วิสัยทัศน์ผู้นำ 4.0 – เปลี่ยนฝันให้เป็นเรื่องจริง

4.1 / 5 ( 36 votes )

นักธุรกิจรุ่นใหม่หรือคนที่กำลังคิดจะผันตัวเองเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการหลายคนอาจกำลังต้องการไอเดียหรือแรงบันดาลใจกระตุ้นให้เกิดแรงฮึดในการทำธุรกิจ ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้คุณมีอยู่แล้วแต่อาจจะไม่รู้ตัวเองก็ได้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ธุรกิจที่เขาทำอาณาจักรธุรกิจที่เขาสร้างล้วนได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลทางความคิดมาตั้งแต่วัยเด็กทั้งนั้น

นี่คือส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดเรื่องราวส่วนตัวของ ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ชี้ให้เราได้เห็นว่าอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของเขาความเป็นนักบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ ๆ ทางธุรกิจของเขาเริ่มต้นมาจากจุดไหน

แนวคิดผู้นำ – อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น

“การที่ผมมีอุปนิสัยชอบเทคโนโลยีและของใหม่ ๆ ตั้งแต่เด็กนั้น ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจในภายหลัง” วิสัยทัศน์ผู้นำธุรกิจ ธนินท์ เจียรวนนท์

แต่หลายคนอาจจะไม่รู้คิดว่าอยู่ ๆ คุณธนินท์ ก็เข้ามาจับธุรกิจนี้เลยความจริงแล้วทุกอย่างมีที่มาที่ไปใครจะไปคิดว่า “วิสัยทัศน์อันกว้างไกลเริ่มต้นได้จากฝันเล็ก ๆ” เท่านั้นหรืออย่างความเป็นนักบุกเบิกทางธุรกิจคนที่ชอบนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้กับธุรกิจจนเป็นต้นแบบให้กับองค์กรอื่น ๆ ต้องเข้ามาศึกษาดูงานจุดเริ่มต้นก็มาจากกล้องถ่ายรูปที่มีในวัยเด็กเท่านั้นดังนั้นคุณอย่าได้มองข้ามความคิดและความฝันเล็ก ๆ ในวัยเด็กเพราะนั่นอาจเป็นไอเดียที่คุณหรือใครนำมาสร้างเป็นธุรกิจอันยิ่งใหญ่ในวันข้างหน้าก็ได้ใครจะรู้ย้อนกลับไปสมัยที่คุณคุณธนินท์เป็นเด็ก ได้เริ่มเลี้ยงไก่และไก่ที่เลี้ยงก็เป็นไก่ชนเสียด้วยนอกจากนั้นแล้วก็ยังมีโอกาสได้เลี้ยงนกพิราบอีกการได้ลองเลี้ยงเองอีกทั้งที่บ้านก็สนับสนุนทำให้คุณธนินท์ในวัยเด็กเริ่มที่จะสนุกไปกับการเลี้ยงสัตว์ ได้เห็นไก่ออกไข่ได้เรียนรู้วงจรชีวิตของไก่รู้วิถีชีวิตของไก่พอไปเลี้ยงนกพิราบก็พยายามศึกษาวิธีเลี้ยงหลายครั้งที่คุณธนินท์ลองปล่อยนกพิราบให้บินไปเพราะคิดว่านกมันจะบินกลับมาเหมือนที่ผู้ใหญ่พูดกันแต่ทว่านกเหล่านั้นก็ไม่บินกลับมาตรงนี้เป็นเสมือนขั้นตอนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของคุณธนินท์เมื่อทดลองแล้วไม่ได้ผลจึงขวนขวายหาคำตอบโดยไปสอบถามและศึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการเลี้ยงนกพิราบจนได้เคล็ดลับดี ๆ กลับมาสิ่งเหล่านี้เป็นความผูกพันในวัยเด็กที่ทำให้คุณธนินท์นำมาเป็นแรงผลักดันในการสร้างธุรกิจในเครือของตนเองที่เกี่ยวกับสัตว์ปีกจนยิ่งใหญ่ได้อย่างที่เราเห็นกัน

