นักธุรกิจรุ่นใหม่หรือคนที่กำลังคิดจะผันตัวเองเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการหลายคนอาจกำลังต้องการไอเดียหรือแรงบันดาลใจกระตุ้นให้เกิดแรงฮึดในการทำธุรกิจ ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้คุณมีอยู่แล้วแต่อาจจะไม่รู้ตัวเองก็ได้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ธุรกิจที่เขาทำอาณาจักรธุรกิจที่เขาสร้างล้วนได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลทางความคิดมาตั้งแต่วัยเด็กทั้งนั้น

นี่คือส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดเรื่องราวส่วนตัวของ ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ชี้ให้เราได้เห็นว่าอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของเขาความเป็นนักบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ ๆ ทางธุรกิจของเขาเริ่มต้นมาจากจุดไหน

แนวคิดผู้นำ – อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น

"การที่ผมมีอุปนิสัยชอบเทคโนโลยีและของใหม่ ๆ ตั้งแต่เด็กนั้น ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจในภายหลัง" สุดยอดผู้นำธุรกิจ ธนินท์ เจียรวนนท์
“การที่ผมมีอุปนิสัยชอบเทคโนโลยีและของใหม่ ๆ ตั้งแต่เด็กนั้น ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำธุรกิจในภายหลัง” วิสัยทัศน์ผู้นำธุรกิจ ธนินท์ เจียรวนนท์

แต่หลายคนอาจจะไม่รู้คิดว่าอยู่ ๆ คุณธนินท์ ก็เข้ามาจับธุรกิจนี้เลยความจริงแล้วทุกอย่างมีที่มาที่ไปใครจะไปคิดว่า “วิสัยทัศน์อันกว้างไกลเริ่มต้นได้จากฝันเล็ก ๆ” เท่านั้นหรืออย่างความเป็นนักบุกเบิกทางธุรกิจคนที่ชอบนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้กับธุรกิจจนเป็นต้นแบบให้กับองค์กรอื่น ๆ ต้องเข้ามาศึกษาดูงานจุดเริ่มต้นก็มาจากกล้องถ่ายรูปที่มีในวัยเด็กเท่านั้นดังนั้นคุณอย่าได้มองข้ามความคิดและความฝันเล็ก ๆ ในวัยเด็กเพราะนั่นอาจเป็นไอเดียที่คุณหรือใครนำมาสร้างเป็นธุรกิจอันยิ่งใหญ่ในวันข้างหน้าก็ได้ใครจะรู้ย้อนกลับไปสมัยที่คุณคุณธนินท์เป็นเด็ก ได้เริ่มเลี้ยงไก่และไก่ที่เลี้ยงก็เป็นไก่ชนเสียด้วยนอกจากนั้นแล้วก็ยังมีโอกาสได้เลี้ยงนกพิราบอีกการได้ลองเลี้ยงเองอีกทั้งที่บ้านก็สนับสนุนทำให้คุณธนินท์ในวัยเด็กเริ่มที่จะสนุกไปกับการเลี้ยงสัตว์ ได้เห็นไก่ออกไข่ได้เรียนรู้วงจรชีวิตของไก่รู้วิถีชีวิตของไก่พอไปเลี้ยงนกพิราบก็พยายามศึกษาวิธีเลี้ยงหลายครั้งที่คุณธนินท์ลองปล่อยนกพิราบให้บินไปเพราะคิดว่านกมันจะบินกลับมาเหมือนที่ผู้ใหญ่พูดกันแต่ทว่านกเหล่านั้นก็ไม่บินกลับมาตรงนี้เป็นเสมือนขั้นตอนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของคุณธนินท์เมื่อทดลองแล้วไม่ได้ผลจึงขวนขวายหาคำตอบโดยไปสอบถามและศึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการเลี้ยงนกพิราบจนได้เคล็ดลับดี ๆ กลับมาสิ่งเหล่านี้เป็นความผูกพันในวัยเด็กที่ทำให้คุณธนินท์นำมาเป็นแรงผลักดันในการสร้างธุรกิจในเครือของตนเองที่เกี่ยวกับสัตว์ปีกจนยิ่งใหญ่ได้อย่างที่เราเห็นกัน

