เมื่อโควิด-19 ทำให้ทุกผู้คนต่างระแวดระวังในการเข้าห้างสรรพสินค้า จึงถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนร้านค้าใหม่เป็น “ร้านค้าแห่งอนาคต”

ร้านค้าแห่งอนาคตนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้คน!!  ร้านค้าแห่งนี้สามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน ลูกค้าสามารถเลือกเดินเลือกซื้อสินค้า เลือกเสื้อผ้า ขนาดและสีที่ต้องการ ลองเสื้อผ้า ชำระเงิน หยิบเสื้อผ้า และเดินออกจากร้าน โดยที่กระบวนการทั้งหมดนี้ลูกค้าสามารถทำเองได้ทั้งหมด

ร้านค้าแห่งนี้เกิดขึ้นจริงแล้วที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ภายใต้ชื่อ “Bonprix”  โดย Bonprix ได้เป็นร้านดิจิทัลที่เชื่อมบริการ ออนไลน์สู่ออฟไลน์ หรือ O2O โดยใช้ระบบ Databased Management ที่ทันสมัยควบคู่กับ RFID และ QR Code เพื่อสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งรูปแบบใหม่ ที่ลูกค้าสามารถช็อปปิ้งบนออนไลน์ ควบคู่กับการเลือกหยิบจับและลองเสื้อผ้าในหน้าร้านไปพร้อมกัน

โดยประสบการณ์ช็อปปิ้งนี้ เริ่มต้นจากลูกค้าที่ต้องมีแอปพลิเคชัน Bonprix อยู่ใน Smartphone เมื่อลูกค้าเข้าร้าน จะเห็นสินค้าทุกแบบที่วางจำหน่าย โดยทั้งหมดจะมีไซส์เดียว!!.. แต่อย่าตกใจ เพียงสแกน QR Code บนแท็ก ลูกค้าก็สามารถเลือกขนาดของสินค้าบนหน้าจอ Smartphone ได้…และหากต้องการลองสินค้า เพียงกดทดลอง สินค้าตามขนาดที่เลือกจะถูกส่งไปที่ห้องลองเสื้อ

จากนั้น SMS จะส่งมาที่ Smartphone แจ้งเลขที่ของห้องลองเสื้อ…ลูกค้าสามารถลองเสื้อผ้าจนหนำใจ ถ้าขนาดเล็กไปใหญ่ไป ก็สามารถแจ้งพนักงานผ่าน Magic Screen เพื่อส่งสินค้าขนาดที่ต้องการมาให้ได้ จากนั้นหยิบเสื้อที่ต้องการไปชำระเงินออนไลน์ Contactless (แสกนจ่าย) ได้ที่เคานท์เตอร์ได้ทันที

ร้านค้ารูปแบบสามารถสร้างประสบการณ์ช๊อปปิ้งที่แปลกใหม่ให้กับลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ตอนนี้ก็เพียงแค่รอว่า เมื่อไหร่แบรนด์เนมในประเทศไทยจะนำแนวคิดนี้มาใช้บ้าง….


Category:

Passion in this story