Categories: FeaturedWISDOM

กลยุทธ์ธุรกิจชาวยิว – จากรุ่นสู่รุ่นสู่ศักยภาพการเป็นชนชาติที่มั่งคั่งและร่ำรวย

5 / 5 ( 1 vote )

กลยุทธ์ธุรกิจของชาวยิว คำสอนจากรุ่นสู่รุ่น สู่ศักยภาพการเป็นชนชาติที่มั่งคั่งและร่ำรวย

หลักคำสอนและหลักการคิดของชาวยิว ที่คุณก็สามารถนำเอาไปปรับใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองได้ แล้วจะพบว่าทำไมชาวยิวถึงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในชนชาติแห่งความร่ำรวยติดอันดับโลก

ในโลกนี้มีประชากรที่เป็นชาวยิวอยู่จำนวนไม่มากมีเพียงประมาณ 20 ล้านคนเท่านั้น โดยกระจัดกระจายอยู่ตามทวีปและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก แต่ในจำนวนประชากรเพียงน้อยนิดนี้ศักยภาพของชาวยิวยังติดอันดับในกลุ่มของมหาเศรษฐีนักธุรกิจเงินล้านที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเริ่มต้นจาก 1 ใน 10 อันดับของมหาเศรษฐีชาวอเมริกันอย่าง Sergey Bin เจ้าของธุรกิจ Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ซึ่งเป็นชาวยิวที่อพยพจากรัสเซียมาอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นจากฐานะผู้ลี้ภัยจนได้ชื่อว่าเป็นนักธุรกิจเงินล้านชาวอพยพที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศ มาจนถึงในทวีปเอเชียที่หนึ่งใน 50 อันดับมหาเศรษฐีของเอเชีย อย่างตระกูล KADOORIE ในฮ่องกง เจ้าของธุรกิจบริการและไฟฟ้าก็เป็นชาวอิรักเชื้อสายยิวที่อพยพจากกรุงแบกแดดมาอาศัยอยู่ที่ฮ่องกงเช่นเดียวกัน รวมไปถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีศักยภาพและร่ำรวยที่ทุกคนรู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็น Mark Zukerberg เจ้าของ Facebook และ Steven Spielberg ฉายาพ่อมดแห่งฮอลลีวูดก็มีเชื้อสายยิวเช่นกัน

ทำไมชาวยิวถึงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเชื้อชาติที่มีศักยภาพด้านความร่ำรวย วันนี้เราได้นำเอาหลักการคิดแบบชาวยิวมานำเสนอให้คุณได้ทราบ เพื่อจะได้นำไปพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เอาไปปรับใช้เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดการทำธุรกิจและการลงทุนให้ก้าวสู่การเป็นนักธุรกิจเงินล้านได้มาฝากกัน

กลยุทธ์ตามหลักคำสอนของชาวยิว สู่การเป็นเจ้าของธุรกิจที่มั่งคั่งและร่ำรวย

  1. รักษาทรัพย์ การรักษาทรัพย์ที่นำไปสู่การเป็นนักธุรกิจเงินล้านของชาวยิวนั้น เริ่มต้นจากการเก็บเงินสดและเงินฝากเนื่องจากตั้งแต่อดีตชาวยิวต้องอพยพย้ายถิ่นฐานอยู่เสมอทำให้ต้องมีเงินสดอยู่ตลอด และชาวยิวยังมีคำสอนจากรุ่นสู่รุ่นกันมาโดยตลอดว่าหากเงินที่นำไปลงทุนทำธุรกิจไม่งอกเงยขึ้นมาก็ให้นำเงินนั้นไปฝากธนาคารเพื่อกินดอกเบี้ยคำสอนเหล่านี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวยิวมีนิสัยรักการออมมาโดยตลอดดังสำนวนของการเป็นนักธุรกิจเงินล้านที่ว่า “เงิน 1 ล้านเริ่มจากเงิน 1 บาท” และไม่เพียงเงินสดเท่านั้นตามหลักคัมภีร์ Talmud ของชาวยิว ยังกล่าวถึงการรักษาทรัพย์ในรูปแบบของสังหาริมทรัพย์ทำให้ชาวยิวนิยมค้าขายสังหาริมทรัพย์เป็นเจ้าของธุรกิจจำหน่ายเครื่องประดับที่มีราคาสูงและสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย เช่น เพชร ทองคำ เงิน และอัญมณีต่าง ๆ เป็นต้น
  2. การหาเงินเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ หรืออย่างที่หลายคนกล่าวกันว่า ชาวยิวเชื่อว่าเงินคือพระเจ้า ก็เนื่องจากชาวยิงเชื่อว่าเงินเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต และเป็นเรื่องที่มนุษย์ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดเนื่องจากเงินสามารถใช้แลกได้ทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัยและสามารถสร้างการยอมรับในสังคม และเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างศักยภาพเพื่อก้าวขึ้นเป็นเจ้าของธุรกิจนำไปสู่การก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอนาคตได้
  3. เน้นการสร้างกำไรจากการขายของน้อยชิ้น ข้อนี้อาจจะเป็นหลักการคิดและกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แตกต่างจากชาวจีนที่มุ่งเน้นการขายของเป็นปริมาณหรือจำนวนมากถึงแม้จะได้กำไรแต่ละชิ้นเป็นจำนวนน้อย ๆ เพื่อเป็นการสะสมรายได้และกำไรให้เพิ่มพูนมากขึ้นสู่เส้นทางของการเป็นนักธุรกิจเงินล้านได้ แต่ในส่วนของชาวยิวเป็นการเน้นลงทุนโดยการขายของน้อยชิ้นซึ่งแต่ละชิ้นต้องสามารถสร้างกำไรให้ได้เป็นจำนวนมากแทน อีกทั้งยังมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ เป็นคนรวย ระดับสูง รวมถึงผู้หญิง เพราะเชื่อว่าผู้หญิงเป็นคนที่เก็บเงินของครอบครัว และมีโอกาสในการใช้เงินเพื่อตอบสนองอารมณ์ ไปจนถึงการจับจ่ายซื้อหาเสื้อผ้าและเครื่องประทินความงามต่าง ๆ มากกว่าผู้ชาย

