การระบาดใหญ่ของไวรัส COVID 19 สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก นับเป็นหายนะครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

เมื่อทุกประเทศออก มาตรการปิดเมือง หรือ Lockdown เพื่อปกป้องชีวิตผู้คน แต่มันก็ได้ทุบทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเดินทาง รวมถึงกิจกรรมประเภทพบปะสังสรรค์ลงราบคาบ

ทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินในหลายประเทศ แถบจะหยุดชะงักเมื่อเจอโควิด 19 และก็มีการปรับตัวเข้าสู่บรรทัดฐานใหม่ ทั้งสายการบินและผู้โดยสาร เพราะยังมีบางคนจำเป็นต้องเดินทางอยู่

แล้วสิ่งที่เป็นมาตรฐานใหม่ในแวดวงการบิน มีอะไรบ้าง มาติดตามกัน

ราคาตั๋วเครื่องบินจะแพงขึ้น

เมื่อจำนวนเที่ยวบินน้อยลง เราอาจจะได้เห็นสายการบินที่มีเงินทุนไม่หนามากปิดตัวลง หรือไม่ก็ไปรวมกับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่กว่ามีระบบการเงินที่แข็งแรง การแข่งขันของสายการบินลดลง ราคาก็อาจจะสูงขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวมีตัวเลือกน้อยลง

ระยะห่างทางสังคม

หรือที่เรียกติดปากกันว่า Social Distancing ซึ่งเป็นมาตรการลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อโรค  เราอาจจะเห็นการเว้นระยะที่นั่งผู้โดยสารระหว่างกัน แบ่งโซนสำหรับทานอาหารโดยเฉพาะ ทำให้ทุกเที่ยวบินรองรับผู้โดยสารได้น้อยลงถึง 50% ถ้านำมาตรการระยะห่างทางสังคม มาประยุกต์ใช้บนเที่ยวบิน

มาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบิน

แน่นอนว่า เนื่องจากสนามบินเป็นประตูด่านแรกสำหรับการคัดกรองผู้โดยสาร จึงทำให้ขั้นตอนในการขึ้นเครื่องบินซับซ้อนมากขึ้น ผู้โดยสารจะต้องใช้เวลานานขึ้น และต้องเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ที่พำนักอาศัย เช่น กรอกแบบสำรวจการเดินทางของสาธารณสุขจังหวัด ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาแบบเร่งรัด และอื่น ๆ ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักเดินทาง

Health Passport

การเดินทางของทุกคนบนโลกจะต้องเปลี่ยนแปลงไป เราจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือวัคซีนป้องกันโรคระบาด Covid-19 ในเร็ว ๆ นี้ ก็เป็นได้ อย่างเช่น Health Passport Platform การนำระบบ AI มาประยุกต์ใช้ในการประมาณความเสี่ยงการติดเชื้อและติดตามข้อมูลรายบุคคล หรือแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” แอพพลิเคชั่นเก็บข้อมูลการเดินทางของประชาชน เพื่อประเมินความเสี่ยงได้ว่า ในบริเวณนั้นมีผู้ป่วย COVID-19 หรือไม่


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
tatacademy
thethaiger
thaiairways

Passion in this story