏิเสธ

ถ้าหากเจ้านายไม่ยอมขึ้นเงินเดือนให้  ลองใช้โอกาสนี้เจรจาร้องขอสิ่งอื่นๆ เช่น ขอทำงานที่บ้าน 1 วันต่อสัปดาห์  ขอให้บริษัทจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำงานเพิ่มเติม หรือขอให้ส่งตัวคุณไปร่วมงานสัมมนาต่างๆ   เพราะเจ้านายของคุณมีแนวโน้มที่จะตอบตกลงกับคำขอที่มีขนาดเล็กรองลงมา หลังจากได้ปฏิเสธคำขอชิ้นใหญ่ไปแล้ว

6. ไม่ควรใช้อีเมล์เพื่อขอนัดวันเจรจาเรื่องขึ้นเงินเดือน

ห้ามใช้อีเมล์นัดติดต่อวันขอเจรจาขึ้นเงินเดือนเด็ดขาด เดินเข้าไปคุยกับเจ้านายตรงๆ เลย เพราะเป็นการแสดงให้เขาเห็นความจริงจัง  และคุณยังสามารถประเมินท่าทีของเขาต่อคำขอของคุณได้

ไม่ว่าจะเลือกติดต่อด้วยวิธีไหนก็ตาม คุณควรทำการประเมินก่อนว่า เจ้านายของจะมีเวลาว่างมานั่งคุยตอนไหนบ้าง

ถ้าเป็นไปได้ก็ลองดูว่า สามารถนัดทานอาหารกลางวันกับเขาได้หรือไม่

 7. ไม่ควรเข้าไปคุยตอนที่เจ้านายกำลังยุ่ง หรืออารมณ์ไม่ดี

ก่อนจะเดินเข้าไปพูดเรื่องขอขึ้นเงินเดือน ให้ลองสำรวจก่อนว่าเจ้านายอยู่ในอารมณ์ไหน ถ้าเขากำลังมีงานล้นมือ  สีหน้าเคร่งเครียด อารมณ์ไม่ดี คุณก็ไม่ควรเดินเข้าไปฆ่าตัวตาย

8. ไม่ควรใช้วิธียื่นคำขาด ในการเจรจา

ในระหว่างการเจรจา อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ระวังเรื่องน้ำเสียง และเลือกใช้พูดคำอย่างเหมาะสม  อย่าบีบบังคับ หรือเรียกร้องจนมากเกินพอดี

 ที่สำคัญ ห้ามพูดว่า “ถ้าคุณไม่ยอมขึ้นเงินเดือนให้ ผมจะ….”  โดยเด็ดขาด

ควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณ และเจ้านายเอาไว้ ไม่ว่าเขาจะอนุมัติหรือปฏิเสธคำขอขึ้นเงินเดือนของคุณก็ตาม

9. ไม่ควรยกเรื่องเงินเดือนของคนอื่น มาเป็นเหตุผลในการเจรจาขอขึ้นเงินเดือน

เงินเดือนที่พนักงานแต่ละคนได้รับเป็นเรื่องส่วนตัว  คุณไม่ควรยกมันเป็นเหตุผลในการขอขึ้นเงินเดือน ต่อให้คุณจะรู้สึกว่าด้วยความสามารถที่คุณมี คุณสมควรที่จะได้รับเงินเดือนเท่ากัน หรือ สูงกว่าคนอื่นในบริษัทก็ตาม

สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญในการเจรจาก็คือ การกล่าวถึงประสบการณ์ และความสำเร็จที่ผ่านๆ มาของตัวคุณเอง เพื่อทำให้เจ้านายเห็นว่า ทำไมคุณถึงสมควรจะได้รับเงินเดือนเพิ่ม

10. ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวมาเป็นเหตุผล ในการเจรจาขอขึ้นเงินเดือนจนเกินพอดี

ในการเจรจาขอขึ้นเงินเดือน ควรชี้แจงเหตุผลว่า “ทำไมคุณถึงสมควรได้รับเงินเดือนเพิ่ม” ไม่ใช่ “ทำไมคุณต้องการเงินเดือนเพิ่ม”  ถ้าคุณไม่ได้สนิท หรือรู้จักกับเจ้านายเป็นการส่วนตัวควรหลีกเลี่ยงการยกปัญหาส่วนตัว (เช่น มีภาระต้องผ่อนค่าบ้าน หรือต้องการเงินส่งลูกเรียนมหาวิทยาลัย) มาเป็นเหตุผลในการขอขึ้นเงินเดือน

 

หลังจากขอขึ้นเงินเดือนแล้ว ควรทำอย่างไร

เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะต้องการทราบคำตอบในทันทีว่า จะได้เงินเดือนขึ้นหรือไม่???

แต่ขอให้ใจเย็นๆ เอาไว้ก่อน เพราะขั้นตอนการพิจารณา และการอนุมัติต้องใช้เวลา โดยเฉพาะหากคุณทำงานอยู่ในบริษัทใหญ่ๆ

ถ้าเกิดว่า สุดท้ายแล้วคำขอของคุณไม่ได้รับการอนุมัติก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะบริษัทของคุณอาจไม่มีงบประมาณเพียงพอสำหรับการขึ้นเงินเดือนให้คุณจริงๆ ก็ได้ แม้ว่าคุณจะสมควรได้รับสิทธินั้นอย่างยิ่งก็ตาม

……………………………..

แปล และเรียบเรียงจาก

https://www.thebalancecareers.com/top-do-s-and-don-ts-for-asking-for-a-raise-2062774

Category:

Passion in this story