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

อีก 3 มุมมองของชาวยิวที่นำไปสู่การสร้างศักยภาพเป็นนักธุรกิจเงินล้าน ซึ่งเราก็สามารถทำได้

  1. ต้องลงมือทำจึงจะประสบความสำเร็จ ชาวยิวเชื่อว่าประตูแห่งโอกาสและการประสบความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และไม่ได้มาอย่างง่ายดายเพราะโชคช่วย แต่ต้องลงมือทำโดยใช้ศักยภาพของตัวเองให้เต็มที่ และอย่ากลัวที่จะต้องเสี่ยงลงทุนทำสิ่งใหม่ ๆ อย่างที่หลายคนเรียกชาวยิวว่านักฉวยโอกาส ก็เพราะชาวยิวเชื่อว่าหากมีโอกาสก็ควรเลือกที่จะฉวยโอกาสลงไปเสี่ยง ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่ได้เป็นการลงมือทำเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง อีกทั้งยังได้ประสบการณ์ที่ดีในการลงทุนหรือประกอบธุรกิจในครั้งต่อไปอีกด้วย ดีกว่าอยู่เฉยแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย
  2. ใช้สมองให้มากกว่าแรงกาย เพราะเวลาเป็นสิ่งมีค่าชาวยิวเป็นเชื้อชาติที่ได้รับการยอมรับว่ามีศักยภาพทางด้านสติปัญญาเป็นเลิศ เพราะฉะนั้นชาวยิวจึงสั่งสอนต่อกันเรื่อยมาให้ใช้ศักยภาพทางสมอง ความคิดและสติปัญหาในการทำงานหารายได้ เพราะเชื่อว่าเวลาที่เดินไปนั้นเป็นสิ่งมีค่าที่ควรต้องให้ความสำคัญและใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมถึงต้องใช้เวลาไปกับการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง ถูกทิศ และถูกที่ถูกทาง เพื่อให้เวลากับการลงทุนลงแรงทั้งแรงสมองและแรงกายที่ใช้ไปนั้น เกิดประโยชน์และเกิดผลตอบแทนสร้างกำไรให้ได้มากที่สุด การเอาแรงงานไปแลกกับเงินเพียงอย่างเดียวนั้นเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่า เนื่องจากแรงกายมีจำนวนจำกัด ซึ่งจะทำให้เงินที่ได้ถูกจำกัดไปด้วย
  3. ให้ความสำคัญกับเพื่อนที่ดี แน่นอนว่าในการประกอบธุรกิจย่อมต้องมีเพื่อนร่วมงานพาร์ทเนอร์ หรือพันธมิตรที่ดีจึงจะนำพาให้ธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จได้ ชาวยิวให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือมิตรที่ดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีเพื่อนบางประเภทที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจนำมาซึ่งความยากลำบากและปัญหาได้

จากหลักการคิดและมุมมองของชาวยิวทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ความจริงแล้วคนไทยอย่างเราก็สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพและพัฒนาตัวเองให้ก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจเงินล้านได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่ต้องอาศัยการปรับเปลี่ยนแนวคิด ให้ความสำคัญกับการลงทุนทำธุรกิจ เริ่มต้นที่การเก็บออม มุ่งมั่นหาหนทางในการสร้างรายได้ด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แตกต่าง ใช้ศักยภาพของสมองและสติปัญญาให้มากกว่าแรงกาย และรู้จักการบริหารจัดการเวลาให้มีค่า ใช้เวลาไปกับสิ่งที่เกิดประโยชน์ หากทำได้ หนทางการเป็นนักธุรกิจเงินล้าน รวมถึงการก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางธุรกิจอย่างเช่นเศรษฐีและคนดังชาวยิวทั้งหลาย ก็คงไม่ไกลเกินเอื้อม

“การจะเป็นนักธุรกิจเงินล้านที่มีศักยภาพอย่างชาวยิว ต้องเริ่มจากการรู้จักหาทรัพย์ รักษาทรัพย์ และสะสมทรัพย์ ลงมือทำโดยใช้สมองให้มากกว่าแรงกาย และต้องใช้เวลาให้เป็นประโยชน์”

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  1. เงิน 1 ล้านเริ่มต้นได้จากเงิน 1 บาท การเก็บออมและการรักษาทรัพย์เป็นจุดเริ่มของเส้นทางการเป็นนักธุรกิจเงินล้าน
  2. เงินสามารถสร้างศักยภาพให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำได้
  3. ลงมือทำ กล้าเสี่ยง จึงจะประสบความสำเร็จ
  4. ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ ใช้ศักยภาพทางสมองให้มากกว่าแรงกาย
  5. ให้ความสำคัญกับมิตรที่ดี
Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.