Categories: TREND

ร่วมเฉลิมฉลองไปกับ 5 เรื่องราวที่เป็นที่สุดแห่งเทศกาลคริสต์มาส

‘กรุ๊งกริ๊ง ๆ’ เสียงกระดิ่งที่ดังขึ้นในเดือนธันวาคม แสงไฟระยิบระยับที่ห้างร้านต่าง ๆ นำมาประดับประดา พร้อมกับลมเย็น ๆ ที่พัดผ่านผิวกาย และกลิ่นดอกตีนเป็ด เป็นสัญญาณบอกให้เรารู้ว่า “เทศกาลคริสต์มาส” ได้มาถึงแล้ว

แม้ปีนี้การระบาดของโควิด-19 จะพรากโอกาสในการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี กับคนที่เรารักไปบ้าง แต่โรคร้ายก็ไม่อาจจะพรากความอบอุ่นและมนต์เสน่ห์ของคริสต์มาสไปได้ วันนี้ PassionGen จึงขอถือโอกาสร่วมฉลองวันคริสต์มาสไปพร้อมกับทุกคน ด้วย 5 เรื่องราวของเทศกาลคริสต์มาสที่ใครหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน กับ “ที่สุดของวันคริสต์มาส”

1. ภาพยนตร์คริสต์มาสที่ดีที่สุดตลอดกาล

วันคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่แสนวิเศษสำหรับครอบครัว ที่เต็มไปด้วยอาหารอร่อย ๆ อบอวลไปด้วยความรัก เคล้าไปกับเสียงเพลง และที่ขาดไม่ได้ คือ ‘ภาพยนตร์’

มีภาพยนตร์ดี ๆ เกี่ยวกับคริสต์มาสอยู่มากมาย แต่รู้ถ้าถามว่าภาพยนตร์เรื่องไหนคือภาพยนตร์คริสต์มาสที่ดีที่สุดตลอดกาลล่ะก็ ต้องเรื่องนี้เลย “It’s a Wonderful Life”

แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1946 หรือเมื่อ 74 ปีที่แล้ว เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส ในสมัยที่ยังคงเป็นภาพยนตร์ขาวดำอยู่ แต่เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์คลาสสิคที่อยู่เหนือกาลเวลา และตรึงตราตรึงใจผู้ที่ได้รับชมมามากมาย

โดยในการออกฉายครั้งแรก ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้รวมแค่ 3.3 ล้านเหรียญฯ จากงบประมาณในการสร้างกว่า 3.7 ล้านเหรียญฯ แต่กระนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้กลับเป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังถูกนำมาปัดฝุ่นฉายอีกครั้งในช่วงทศวรรษ 70  และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้

แก่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้คนดูมีความเชื่อมั่นและไม่สิ้นหวังต่อความดี ซึ่งดำเนินเรื่องผ่านชายคนหนึ่งที่ในวัยเด็กนั้น เขามีความฝันยิ่งใหญ่ แต่เมื่อเขาโตขึ้นเรื่อย ๆ ความฝันก็เขากลับค่อย ๆ เล็กลง กระทั่งความสุขของเขาในวัยผู้ใหญ่ คือ การมีครอบครัวเล็ก ๆ ที่น่ารัก ทว่าชีวิตของเขาต้องประสบพบเจอกับ ‘มรสุมของชีวิต’ มากมาย จนคิดอยากจะหายไปจากโลกนี้ซะ และจุดเปลี่ยนของเรื่องราวก็เริ่มขึ้น เมื่อมีเทวดาองค์หนึ่งมาช่วยเขาจากการกระโดดลงแม่น้ำเพื่อฆ่าตัวตาย เขาได้ตัดพ้อกับเทวดาองค์นี้ว่า “ถ้าหากเลือกได้ เขาไม่ควรจะเกิดมาบนโลกใบนี้” เทวดาจึงบันดาลให้เขาได้เห็นภาพของโลกที่เขาไม่ได้เกิดมา ว่าเป็นอย่างไร

It’s a wonderful life อาจจะดูเป็นภาพยนตร์ที่มีความบันเทิงตามสไตล์หนังคริสต์มาสทั่วไป แต่แมสเสจของภาพยนตร์เรื่องนี้ตอกย้ำให้เราเห็นถึงคุณค่าของทุกชีวิต เราทุกคนต่างเชื่อมโยงกับเพื่อนมนุษย์รอบข้างเสมอ การดำรงอยู่ของชีวิตหนึ่งย่อมมีคุณค่าและเหตุผลในตัวของมัน และได้ส่ง ‘แรงบันดาลใจ’ ให้ทุกคนที่ได้ดูตลอดไป

https://www.independent.co.uk/arts-entertainment/films/features/best-christmas-films-home-alone-b1777054.html

