Categories: PassionWISDOM

ปณิธานรุ่นเก่าสู่จุดเริ่มต้น – แนวคิดธุรกิจของคนรุ่นใหม่

4.5 / 5 ( 2 votes )

ประโยชน์และคุณค่าจุดยืนที่ต้องสานต่อในการสร้างธุรกิจ

เมื่อเล่าถึงครอบครัวผมอยากจะขอกล่าวถึงท่าน เจี่ย เอ็กชอ คุณพ่อของผมซึ่งในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรมจีนท่านต้องอาศัยอยู่ในฮ่องกงและสิงคโปร์ส่วนผมอยู่ในประเทศไทยจึงมีโอกาสพบคุณพ่อน้อยมากแต่ทุกครั้งที่ได้พบกันท่านจะถ่ายทอดข้อคิดดี ๆ ให้ผมฟังอยู่เสมอซึ่งช่วยจุดประกายความคิดให้ผมนำไปต่อยอดได้เป็นอย่างดี
ธนินท์ เจียรวนนท์

อย่างเช่นเรื่องของการ “สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น” คนรุ่นเก่าผ่านการทำงานแบบลองผิดลองถูกล้มลุกคลุกคลานเจอทั้งความผิดพลาดเจอทั้งชัยชนะเคี่ยวกรำและหลอมรวมจนเป็นประสบการณ์ส่วนตัวทำให้สามารถมองขาดและเกิดทัศนคติเชิงบวกต่อการทำธุรกิจว่าจุดเริ่มต้นต้องมาจากการให้ “ประโยชน์” และสร้าง “คุณค่า” ให้แก่ผู้บริโภคและสังคมแต่คนรุ่นใหม่นั้นมักจะมองข้ามเรื่องนี้และก้าวเข้ามาด้วยความยึดติดในแรงปรารถนาส่วนตัวจึงทำให้เริ่มต้นทำธุรกิจได้ไม่นานก็พังและก็ถอยออกไปจากความอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองและกลับไปสู่วงจรการเป็นพนักงานบริษัทกลายเป็นลูกน้องคนรุ่นก่อนอีกเหมือนเดิม

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

นี่จึงเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้จากคนรุ่นก่อนหากคิดจะก้าวมาเป็น Startup ที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนก็ต้องหันมาใส่ใจโจทย์ที่ว่า “ธุรกิจของคุณตอบโจทย์ความต้องการของสังคมอย่างไรบ้าง” ในตอนนี้คนในยุค Baby Boomer ส่วนใหญ่ก็จะเป็นประธานอาวุโสกันหมดแล้วบางส่วนก็รอวันเกษียณ CEO ที่นั่งบริหารกันในทุกวันนี้ก็จะเป็นผู้บริหารพันธุ์ x หรือคนใน Generation x เป็นส่วนใหญ่และอีกไม่นานก็กำลังจะต้องส่งต่องานทั้งหลายให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยู่ใน Generation Y สิ่งที่คนรุ่นใหม่ในคิดนั้นพวกเขาจะมองว่าพวกเขาไม่มีอะไรต้องปรับเปลี่ยนเยอะนักเพราะสิ่งที่พวกเขาคิดคือสิ่งที่เป็นปัจจุบันคนรุ่นเก่านั่นแหละคือพวกที่ต้องปรับเปลี่ยนความคิดนี้ส่วนหนึ่งก็ถูกต้องแต่ไม่ถูกต้องทั้งหมดมีทัศนคติบางส่วนที่คนใน Generation ก่อนสามารถสร้างสัมพันธภาพเชื่อมโยงกันติดแล้วระหว่าง Baby Boomer กับ Generation x แต่ความคิดและมุมมองดังกล่าวนั้นยังไม่สามารถสื่อสารเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ได้

