Categories: TRENDTREND

“ASMR” สารพัดเสียงผ่อนคลายที่จะทำให้คุณนอนหลับด้วยความฟิน

4.7 / 5 ( 8 votes )

ในเวลา 1 วันหรือ 24 ชั่วโมงในชีวิตของคนเรา ถูกใช้ไปกับการนอนหลับพักผ่อนแล้วกว่า 1 ใน 3 ส่วน หรือประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน และร่างกายจะอาศัยช่วงเวลา 8 ชั่วโมงที่เรานอนหลับนี้ไปกับการซ่อมแซมและพักฟื้นตัวเอง เสริมสร้างระบบความจำ จัดการตัวเอง และสะสมพลังงานไว้ใช้ในวันถัดไป

ในขณะที่การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอไม่เพียงแต่จะทำให้เรารู้สึกงัวเงีย ไม่มีแรง ไม่สดชื่นไปทั้งวันแล้ว ยังส่งผลต่ออารมณ์ ประสิทธิภาพในการทำงาน และที่ซ้ำร้าย คือ ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสุขภาพทั้งทางกายภาพและทางจิตใจอีกด้วย

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความเชื่อมโยงระหว่างการอดหลับอดนอนกับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทีมนักวิจัยจาก University of Warwick พบว่าคนที่นอนหลับน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตก่อนคนที่นอนหลับ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน มากถึง 12% ทั้งนี้ก็เพราะการอดนอนสัมพันธ์กับโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน หรือแม้แต่โรคซึมเศร้า หรือโรคอัลไซเมอร์

แม้จะรู้แล้วว่าการพักผ่อนไม่เพียงพอไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่มองข้ามได้ แต่สำหรับใครหลาย ๆ คนแล้วการนอนไม่พอไม่ได้เป็นทางเลือกสำหรับเขา พูดง่าย ๆ ว่าเขาไม่ได้เลือกที่จะนอนน้อย แต่กลายเป็นว่าเขานอนไม่หลับ ไม่ว่าจะด้วยความเครียดสะสม เป็นคนนอนยาก หรือเหตุใด ๆ ก็ตามแต่ นี่เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องจัดการ

 

มารู้จักกับ ASMR ตัวช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ

ASMR หรือ Autonomous Sensory Meridian Response คือ ระบบการตอบสนองต่อประสาทการรับรู้อย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเสียงหรือการสัมผัส ผู้ที่ถูกกระตุ้นจะเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย แต่ทั้งนี้สำหรับบางคนอาจจะเกิดความรู้สึกรำคาญแทนก็ได้

สำหรับคลิปวิดีโอ ASMR บน Youtube จะเป็นการกระตุ้นระบบตอบสนองต่อประสาทในรูปแบบของเสียง แต่เป็นเสียง 3D ที่มีมิติและความลุ่มลึก ซึ่งจะทำให้รู้สึกเหมือนว่ากำลังฟังเสียงจากการใช้อุปกรณ์นั้นจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงแต่งหน้า เสียงกระซิบ เสียงจากการกิน หรือเสียงขยำสิ่งของ ถ้าจะให้ดีผู้ฟังต้องสวมหูฟังจึงได้ยินเสียงที่คมชัดและอรรถรสในการฟังราวกับมีคนมากระซิบอยู่ข้างหู

เสียงจากวิดีโอ ASMR จะช่วยทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี ผ่อนคลายและลดระดับความเครียดลงได้ ซึ่งเป็นผลดีกับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพราะเมื่อเกิดความเครียด จะทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพต่าง ๆ ตามมามากมาย นอกจากนี้แล้ว ASMR ยังถูกใช้ช่วยแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับอีกด้วย

ASMR ประเภทต่าง ๆ

ปัจจุบันมีวิดีโอ ASMR แพร่หลายอยู่บน Youtube เป็นล้าน ๆ วิดีโอ ทั้งยังมีลักษณะของสารพัดเสียงต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ยินเสียงเหล่านี้ มีทั้งที่เป็นคลิปวิดีโอที่มาได้ภาพและเสียง หรือจะเป็นเสียงอย่างเดียวเพื่อให้ผู้ฟังจินตนการเอาเอง เรามาดูตัวอย่างของช่อง Youtube ฮิต ๆ ที่นำเสนอวิดีโอ AMSR ในรูปต่าง ๆ กันดีกว่า

รูปแบบการกิน

1 ในรูปแบบ ASMR ยอดฮิตที่นอกจากจะทำให้คนฟังรู้สึกผ่อนคลายแล้ว ยังจะทำให้รู้สึกหิวอีกด้วย นั่นคือเสียงของการกิน ทั้งเสียงการกัดที่มีเสน่ห์ เสียงการเคี้ยวอาหารแบบชัด ๆ เต็มสองรูหู เสียงกลืนอาหารที่คนฟังจะต้องหิวตามเมื่อได้ยิน สำหรับใครหลายคน เสียงการกินอาจจะฟังดูไม่น่าอภิรมย์เท่าไหร่ แต่สำหรับใครอีกหลายคน มันเป็นเสียงที่ฟังดูน่าหลงใหลและทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายด้วยความฟินจริง ๆ

 