 

2. เพลงคริสต์มาสที่คนจดจำได้มากที่สุด

เมื่อพูดถึงเพลงคริสต์มาส เชื่อว่าเพลง “All I Want For Christmas Is You” คงดังขึ้นมาในหัวโดยไม่รู้ตัว

“All I Want For Christmas Is You” เพลงคลาสสิคประจำเทศกาลคริสต์มาสของดีว่ารุ่นใหญ่ “มารายห์ แคร์รี่” ได้รับรางวัลและบันทึกลง Guinness World Record ว่าเป็นเพลงคริสต์มาสที่คนจดจำได้มากที่สุดและขายดีที่สุด

เพลงนี้ปล่อยออกมาครั้งแรก เมื่อ 26 ปีที่แล้ว ในเดือนตุลาคม ปี 1994 และได้รับความนิยมมาเรื่อย ๆ กระทั่งโด่งดังเป็นพลุแตก เมื่อถูกใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Love Actually ความสำเร็จของภาพยนตร์ทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดและกลายเป็นที่จดจำของผู้คนไปด้วย

โดยในปี 2017 เพลง “All I Want From Christmas Is You” ทำรายได้จากค่าลิขสิทธิ์มากกว่า 1,800 ล้านบาท และขึ้นอันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 ของสหรัฐฯ ในปี 2019 นอกจากนี้ยังได้รับการบันทึกว่าเป็นเพลงที่ถูกเปิดใน Spotify มากที่สุด ภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยถูกสตรีมไปมากกว่า 10.8 ล้านครั้ง และเพลงนี้ยังอยู่บนชาร์ต Top 10 UK นานสูงสุด 20 สัปดาห์

แม้เพลงนี้จะประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำของผู้คนเหนือกาลเวลาขนาดนี้ ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย ผู้คนก็ยังคงร้องเพลงนี้คู่ไปกับเทศกาลคริสต์มาสอยู่เสมอ แต่รู้หรือไม่ว่า มารายห์ แคร์รี่ ใช้เวลาแต่งเพลงนี้แค่ 15 นาทีเท่านั้นเอง!

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-50818039?fbclid=IwAR25QrhA6fP2qbR3t16vh9T2X0ZfY-7vGTI4OcwlrF7NE91FD-tc34S5ZJg

 

3. ตลาดคริสต์มาสที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

เทศกาลคริสต์มาสที่ถูกต้อง จะต้องมาพร้อมกับตลาดและการจับจ่ายใช้สอยสิถึงจะถูก และตลาดคริสต์มาสที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนั้น คือ ตลาดคริสต์มาสใจกลางกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่มีชื่อว่า “Krippenmarkt” โดยย้อนหลังไปได้ถึงปี 1298

ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่จตุรัส Rathausplatz ในกรุงเวียนนา มีร้านค้ามากกว่า 150 ร้าน ที่เต็มไปด้วยอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ของใช้ต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้ยังมีชิงช้าสวรรค์ ลานสเก็ตน้ำแข็ง และเป็นตลาดที่แต่งแต้มไปด้วยแสงไฟที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 3.5 ล้านคน มาเยือนตลาดที่ยังความคึกคักและความดั้งเดิมไว้ได้แห่งนี้ เรียกได้ว่าใครที่หลงรักเทศกาลคริสต์มาส ควรจะลองมาเที่ยวที่ตลาดแห่งนี้ให้ได้สักครั้งในชีวิตเลยแหละ
Frohe Weihnachten นะครับทุกคน!

https://www.ef.com/wwen/blog/language/our-5-favorite-christmas-markets-in-europe/

 

4. เมืองหลวงแห่งคริสต์มาส

ถ้าจะถามว่าเมืองไหนคือเมืองหลวงแห่งคริสต์มาส ต้องขอตอบเลยว่า “Strasbourg” ไงล่ะคร้าบบบ