ความสำเร็จในการสร้างธุรกิจขึ้นอยู่กับแผนการ

ในการสร้างธุรกิจที่คนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้จากคนรุ่นก่อนด้วยสังคมในสมัยก่อนนั้นทางเลือกในชีวิตมีให้ไม่มากนักคนรุ่นก่อนเวลาเริ่มต้นทำธุรกิจจึงต้องคิดเยอะวางแผนเยอะแล้วลงมือทำลองดูตามแผนแต่เด็กรุ่นใหม่มองว่าทางเลือกมีมากกว่าถ้าทำแล้วเจ๊งก็กลับไปเป็นพนักงานได้เพราะอย่างน้อยตัวเองก็เรียนจบปริญญามาแต่คนรุ่นก่อนนั้นความรู้อาจไม่สูงบางคน ป.6 บางคน ม.3 เมื่อความรู้น้อยทางเลือกก็น้อยถ้าตัดสินใจทำแล้วก็ต้องวางแผนให้มากและลงมือทำด้วยความมุ่งมั่นถ้าเกิดวางแผนแล้วยังพลาดสิ่งที่คนรุ่นก่อนทำคือเดินต่อหาแผนการใหม่แต่คนรุ่นใหม่ถ้าทำธุรกิจแล้วพลาดก็จะเปลี่ยนทันทีไม่กลับไปทำอีกตรงนี้เป็นข้อแตกต่างของคนแต่ละ Generation ถ้าหากคุณล้มเหลวขอให้คุณลองนำความคิดของคนรุ่นก่อนมาใช้ “เมื่อสิ่งที่คุณคิดไว้วางแผนไว้ไม่เป็นไปตามนั้นก็คิดเสียว่ามันล้มเหลวชั่วคราว”

“ถ้าวิธีคิดเปลี่ยนการกระทำเปลี่ยนถ้าการกระทำเปลี่ยนผลลัพธ์ก็เปลี่ยนถ้าผลลัพธ์เปลี่ยนชีวิตก็เปลี่ยน”
เถ้าแก่น้อย

เจมส์ เจ. ฮิลล์ มองเห็นปัญหาและความไม่สะดวกในการคมนาคมระหว่างฝั่งตะวันออกกับฝังตะวันตกของสหรัฐอเมริกาเขาจึงมีความคิดที่จะจัดการปัญหานี้โดยการริเริ่มสร้างทางรถไฟ Transcontinental Great Northern เริ่มต้นจากเมืองเซนต์พอลรัฐมินนิโซตาไปยังเมืองซีแอตเทิลรัฐวอชิงตันซึ่งแล้วเสร็จในปี ค.ศ1893 รวมระยะทาง 2,736 กิโลเมตรคุณคิดว่าการสร้างทางรถไฟที่เส้นทางยาวไกลเป็นพัน ๆ กิโลเมตรนี้จะทำได้อย่างราบเรียบใช่หรือไม่แต่จริง ๆ แล้วเปล่าเลย เจมส์ เจ. ฮิลล์ พานพบกับความล้มเหลวตั้งแต่เขาเริ่มต้นคิดแล้วเพราะพอเขาคิดที่จะทำเอาแผนการไปเสนอคนที่เกี่ยวข้องต่างก็ปฏิเสธทุกรายแต่ใช่ว่าเขาจะยุติแผนของเขาเพราะคำปฏิเสธเหล่านั้น เจมส์ เจ. ฮิลล์ กลับคิดว่าความล้มเหลวนั้นเป็นเพียง “ความล้มเหลวชั่วคราว” เท่านั้นเขาเปลี่ยนแผนการเปลี่ยนวิธีคิดใหม่และนำกลับไปเสนอชาวไร่ชาวนาให้เห็นถึงประโยชน์ของทางรถไฟสายนี้และในที่สุดด้วยเสียงของชาวบ้านบวกกับความมุ่งมั่นตั้งใจอันดีของ เจมส์ เจ. ฮิลล์ ก็ทำให้ทางรถไฟสายสำคัญนี้เกิดขึ้นจนได้ในที่สุด

จุดเริ่มต้นที่น่าสนใจในการสร้างธุรกิจของคนรุ่นใหม่

  • เรียนรู้แนวคิดจากคนรุ่นเก่าแล้วนำมาปรับใช้
  • นำปณิธานและความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจของคนรุ่นก่อนมาเป็นหลักยึดในการฟันฝ่าอุปสรรค
  • คิดถึง “ประโยชน์และคุณค่า” ของสิ่งที่จะทำว่าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคหรือไม่
  • ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองรักเสมอไปแต่ควรจะสนใจในสิ่งที่ตัวเองทำได้ดี
  • เปลี่ยนคำว่า “อย่ากลัวที่จะล้มเหลว” เป็นคำว่า “ทำอย่างไรถึงจะไม่ล้มเหลว”
Passiontik

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.