แนวคิดผู้นำ – รากเหง้าความแกร่งสืบทอดสายเลือดมังกร

4.2 / 5 ( 24 votes )

“งานปลูกผักเป็นงานที่หนัก ชาวสวนต้องรดน้ำทุกวัน ถ้าเมล็ดพันธุ์ที่ปลูกลงไปไม่ขึ้นชาวสวนก็ขาดทุนย่อยยับ ดังนั้นเราต้องไม่ทำให้ลูกค้าขาดทุน” คำกล่าวของ เจี่ยเอ็กชอ บิดาของเจ้าสัวธนินท์ อันสะท้อนถึงแนวคิดผู้นำอย่างแท้จริง

แนวคิดผู้นำ ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

ตระกูลเจียรวนนท์ของ เจ้าสัวธนินท์ ก็เป็นหนึ่งในคนที่มีเชื้อสาย “แต้จิ๋ว” ที่นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดสิ่งหนึ่งที่ทำให้ เจ้าสัวธนินท์ ก้าวมาถึงจุดสูงสุดได้ทุกวันนี้ก็ด้วยการรับอิทธิพลทางความคิดมาจากผู้เป็นบิดาที่พร่ำสอนคุณธนินท์อยู่เสมอว่า “เจิ้งต้า กวงหมิง” อันหมายถึงการทำการค้าต้อง “ซื่อสัตย์” และ “ยุติธรรม” ซึ่งนั่นเสมือนเป็นลายแทงสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจในอนาคตและ เจ้าสัวธนินท์ ก็ได้ยึดหลักคำสอนนี้มาเป็นวิสัยทัศน์ในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจของตนทำให้ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ได้เกิดขึ้นและลายแทงแห่งความสำเร็จนี้ก็ได้ถูกส่งต่อสู่ทายาทมังกรในรุ่นต่อไปของตระกูล เจียรวนนท์

ทั้งนี้วิสัยทัศน์ผู้นำแห่งการทำการค้าดังที่กล่าวมานี้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ของใครและเชื้อสายใดแต่นี่เป็นหลักพื้นฐานสากลในการทำการค้ารวมถึงการประกอบอาชีพต่าง ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปเป็นหลักปฏิบัติในการทำงานของตนได้เช่นกันเปรียบเสมือนลายแทงความสำเร็จของคนรุ่นก่อนที่ส่งต่อมาให้เราที่เป็นคนรุ่นใหม่โดยที่เราไม่ต้องไปเสียเวลาลองผิดลองถูกจดจำและเขียนแผนที่เองทุกอย่างถูกวาดและถูกสร้างมาสำเร็จรูปให้เราสามารถนำไปใช้ได้เลยในทันที

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

รากเหง้าความสำเร็จ ของสายเลือดมังกร

เป็นที่ทราบกันดีว่าชนชาติจีนเป็นชนชาติที่ทำการค้าเก่งแทบจะเรียกว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกก็ว่าได้ ซึ่งคุณจะสังเกตได้เลยว่าแทบจะทุกประเทศทั่วโลกจะต้องมี “ไชน่าทาวส์” ชาวจีนโพ้นทะเลหรือลูกหลานแห่งสายเลือดมังกรที่ผลัดถิ่นไปตั้งรกรากดินแดนต่าง ๆ นั้นต่างก็กัดฟันอดทนพยายามทำมาค้าขายเก็บเล็กผสมน้อยกันมาเรื่อย ๆ จนกิจการเติบใหญ่ขึ้นเป็นรูปเป็นร่างและก็ตกทอดมาสู่ทายาทมังกรรุ่นต่อไปซึ่งการตกทอดมรดกกิจการจากคนรุ่นก่อนสู่คนรุ่นต่อไปของชาวจีนนั้นไม่ใช่แค่ตกทอดตัวกิจการห้างร้านแบรนด์หรือตัวบริษัทเท่านั้นแต่ยังเป็นการส่งต่อ “แนวคิด” และ “วิถีปฏิบัติ” รวมไปถึง “จิตวิญญาณ”

ในการทำธุรกิจ แม้ว่าชาวจีนโพ้นทะเลในบ้านเราจะมีหลากหลายแต่ที่น่าจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในการทำการค้าจนยิ่งใหญ่ก็น่าจะเป็นชาวจีนแต้จิ๋วว่ากันว่าชาวจีนแต้จิ๋วทำการค้าเก่ง แต่ถ้าเราศึกษาลึกลงไปชาวจีนแต้จิ๋วเดิมทีไม่ใช่กลุ่มคนที่เก่งในการทำธุรกิจแต่เป็นกลุ่มคนที่เก่งในเรื่องของการทำเกษตรกร แต่เนื่องจากในสมัยก่อนช่วงที่รัฐบาลจีนปฏิวัติมาใช้ระบบคอมมิวนิสต์ในการบริหารประเทศได้มีการใช้ระบบนารวมซึ่งระบบนี้มีการแบ่งพื้นที่ทำนาและผลผลิตที่ได้ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นจริงของประชาชนทำให้ชาวแต้จิ๋วต้องประสบพบเจอกับความยากแค้นและลำบากมากขึ้น ความยากแค้นแสนสาหัสเพราะคนมากที่นาน้อยนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้คนแต้จิ๋วต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอดจึงหันไปค้าขายรวมถึงทำศิลปหัตถกรรมแต่ด้วยคนแต้จิ๋วมักเป็นคนที่ “ถี่ถ้วนและรอบคอบ” จึงส่งเสริมให้การทำการค้าของคนแต้จิ๋วรุดหน้ากว่าคนจีนสายอื่นนั่นเอง

