ต้นไม้ดักฝุ่น กลับมาได้รับความนิยมสูงสุดอีกครั้ง หลังจากที่คนไทยจำนวนมากต้องทนอยู่กับฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 นอกจากต้องสวมหน้ากากเพื่อป้องกันเชื้อโรคเมื่อต้องอยู่นอกบ้านแล้ว กลับเข้าบ้านก็ต้องมีตัวช่วยเพิ่มอีก และต้นไม้ดักฝุ่นกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆในเวลานี้

โดยปกติแล้วไม้ยืนต้นและไม้ประดับต่างๆ ที่ปลูกกันทั่วไป จะสามารถดูดซับฝุ่นและมลพิษได้ถึง 10-90 % เลยทีเดียว ยิ่งต้นไม้ที่มีใบมากๆหรือมีผิวใบที่มีขน จะยิ่งมีความสามารถดักจับฝุ่นได้มากขึ้นไปอีก นอกจากต้นไม้จะใช้ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นแล้ว ยังทำให้นอนหลับสนิท ลดความเครียด สามารถลดสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย วันนี้ passion gen มีต้นไม้ดักฝุ่นมาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. บอสตันเฟิร์น หรือ Boston Fern

เป็นพืชที่สามารถกำจัดสารพิษจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ได้ดีที่สุด และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้อากาศ ภายในอาคารหรือในบ้านได้เป็นอย่างดี แต่เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก อยู่ในที่แสงแดดไม่จัดมาก หลายคนชอบปลุกเป็นไม้ประดับตามสถานที่ต่างๆรวมถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้น

2. ลิ้นมังกร มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Mother-in Law’s Tonque

เป็นพืชที่สามารถกรองฝุ่นละออง และยังดูดซับสารพิษเบนซิน ก๊าซคาร์บอนได้ นอกจากนี้ยังปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา หลายคนจึงนิยมปลุกไว้ในห้องนั่งเล่นหรือในห้องนอน คนไทยนิยมปลูกกันมาก เพราะปลูกง่าย ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก

3. ปาล์มไผ่ หรือ Bamboo Palm

เป็นพืชที่คนนึกถึงอันดับต้นๆ เพราะสามารถดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ และยังดูดสารพิษฟอร์มาดีไฮด์และเบนซีนได้เป็นอย่างดี ใผ่ชนิดนี้เพมาะที่ปลูกในที่ร่มเพราะไม่ต้องการแสงมาก ควรรดน้ำวันละครั้งก็พอ ปาล์มไผ่มีต้นกำเนิดมากจากเม็กซิโก และอเมริกาใต้

4. จั๋ง หรือ Lady Palm

เป็นพื้นที่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีมาก แต่เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดพอสมควร ไม่ต้องการน้ำมาก ทำให้สามารถได้รับความนิยมมากในขณะนี้ จั๋งเป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดจากจีนและญี่ปุ่น

5. เยอบีร่า หรือ Gerbera Daisy

เป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด และต้องการน้ำในระดับปานกลาง มีสีสันสวยงาม ทั้งสีแดง ส้ม เหลือง ม่วง ชมพู นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษภายในอาคารได้ด้วย

6. เดหลี หรือ Peace Lily

เป็นไม้ประดับที่มีความสวยงาม นิยมปลูกทั้งในอาคารและนอกอาคาร เพราะชอบแสงแดดอ่อนๆ ต้องการน้ำในระดับปานกลาง

7. สาวน้อยประแป้ง หรือ Dumbcane Exotica

เป็นไม้ประดับที่ชอบอยู่ในที่ร่มรำไร ต้องการความชื้นสูง จึงไม่ควรให้ถูกแดดโดยตรง สามารถดูดสารพิษได้ในระดับปานกลางถึงมาก

8. ว่านหางจระเข้ หรือ Aloe Vera

นอกจากนิยมนำมารักษาแผล บำรุงผิวและผมแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ปวดศีรษะ ไปจนถึงโรคหอบหืด

9. เบญจมาศ หรือ Chrysanthemum

เติบโตได้ดีในที่แดดจัดหรือกึ่งแดด ต้องการน้ำมาก สามารถดูดสารพิษในอาคารจำพวก ฟอร์มัลดิไฮด์ เบนซีน และแอมโมเนียได้อีกด้วย

10. พลูด่าง หรือ Money Plant

มีคุณสมบัติสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนีย จึงนิยมตั้งไว้ห้องน้ำ หรือสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์เขียว


แหล่งข้อมูล

positivemed.com blessmyweeds.com/ baanlaesuan.com /poolprop.com


Passion in this story