หลังจากที่ยอมขยายเวลาให้มาแล้วรอบหนึ่ง ในที่สุด ไมโครซอร์ฟ (Microsoft) ก็ได้หยุดการสนับสนุน Windows 7 ทั้งหมดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 14 ม.ค. 2563  หลังจากที่ระบบปฏิบัติการดังกล่าวถูกใช้งานมานานถึง 11 ปี  นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี พ.ศ. 2552   โดยหลังจากวันนี้ ผู้ใช้ Windows 7 จะไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านเทคนิค การอัปเดตซอฟต์แวร์ รวมไปถึงการอัพเดตด้านความปลอดภัยจากทางไมโคซอร์ฟอีกต่อไป และซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่ข้อมูลสำคัญต่างๆ ในเครื่องอาจจะตกเป็นเป้าโจมตี หรือถูกขโมย โดยไวรัส-มัลแวร์ หรือโปรแกรมไม่ประสงค์ดีอื่นๆ ได้

ความเคลื่อนไหวนี้ นับว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับกลุ่มผู้ใช้ Windows 7 ที่ในปัจจุบันมีสัดส่วนมากเป็นอันที่ 2 รองจากผู้ใช้งาน Windows 10 แม้ว่าอย่างหลังจะเปิดตัวออกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

เพราะอะไร Windows 7 ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน?

Windows 7 นั้นถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากไม่ยอมอัพเกรดวินโดว์ของตนไปเป็นเวอร์ชั่น 10 โดยที่แต่ละคนก็มีเหตุผลต่างกันไป โดยที่ผู้เขียนเคยได้ยินมาก็ เป็นต้นว่า

1. Windows 10 กินทรัพยากรเครื่องเยอะ

Windows 7  กินทรัพยากรของคอมพิวเตอร์น้อยกว่า Windows 10 ซึ่งถ้าเครื่องของคุณไม่แรงพอแล้วฝืนไปอัพเกรดก็อาจเกิดอาการ เครื่องอืด หรือเครื่องค้างได้

2. Windows 10 มีปัญหาเยอะ

ผู้ใช้งาน Windows 7 บางส่วนมองว่า Windows 10 มีปัญหาเยอะ และยังไม่เสถียรดี อย่างเช่น เวลาที่มีอัพเดตตัวใหม่ปล่อยออกมา บางครั้งก็มักจะมี BUG ใหญ่ๆ ตามมาด้วย

3. Windows 10 ใช้โปรแกรมเก่าๆ ไม่ได้

มีโปรแกรม รวมไปถึงเกมจำนวนหนึ่ง ที่ไม่สามารถทำงานบน Window 10 ได้ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ที่ต้องใช้โปรแกรมเก่าๆ บางโปรแกรมในการทำงาน ส่วนคอเกมบางคนก็กังวลว่าจะไม่สามารถเล่นเกมโปรดของตัวเองได้หลังการอัพเกรด และต้องเสียเวลาหาวิธีแก้ให้เล่นได้ผ่านการใช้โปรแกรมเสริมต่างๆ

4. ความคุ้นชิน และความสะดวกในการใช้งาน

ผู้ใช้ Windows 7 ส่วนหนึ่งมองว่า Windows 7 สมบูรณ์แบบดีอยู่แล้ว ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน Windows 10 นั้นไม่มีจำเป็น และไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น หน้าตาของของระบบปฏิบัติการ ความสามารถในการปรับแต่งให้เหมาะสมต่อการใช้งานส่วนตัว  โปรแกรมติดเครื่องบางอย่างหายไป หรือ ไม่ก็ถูกแทนที่ด้วยโปรแกรมที่แย่กว่า นอกจากนี้ Windows 10  ยังชอบบังคับให้อัพเดตเป็นระยะๆ ด้วย แต่โชคดีที่ปัจจุบันไมโครซอร์ฟปรับให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการอัพเดตได้บ้างแล้ว

ถ้าไม่อัพเกรด และใช้งาน Windows 7 ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น?

Windows 7 จะยังคงสามารถใช้งานต่อไปได้ตามปกติทุกอย่างหลังจากการหยุดสนับสนุน แต่ความปลอดภัยของข้อมูลในเครื่องคุณก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าคุณใช้งานคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตอย่างระมัดระวัง หรือ ใช้งานแบบออฟไลน์อย่างเดียว ก็ “อาจ” ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม คุณควรหลีกเลี่ยงการเก็บข้อมูล ส่งข้อความ-อีเมล์ที่มีเนื้อหาที่สำคัญ รวมไปถึงการทำธุรกรรมการเงินทางอินเทอร์เน็ต บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ยังคงใช้  Windows 7 หลังจากวันที่ 14 ม.ค. เพราะคุณอาจจะถูกขโมยข้อมูลสำคัญได้

ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือองค์กร ก็ควรจะอัพเกรท Windows 7 ของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ในบริษัทให้เป็น Windows 10 เพื่อความปลอดภัยสูงสุด


ขอบคุณข้อมูลจาก
bbc.
forbes.

Category:

Passion in this story