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

วิสัยทัศน์ผู้นำยุค 4.0 – กล้าฝันกล้าทำ

คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายนอกจากพวกเขาจะกล้าฝันแล้วพวกเขายังกล้าที่จะทำสิ่งที่ฝันให้เป็นความจริงอีกด้วย ซึ่งตัวอย่างที่ดีที่เราเห็นได้อีกหนึ่งคนก็คือ

“เหตุผลง่าย ๆ ที่คุณยังไม่สามารถสามารถทำตามความฝันได้ก็คือคุณทำมันเป็นเพียงงานอดิเรกก็เท่านั้นเอง”
Larry Page

Larry Page คนผู้นี้คือคนที่ร่วมก่อตั้งสร้าง Google ขึ้นมากับมือพร้อม ๆ กับเพื่อนรักอย่าง Sergey Brin สำหรับ Larry Page นั้นบุคลิกของเขาออกจะดูขัดแย้งกับตัวเองและดูขัด ๆ กับโลกอยู่บ้างในบางเรื่องแต่นั่นก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้เขา “กล้า” ที่จะคิดต่างและลงมือทำในสิ่งที่คิดในตอนที่ Larry Page ยังเป็นเด็กเขาได้มีโอกาสลองเล่นคอมพิวเตอร์และได้ค้นพบโลกอินเตอร์เน็ตโดยไม่ได้ตั้งใจวินาทีนั้นเขาเกิดความคิดแบบเด็ก ๆ ขึ้นมาทันทีว่า “ถ้าทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องเล็ก ๆ เครื่องเดียวสามารถค้นหาข้อมูลและดาวน์โหลดข้อทุกอย่างที่ต้องการมาไว้ในเครื่องนี้ได้ก็คงจะดี” Larry Page ไม่เพียงคิดฝันเท่านั้นเขายังเอาความฝันแบบเด็ก ๆ นี้ไปเล่าให้เพื่อน ๆ ในวัยเดียวกันฟังด้วยพอเพื่อน ๆ ได้ฟังต่างก็หัวเราะงอหายในความคิดอันพิสดารของเขาเพราะไม่มีใครคิดว่ามันจะเป็นไปได้ซึ่ง Larry Page เองก็ไม่ได้สนใจในเสียงหัวเราะเหล่านั้นด้วยและแล้วเมื่อมีความฝันเขาก็กล้าที่จะมุ่งมั่นเดินตามฝันและสานความฝันที่เป็นเพียงนามธรรมให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาให้ได้จนในที่สุดเขากับ Sergey Brin ก็ร่วมกันสร้างและพัฒนา Google ให้ชาวโลกอย่างเราได้ประจักษ์ในความสามารถของเขาในวันนี้นั่นเองวันนั้นความคิดนี้อาจเป็นเพียง “ความฝัน” กาลเวลาและความตั้งใจเปลี่ยนให้ความฝันกลายมาเป็น “งานอดิเรก” และความอดทนความรักก็เปลี่ยนงานอดิเรกให้กลายมาเป็น “อาณาจักรธุรกิจ” ในวันนี้

ดังนั้นเราขอย้ำเตือนกับทุกคนอีกครั้งว่าอย่างมองข้ามความฝันอย่าดูถูกความคิดสิ่งที่คุณคิดคุณฝันถ้าคุณกล้าที่จะลงมือทำนำตัวอย่างจากคนรุ่นก่อนหรือคนที่ประสบความสำเร็จแล้วมาเป็นแรงผลักดันไม่แน่คุณก็อาจเป็นคนหนึ่งที่พลิกโลกได้เหมือนกัน

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ต้องกล้าที่จะคิดกล้าที่จะฝัน
  • ฝันอย่างเดียวไม่พอต้องลงมือทำ
  • หากทำไม่ได้ต้องหาความรู้
  • คิดให้ไกลมองทุกอย่างในระยะยาวอย่ามองแบบฉาบฉวย
  • อย่ากลัวที่จะล้มเหลว
  • รู้จักค้นหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว

Passion in this story