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

วิสัยทัศน์ผู้นำยุค 4.0 – กล้าฝันกล้าทำ

คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายนอกจากพวกเขาจะกล้าฝันแล้วพวกเขายังกล้าที่จะทำสิ่งที่ฝันให้เป็นความจริงอีกด้วย ซึ่งตัวอย่างที่ดีที่เราเห็นได้อีกหนึ่งคนก็คือ

“เหตุผลง่าย ๆ ที่คุณยังไม่สามารถสามารถทำตามความฝันได้ก็คือคุณทำมันเป็นเพียงงานอดิเรกก็เท่านั้นเอง”
Larry Page

Larry Page คนผู้นี้คือคนที่ร่วมก่อตั้งสร้าง Google ขึ้นมากับมือพร้อม ๆ กับเพื่อนรักอย่าง Sergey Brin สำหรับ Larry Page นั้นบุคลิกของเขาออกจะดูขัดแย้งกับตัวเองและดูขัด ๆ กับโลกอยู่บ้างในบางเรื่องแต่นั่นก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้เขา “กล้า” ที่จะคิดต่างและลงมือทำในสิ่งที่คิดในตอนที่ Larry Page ยังเป็นเด็กเขาได้มีโอกาสลองเล่นคอมพิวเตอร์และได้ค้นพบโลกอินเตอร์เน็ตโดยไม่ได้ตั้งใจวินาทีนั้นเขาเกิดความคิดแบบเด็ก ๆ ขึ้นมาทันทีว่า “ถ้าทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องเล็ก ๆ เครื่องเดียวสามารถค้นหาข้อมูลและดาวน์โหลดข้อทุกอย่างที่ต้องการมาไว้ในเครื่องนี้ได้ก็คงจะดี” Larry Page ไม่เพียงคิดฝันเท่านั้นเขายังเอาความฝันแบบเด็ก ๆ นี้ไปเล่าให้เพื่อน ๆ ในวัยเดียวกันฟังด้วยพอเพื่อน ๆ ได้ฟังต่างก็หัวเราะงอหายในความคิดอันพิสดารของเขาเพราะไม่มีใครคิดว่ามันจะเป็นไปได้ซึ่ง Larry Page เองก็ไม่ได้สนใจในเสียงหัวเราะเหล่านั้นด้วยและแล้วเมื่อมีความฝันเขาก็กล้าที่จะมุ่งมั่นเดินตามฝันและสานความฝันที่เป็นเพียงนามธรรมให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาให้ได้จนในที่สุดเขากับ Sergey Brin ก็ร่วมกันสร้างและพัฒนา Google ให้ชาวโลกอย่างเราได้ประจักษ์ในความสามารถของเขาในวันนี้นั่นเองวันนั้นความคิดนี้อาจเป็นเพียง “ความฝัน” กาลเวลาและความตั้งใจเปลี่ยนให้ความฝันกลายมาเป็น “งานอดิเรก” และความอดทนความรักก็เปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายมาเป็น “อาณาจักรธุรกิจ” ในวันนี้

ดังนั้นเราขอย้ำเตือนกับทุกคนอีกครั้งว่าอย่างมองข้ามความฝันอย่าดูถูกความคิดสิ่งที่คุณคิดคุณฝันถ้าคุณกล้าที่จะลงมือทำนำตัวอย่างจากคนรุ่นก่อนหรือคนที่ประสบความสำเร็จแล้วมาเป็นแรงผลักดันไม่แน่คุณก็อาจเป็นคนหนึ่งที่พลิกโลกได้เหมือนกัน

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ต้องกล้าที่จะคิดกล้าที่จะฝัน
  • ฝันอย่างเดียวไม่พอต้องลงมือทำ
  • หากทำไม่ได้ต้องหาความรู้
  • คิดให้ไกลมองทุกอย่างในระยะยาวอย่ามองแบบฉาบฉวย
  • อย่ากลัวที่จะล้มเหลว
  • รู้จักค้นหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.