Categories: TREND

ชะแง้แลดูอดีต @ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว

“ชากแง้ว” หลายคนฟังแล้วจะรู้สึกแปลก ๆ แต่ปัจจุบัน ชื่อดังกล่าวกำลังจะเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หลังจากมีการเปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการและเต็มตัว เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ “ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว” ถามว่าที่นี่แตกต่างจากตลาดโบราณที่อื่น ๆ อย่างไร ?

“ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว” ก็เป็นเหมือนตลาดชุมชนทั่ว ๆ ไป แต่ด้วยความที่เป็นชุมชนของชาวจีนเก่าแก่ที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 100 ปี จนถึงปัจจุบัน ทำให้ “ชากแง้ว” มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง ทั้งในเรื่องของของเก่า วิถีชีวิต และสถาปัตยกรรม ย่อมมีความโดดเด่น

บ่อน้ำโบราณ เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ เนื่องจากชาวบ้านที่บุกเบิกมาตั้งรกรากที่ชากแง้ว เรื่องน้ำกินน้ำใช้ยังไม่สมบูรณ์มากนัก จึงได้มีการเจาะบ่อน้ำขึ้นใช้ และพบกว่ามีน้ำเยอะ หลายบ้านเจาะบ่อเพิ่มเติม ชาวบ้านจึงได้มีน้ำใช้อย่างอุดมสมบูรณ์ จนถึงปัจจุบันบางบ้านก็ยังคงมีบ่อน้ำอยู่

“ที่ผ่านมา ชากแง้ว ได้ชื่อว่ารุ่งเรืองจนถึงที่สุด มีทั้งโรงหนัง ร้านทอง โรงเรียน หรือแม้กระทั่งรถเมล์ที่วิ่งตรงจากชากแง้วเข้ากรุงเทพมหานคร แต่เมื่อมีถนนใหญ่ตัดผ่านจากกรุงเทพฯ สู่พัทยา สิ่งเหล่านี้จึงเริ่มปิดตัวลง มันสมองของคนรุ่นใหม่ รวมถึงแรงงาน กิจการร้านค้าต่าง ๆ เริ่มไหลออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง”

นั่งรถเจ๊ก หากถูกถามว่า รู้จักรถเจ๊กไหม ? คนยุคปัจจุบันอาจต้องกุมขมับทบทวนตำราที่เคยเรียนกันมาพอสมควร แต่ถ้าที่นี่แล้ว เราต้องร้อง อ๋อออ…เพราะเป็นรถลากที่เราเคยเห็นในหนังจีนโบราณมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งตลาดแห่งนี้ไม่ได้จอดโชว์เพียงอย่างเดียว แต่มีบริการให้ทดลองนั่งชมบรรยากาศของตลาดกันอีกด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้…คนในชุมชนจึงร่วมกันระดมความคิด ตกผลึกถึงการก้าวต่อไปของชุมชนว่า จะไปในทิศทางใด โดยมีโจทย์ในการไขปริศนาครั้งนี้ คือ…

คนในชุมชนต้องมีงาน มีอาชีพ คนรุ่นใหม่มีสำนึกรักบ้านเกิดไม่ไปไหน โดยที่ต้องไม่กระทบวิถีและอัตลักษณ์ของชุมชน

แวะชากแง้วราม่า ในอดีต…ชุมชนไหนมีโรงหนังเป็นของตัวเอง ถือว่าชุมชนนั้น ๆ มีความรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน ทั้งในส่วนของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ซึ่งชุมชนจีนโบราณชากแง้วก็มีโรงหนังเป็นของตนเองชนกัน โดยปัจจุบันแม้จะปิดบริการไปแล้ว แต่ได้มีการจัดแสดงอาคารและบรรยากาศเดิม ๆ ไว้ให้นักท่งเที่ยวได้ซึมซับบรรยากาศเก่า ๆ อย่างเต็มที่

โดย คณะกรรมการตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว ได้ลงความเห็นว่า “เรามีดีอะไร ก็เอาอันนั้นมาโชว์” เกิดเป็นการขอความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ว่า ถึงเวลาแล้วที่ “ชากแง้ว” จะกลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ผสมผสานความเป็นคอยู่ของคนจีน และไทยเอาไว้ได้อย่างลงตัว โดยคนในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ก็ให้ความร่วมมือในการพลิกฟื้นชากแง้วให้เป็นที่รู้จัก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างในปัจจุบันนั้นเอง

พิพิธภัณฑ์ชุมชนชากแง้ว ในการที่เราจะศึกษาประวัติของสถานที่ที่หนึ่ง สิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของชุมชนนั้น ๆ ได้ดีก็คือ พิพิธภัณฑ์ชุมชน ที่ตลาดแห่งนี้ก็มีเห็นกัน โดยได้มีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ รวมถึงการจัดแสดงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของชากแง้วเอาไว้เป็นอย่างดี เรียกได้มาที่เห็นนี้ ได้เห็นทั้งภาพปัจจุบันและอดีตในที่เดียวเลย
ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว
เปิดบริการทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-21.00 น.

 


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.