เมือง Strasbourg (สตราสบูร์ก) ตั้งอยู่ในแคว้น Alsace-Lorraine ประเทศฝรั่งเศส ในเวลาปกติเมืองแห่งนี้ก็อาจจะดูไม่ต่างกับเมืองอื่น ๆ ในยุโรปเท่าไหร่ แต่เมื่อเทศกาลคริสต์มาสได้มาเยือนเมื่อไหร่ จะเปลี่ยนเมืองแห่งนี้ให้กลายเป็นเมืองหลวงแห่งคริสต์มาสทันที

ลองจินตนาการถึงบรรยากาศที่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นไวน์ในอากาศ เพลงคริสต์มาสที่คลอเคล้าไปทั่วทั้งเมือง และแสงสีที่ฉาบเมืองแห่งนี้ให้มีสีสัน ประกอบกับภาพของเมืองที่เต็มไปด้วยอาคารที่งดงาม และเต็มไปด้วยตลาดคริสต์มาสน้อยใหญ่ที่กระจายไปอยู่ทั่วทั้งเมือง

ของขึ้นชื่อของเมืองหลวงแห่งคริสต์มาส คือ ไวน์ร้อน สูตรเฉพาะตัวของที่นี่

คุณสามารถเดินเพลิดเพลินและซึมซับกับบรรยากาศสุดพิเศษของเมืองแห่งนี้ พร้อมกับจิบอะไรอุ่น ๆ อย่างไวน์ร้อน ท่ามกลางอากาศหนาว ๆ โอ้ยยย ฟินอย่าบอกใคร

https://www.petitesuitcase.com/strasbourg-capital-of-christmas/

 

5. ที่สุดแห่งมนต์ขลังวันคริสต์มาส

ว่ากันว่าวันคริสต์มาสมีจิตวิญญาณและเวทมนตร์อยู่ และเหตุการณ์ต่อไปนี้คงเป็นหลักฐานชิ้นดีที่แสดงให้เราเห็นว่า “มนต์ขลังแห่งวันคริสต์มาส” มีอยู่จริง

ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ปี 1914 ในสมรภูมิรบด้านตะวันตกของฝรั่งเศส ที่มีกองทัพผสมระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส ตั้งประจันหน้ากับกองทัพเยอรมัน หลังสงครามผ่านมา 5 เดือน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ความตึงเครียดที่ดำเนินไปอย่างไม่มีทีว่าจะจบลงง่าย ๆ แต่ท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บในเดือนธันวาคมกลับมีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้น เมื่อเทศกาลคริสต์มาสได้เดินทางมาถึง

แม้ว่าทหารทั้งสองฝ่ายต่างต้องจับมือและคอยประหัตประหารกัน แต่สนามรบในวันคริสต์มาส ปี 1914 กลับแตกต่างไปจากสนามรบที่อื่น ๆ เพราะทหารตั้งสองฝ่ายยอมวางอาวุธและมาร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้ด้วยกัน ทั้งสวมกอด แลกของขวัญ แบ่งบุหรี่ เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ฝังศพผู้ที่เสียชีวิต และจัดการแข่งฟุตบอลเพื่อกระชับมิตรระหว่างกัน

แต่การพักรบในวันนั้นไม่ได้กลายเป็นจุดสิ้นสุดของสงครามจริง ๆ เพราะเมื่อวันคริสต์มาสผ่านพ้นไป เหล่าทหาร ณ สมรภูมิ ที่เกิดเรื่องราวสุดมหัศจรรย์นี้ขึ้น ต้องอยู่ย้ายไปประจำการที่อื่น และความโหดร้ายของสงครามครั้งนี้ก็ดำเนินต่อไปจนกระทั่งปี 1918

บทเพลงแห่งคริสต์มาสที่ดังขึ้นและถูกร้องตามโดยเหล่าทหารทั้งสองฝั่ง จนนำไปสู่การหยุดยิงชั่วคราวอย่างไม่เป็นทางการ กลายมาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “การพักรบแห่งวันคริสต์มาส” ที่แม้จะเป็นเพียงการหยุดยิงแค่ชั่วคราว แต่อย่างน้อย “มนต์ขลังแห่งวันคริสต์มาส” ก็นำมาซึ่งมิตรภาพระหว่างทหารทั้งสองฝ่าย และทำให้เรารู้ว่าลึก ๆ แล้ว มนุษย์ต่างก็ต้องการสันติภาพกันทั้งนั้น

https://www.iwm.org.uk/history/the-real-story-of-the-christmas-truce


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.