มุ่งมั่นและอดทน ทางสายเดียวแห่งความสำเร็จ

ถ้าพูดถึงคนแต้จิ๋วที่ประสบความสำเร็จและกลายเป็น CEO ที่มีชื่อเสียงระดับโลกเราคงต้องยกให้มหาเศรษฐีแห่งเกาะฮ่องกงอย่าง “ลีกาชิง” ผู้ยิ่งใหญ่แห่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะกลายมาเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกได้นั้นคุณเชื่อไหมว่าเขาก็คือคนแต้จิ๋วคนหนึ่งที่เริ่มต้นทุกอย่างแบบติดลบไม่มีต้นทุนที่สูงส่งอะไรเลย ชีวิตของเขาต้องต่อสู้และดิ้นรนอย่างยากลำบากมาตั้งแต่อายุ 14 ปี แต่สิ่งที่ทำให้ ลีกาชิง ก้าวขึ้นมาอยู่จุดสูงสุดได้ก็คือความ “มุ่งมั่นและอดทน” ไม่ว่าชีวิตจะลำบากลำบนอย่างไรก็ตาม ลีกาชิง มุ่งมั่นที่จะขวนขวายหาความรู้จากการ “อ่าน” เพราะเขาไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ ยามใดที่เขาว่างเขาจะหาหนังสือมาอ่านตลอดเวลาหนังสือที่เขาอ่านจะเป็นหนังสือมือสองเมื่อเขาอ่านจบเขาก็จะเอาไปขายหรือเอาไปแลกที่ร้านหนังสือเพื่อให้ได้หนังสือเล่มใหม่มา เพราะเขาเชื่อว่า “ความรู้เท่านั้นที่จะทำให้เขาประสบความสำเร็จได้”

สิ่งที่ทำให้ ลีกาชิง ก้าวขึ้นมาอยู่จุดสูงสุดได้ก็คือความ “มุ่งมั่นและอดทน” ไม่ว่าชีวิตจะลำบากลำบนอย่างไรก็ตาม ลีกาชิง มุ่งมั่นที่จะขวนขวายหาความรู้จากการ “อ่าน” เพราะเขาเชื่อว่า “ความรู้เท่านั้นที่จะทำให้เขาประสบความสำเร็จได้” – แนวคิดผู้นำ ลีกาชิง

ขณะที่พยายามอ่านและศึกษาด้วยตนเองก็ “อดทน” ทำงานเป็นกุลีแบกหามแต่ด้วยการที่อ่านมากทำให้เป็นคนรู้กว้างจึงฉายแววผู้นำประกอบกับเป็นคนอดทนงานหนักแค่ไหนก็ไม่บ่นจึงทำให้ขยับในหน้าที่การงานได้เร็วกว่าคนอื่น ต่อมาได้มีโอกาสไปทำงานกับน้าชายและทำงานกับบริษัททำโลหะ ด้วยเป็นคนที่มุ่งมั่นและอดทนบากบั่นทำงานหนักกว่าคนอื่นถึง 2 เท่าจึงทำให้ก้าวกระโดดในอาชีพในที่สุดแล้ว ลีกาชิง จึงขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตนเองและประสบความสำเร็จกลายเป็นมหาเศรษฐีที่ได้รับฉายายว่า “ซูเปอร์แมน” ในทุกวันนี้ ซึ่งสิ่งที่ ลีกาชิง ใช้เป็นทางแห่งความสำเร็จในชีวิตของเขาก็คือ “มุ่งมั่นและอดทน” เป็นทางสายเดียวเท่านั้นที่จะนำพาทุกคนไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ซึ่งคุณเองก็น่าจะลองมาเดินบนทางสายนี้ดูบ้างนะแม้จะยากจะขรุขระแค่ไหนแต่ถ้าเป็นเส้นทางที่จะนำไปสู่ความสว่างแห่งชีวิตก็คงไม่น่ากลัวเกินไปที่จะเดินคุณว่าจริงไหม

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • ซื่อสัตย์และยุติธรรม
  • ถี่ถ้วนและรอบคอบ
  • มุ่นมั่นและอดทน
  • เรียนรู้เพื่อปรับตัว
  • ขวนขวายหาความรู้
  • รักการอ่านหนังสือ
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.