รูปแบบการแตะ

เสียง ASMR ในรูปแบบนี้จะเป็นการแตะอย่างแผ่วเบา โดยการแตะและไล่นิ้วไปตามสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งก็ได้เสียงที่แตกต่างกันไปตามวัสดุที่สัมผัส เช่น เสียงการกดแป้นพิมพ์ เสียงแตะกระเป๋าหนัง เสียงการไล่นิ้วไปตามผ้า เป็นต้น

 

รูปแบบจำลองห้อง

แต่ละคนก็จะมีสภาพแวดล้อมหรือห้องที่ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้อยู่แตกต่างกันไป หัวใจของ ASMR แบบนี้คือการจำลอง ปรุงแต่ง เสียงบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมในห้องแต่ละแบบ เพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลายราวกับว่าตัวเองได้ไปอยู่ ณ ที่แห่งนั้นจริง ๆ เช่น เสียงในห้องสมุด เสียงในร้านกาแฟ เสียงในห้องโถง หรือเสียงบรรยากาศตอนฝนตก

 

รูปแบบการนวด

เสียง ASMR แบบนี้เหมาะอย่างมากกับคนที่ชอบนวด เพราะเป็นเสียงของการนวด ไม่ว่าจะนวดหัว นวดตัว พอลอง ๆ ฟังแล้วจะให้ความรู้สึกราวกับว่าเรากำลังนวดผ่อนคลายอยู่จริง ๆ

 

นี่เป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนของวิดีโอ ASMR เท่านั้น ยังมีวิดีโอ ASMR ในรูปแบบต่าง ๆ อีกเยอะแยะมากมาย ตามแต่ละสไตล์ที่คนชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเล่านิทาน เสียงการแงะงัดแกะเกา เสียงอุปกรณ์ต่าง ๆ เสียงคลุมเตียง เสียงเปิดปิดเฟอร์นิเจอร์ เสียงลมหายใจ เสียงขนนก แปรงแต่งหน้า หรือแม้กระทั่งเสียงจากการรับบทบาทสมมติ (Roleplay) ที่ผู้อัดเสียงต้องสวมบทบาทการพูดแบบนั้นจริง ๆ

ASMR กลายเป็นกระแสที่นิยมทั่วโลกมาหลายปีแล้ว มีแนวโน้มที่เทรนด์นี้จะมีผู้รับชมรับฟังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และมีรูปแบบเทคนิคที่หลากหลาย เพื่อตอบรับกับสภาวะความเครียดของคนที่มากขึ้นและเป็นทางเลือกเพื่อช่วยผ่อนคลายและแก้ปัญหาการหลับยากของผู้คนทั่วโลก ดูได้จากการค้นหาใน Google trend ที่ผู้คนให้ความสนใจกันมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

 

ต้องบอกไว้ก่อนว่า ASMR อาจจะไม่ได้ผลในครั้งแรกกับทุกคน การฟัง ASMR จำเป็นต้องใช้เวลาและจินตนาการของผู้ฟังในการรับสัมผัสของเสียงนั้นด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมวิดีโอ ASMR เป็นยาวเป็นชั่วโมงไงล่ะ

ลองจินตนาการถึงการเกิดขึ้นของเสียงนั้น นึกภาพฝนตกที่กำลังตกปรอย ๆ กระทบกับกิ่งไม้และใบหญ้า นึกถึงภาพว่าเรากำลังนวดอยู่ สัมผัสของมือที่กำลังบีบเค้นเพื่อให้ความผ่อนคลายกับกล้ามเนื้อของเรา เพราะเทคนิคง่าย ๆ ของ ASMR คล้ายกับเวลาที่แม่ร้องเพลงกล่อมเด็กหรือเล่านิทานนอนให้เราฟังนั่นแหละ เมื่อเรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ฟัง ก็จะเกิดความผ่อนคลายและความสุขตามมานั่นเอง

การเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอนและแสงสีฟ้าจากหน้าจอก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนในปัจจุบันมีปัญหานอนไม่ค่อยหลับเหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นก่อนจะนอนลองเปลี่ยนจากการเล่นมือถือ ท่องโลกอินเตอร์เน็ต มาเป็นการฟังเสียง ASMR ดูไหม ไม่แน่ว่าอาจจะทำให้คุณเคลิ้มหลับไปโดยไม่ทันรู้ตัว

 

ข้อมูลจาก

https://bottomlineis.co/Lifestyle_Wellness_Sleep_Less_Cause_Die_Early

https://www.washingtonpost.com/national/health-science/go-to-bed-brain-researchers-warn-that-lack-of-sleep-is-a-public-health-crisis/2019/01/24/bbc61562-0a1b-11e9-85b6-41c0fe0c5b8f_story.html?fbclid=IwAR1G-mZunxZGEvTTJbsNpSrnfAb5_KDRQBrU_jNG9HzUmJARqXFFlK34ZxU

https://themomentum.co/happy-health-research-sleepless

https://www.nhs.uk/live-well/sleep-and-tiredness/why-lack-of-sleep-is-bad-for-your-health/

https://axofitness.com/asmrคืออะไร

ASMR คืออะไร รู้จักวิธีการผ่อนคลายแนวใหม่ ที่กำลังฮิตในโลกโซเชียล

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.