“ชากแง้ว” หลายคนฟังแล้วจะรู้สึกแปลก ๆ แต่ปัจจุบัน ชื่อดังกล่าวกำลังจะเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หลังจากมีการเปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการและเต็มตัว เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ “ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว” ถามว่าที่นี่แตกต่างจากตลาดโบราณที่อื่น ๆ อย่างไร ?

“ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว” ก็เป็นเหมือนตลาดชุมชนทั่ว ๆ ไป แต่ด้วยความที่เป็นชุมชนของชาวจีนเก่าแก่ที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 100 ปี จนถึงปัจจุบัน ทำให้ “ชากแง้ว” มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง ทั้งในเรื่องของของเก่า วิถีชีวิต และสถาปัตยกรรม ย่อมมีความโดดเด่น

บ่อน้ำโบราณ เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ เนื่องจากชาวบ้านที่บุกเบิกมาตั้งรกรากที่ชากแง้ว เรื่องน้ำกินน้ำใช้ยังไม่สมบูรณ์มากนัก จึงได้มีการเจาะบ่อน้ำขึ้นใช้ และพบกว่ามีน้ำเยอะ หลายบ้านเจาะบ่อเพิ่มเติม ชาวบ้านจึงได้มีน้ำใช้อย่างอุดมสมบูรณ์ จนถึงปัจจุบันบางบ้านก็ยังคงมีบ่อน้ำอยู่

“ที่ผ่านมา ชากแง้ว ได้ชื่อว่ารุ่งเรืองจนถึงที่สุด มีทั้งโรงหนัง ร้านทอง โรงเรียน หรือแม้กระทั่งรถเมล์ที่วิ่งตรงจากชากแง้วเข้ากรุงเทพมหานคร แต่เมื่อมีถนนใหญ่ตัดผ่านจากกรุงเทพฯ สู่พัทยา สิ่งเหล่านี้จึงเริ่มปิดตัวลง มันสมองของคนรุ่นใหม่ รวมถึงแรงงาน กิจการร้านค้าต่าง ๆ เริ่มไหลออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง” 

นั่งรถเจ๊ก หากถูกถามว่า รู้จักรถเจ๊กไหม ? คนยุคปัจจุบันอาจต้องกุมขมับทบทวนตำราที่เคยเรียนกันมาพอสมควร แต่ถ้าที่นี่แล้ว เราต้องร้อง อ๋อออ…เพราะเป็นรถลากที่เราเคยเห็นในหนังจีนโบราณมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งตลาดแห่งนี้ไม่ได้จอดโชว์เพียงอย่างเดียว แต่มีบริการให้ทดลองนั่งชมบรรยากาศของตลาดกันอีกด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้…คนในชุมชนจึงร่วมกันระดมความคิด ตกผลึกถึงการก้าวต่อไปของชุมชนว่า จะไปในทิศทางใด โดยมีโจทย์ในการไขปริศนาครั้งนี้ คือ…

คนในชุมชนต้องมีงาน มีอาชีพ คนรุ่นใหม่มีสำนึกรักบ้านเกิดไม่ไปไหน โดยที่ต้องไม่กระทบวิถีและอัตลักษณ์ของชุมชน

แวะชากแง้วราม่า ในอดีต…ชุมชนไหนมีโรงหนังเป็นของตัวเอง ถือว่าชุมชนนั้น ๆ มีความรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน ทั้งในส่วนของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ซึ่งชุมชนจีนโบราณชากแง้วก็มีโรงหนังเป็นของตนเองชนกัน โดยปัจจุบันแม้จะปิดบริการไปแล้ว แต่ได้มีการจัดแสดงอาคารและบรรยากาศเดิม ๆ ไว้ให้นักท่งเที่ยวได้ซึมซับบรรยากาศเก่า ๆ อย่างเต็มที่

โดย คณะกรรมการตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว ได้ลงความเห็นว่า “เรามีดีอะไร ก็เอาอันนั้นมาโชว์” เกิดเป็นการขอความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ว่า ถึงเวลาแล้วที่ “ชากแง้ว” จะกลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ผสมผสานความเป็นคอยู่ของคนจีน และไทยเอาไว้ได้อย่างลงตัว โดยคนในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ก็ให้ความร่วมมือในการพลิกฟื้นชากแง้วให้เป็นที่รู้จัก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างในปัจจุบันนั้นเอง

พิพิธภัณฑ์ชุมชนชากแง้ว ในการที่เราจะศึกษาประวัติของสถานที่ที่หนึ่ง สิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของชุมชนนั้น ๆ ได้ดีก็คือ พิพิธภัณฑ์ชุมชน ที่ตลาดแห่งนี้ก็มีเห็นกัน โดยได้มีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ รวมถึงการจัดแสดงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของชากแง้วเอาไว้เป็นอย่างดี เรียกได้มาที่เห็นนี้ ได้เห็นทั้งภาพปัจจุบันและอดีตในที่เดียวเลย
ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว
เปิดบริการทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-21.00 น.

 


Category:

Passion in this story