วิสัยทัศน์ผู้นำ – คิดและทำอย่างผู้นำเริ่มต้นอย่างไร

3.8 / 5 ( 51 votes )

วิสัยทัศน์ผู้นำต้องกว้างไกล

ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งใดก็ตามคุณลองตั้งคำถามง่าย ๆ แบบนี้ลองดูว่าตอนนี้ขณะนี้คุณยืนอยู่ตรงจุดไหนของวงการคุณอยู่จุดไหนของสังคมและคุณอยู่ในจุดไหนของโลกยิ่งคุณตั้งคำถามที่ใหญ่ขึ้นคุณก็ยิ่งจะเห็นตัวเองมากขึ้นแน่นอนล่ะว่ายิ่งมองไปในระดับโลกคุณจะรู้ทันทีว่าคุณเล็กแค่นิดเดียวแต่นี่ล่ะคืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้คนไทยไม่ประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจถ้าคุณคิดที่จะทำอะไรสักสิ่งอย่าคิดแค่ในเมืองไทยแต่ขอให้คุณมองออกไปให้ไกลในระดับโลก

ตั้งเป้าหมายใหญ่

คนไทยมักจะมองโลกแค่ประเทศไทยของเราเท่านั้นผู้นำที่ดีควรจะมองให้กว้างกว่านั้นโลกเรามีประเทศต่าง ๆ อยู่ตั้ง 200 กว่าประเทศมีพื้นที่กว่า 155 ล้านตารางกิโลเมตรประเทศไทยมีพื้นที่แค่ประมาณ 5 แสนตารางกิโลเมตรเมื่อเรามองแบบนี้เราก็จะพบว่าประเทศเราเล็กแค่นิดเดียวเท่านั้นคนไทยนั้นมักจะมองอะไรเพียงแค่ด้านเดียวเท่านั้นเรียกได้ว่ามองไม่เป็นและยังมองในภาพลบเสียอีกด้วยซึ่งเป็นการมองที่ทำให้เป็นการบั่นทอนกำลังใจทำให้เราไม่กล้าที่จะคิดที่จะทำอะไรกลัวความผิดพลาดไปเสียทั้งหมดลองถามตัวเองดูว่าคุณต้องการประสบความสำเร็จและก้าวหน้าไปในระดับไหนถ้าคุณต้องการนำพาตัวคุณและองค์กรของคุณก้าวไกลไปในระดับนานาชาติก็จงกล้าที่จะคิดใหญ่ที่กล่าวไว้ข้างต้นอันเป็นเสมือนเข็มทิศกำหนดเป้าหมายให้กับองค์กรนั่นคือสิ่งที่สะท้อนความคิด CEO คนสำคัญของไทยที่กล้าประกาศกร้าวต่อชาวโลกทำให้คุณธนินทร์มีนโยบายที่ยิ่งใหญ่และสามารถก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้

“ถ้าคุณฝันใหญ่คุณก็จะเป็นคนที่มีความหมายยิ่งใหญ่ต่อโลกถ้าคุณฝันเล็กเราก็จะเป็นเพียงคนที่มีความหมายเล็ก ๆ ต่อโลก” บุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีความยิ่งใหญ่มักจะมีบุคลลิกอย่างหนึ่งเหมือน ๆ กัน คือเป็นคน “กล้าคิด”

ธนินท์ เจียรวนนทร์

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ใส่ความบ้าบิ่นให้กับความคิด

Alibaba ของจีนก้าวมาอยู่ในจุดสูงเหนือยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ eBay อย่างทุกวันนี้ได้ก็ด้วยความบ้าบิ่นทางความคิดของ CEO ผู้เหยียบโลกอย่าง แจ็ค หม่า ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นปี 2538 แจ็ค หม่า ก็แค่ชายร่างเล็กชาวจีนที่มะงุมมะงาหรากับเรื่องธุรกิจคือครูสอนภาษาธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ยังไม่รู้จักคำว่า “Internet” เลยด้วยซ้ำไปจากการไปเยี่ยมเพื่อนที่อเมริกาแล้วเพื่อนแนะนำให้รู้จักอินเตอร์เน็ตจากนั้นก็ให้ลองใช้ แจ็ค หม่าของค้นหาคำว่า “เบียร์” (Beer) ซึ่งเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าทำไมตอนนั้นพิมพ์คำนี้ลงไปเหมือนกันแต่นั่นกลับเป็นจุดสำคัญที่สะกิดต่อมเอ๊ะ ! ของแจ็ค หม่า ทำให้ไอเดียที่บ้าบิ่นของเขาเริ่มต้นขึ้นเพราะผลจากคำค้นหาปรากฎแต่เบียร์เยอรมันเบียร์อเมริกาของญี่ปุ่นและอีกหลาย ๆ ชาติแต่ไม่มี “จีน” เขาจึงลองค้นหาคำว่า “China” ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลอะไรที่แสดงต่อสายตาเขาเลยเพียงแค่นั่นเขาจึงลองคุยกับเพื่อนว่า “ทำไมเราไม่ลองมาทำอะไรที่เกี่ยวกับจีนดูบ้างล่ะ” และนั่นล่ะคือจุดเริ่มต้นของความคิดบ้าบิ่นแบบ Alibaba ของ แจ็ค หม่า ความคิดที่ไปพูดกับใครสถาบันการเงินไหนมีแต่คนเขาปฏิเสธและหาว่า “บ้า” แต่วันนี้ความ “บ้า”ของแจ็คหม่าก็ได้พลิกโฉมหน้าวงการ e-Commerce ทั่วโลกไปอย่างที่ใครก็คาดไม่ถึงแซงคู่แข่งอย่าง Amazon และ eBay ได้อย่างขาดลอยเพียงแค่แนวคิดที่จะทำให้คำว่า e-Commerce หายไปเพราะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนบนโลกไปแล้วเปรียบเสมือนไฟฟ้าที่ใช้กันทั่วไปในทุกครัวเรือนซึ่งถ้าเรามองเผิน ๆ จะเห็นได้เลยว่าความคิดแบบนี้ความ “บ้า” คำเดียวยังไม่พอต้องต่อด้วยคำว่า “เพ้อฝัน + เพ้อเจ้อ” ด้วยไม่น่าจะเป็นไปได้เลยแต่แล้วด้วยความบ้าบิ่นของ แจ็ค หม่า

“ถ้าเราคิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จเราก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน”

ธนินทร์ เจียรวนนทร์

อุปสรรคและความท้าทาย

ปัญหาของคนที่กำลังมองหาความสำเร็จในชีวิตหลักใหญ่ใจความก็คือ “ความกลัว” บางทีเรากลัวมากไปจนไม่กล้าคิดแต่สิ่งสำคัญที่ท้าทายเราอย่างมากก็คือ “ความคิด” นี่แหละทำอย่างไรเราถึงจะกล้าคิดทำอย่างไรเราถึงจะขจัดความกลัวออกไปจากห้วงคำนึงและทำให้เรากล้าคิดใหญ่กล้าคิดให้แตกต่างจากคนอื่นได้

แนวทางการแก้ไขปัญหา

  • ตั้งคำถามง่าย ๆ กับตัวเองว่าตอนนี้คุณยืนอยู่ตรงจุดไหนของวงการคุณอยู่จุดไหนของสังคมและคุณอยู่ในจุดไหนของโลกยิ่งคุณตั้งคำถามได้กว้างคุณจะยิ่งเห็นตัวเองมากขึ้นและทำให้คุณหลุดออกจากกรอบความคิดเดิม ๆ
  • จงหัดสงสัยในทุกสิ่งไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนยิ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรื่องที่ชินชาและพบเจอบ่อย ๆ นั่นแหละยิ่งดีหาข้อสงสัยและตั้งคำถามกับสิ่งเหล่านั้นเพราะความสงสัยเหล่านั่นจะกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้กับการทำธุรกิจของคุณ

บทสรุป

ถ้าคุณสังเกตให้ดีบุคลิกหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจะมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกันนั่นคือเป็น “คนที่กล้าคิดกล้าฝัน” ดังนั้นถ้าคุณหวังที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตดังคนเหล่านั้นบ้างก้าวแรกที่จะผลักดันให้คุณมีวันแห่งความสำเร็จในอนาคตข้างหน้าอย่างนั้นได้ขอให้คุณเริ่มต้นจากความ “กล้า” ขอแค่คุณกล้าคิดเท่านั้นจะทำหรือไม่ทำ และจะทำได้หรือไม่ก็ตามนั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งความกล้าที่จะคิดกล้าที่จะฝันกล้าที่จะคิดนอกกรอบสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความกล้าที่ผิดหรือสิ่งที่ทำให้คุณเสียหายอะไรเพราะความคิดความฝันและจินตนาการเป็นสิ่งที่ไม่มีต้นทุนในทางตรงกันข้ามกลับเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้คุณได้เป็นอย่างดี

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.