Virtual Business เป็นเรื่องเก่าที่นำมาเล่าใหม่… ในยุคของโควิด-19 เมื่อ แต่ละคนต้อง Self Quarantine กักตัวเองอยู่ในบ้าน กิจกรรมที่เคยรวมกลุ่มจึงต้องถูกปรับให้เข้ากับยุคของ Virtual Business ซึ่งนับรวมไปถึงการ Work from Home ที่เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ Virtual เช่นกัน

Virtual Business ไป-ไม่ไป... รู้ไว้ก่อนจะคุยกับนายไม่รู้เรื่อง !!ศิลปินและคอนเสิร์ต เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ทันกับยุคโควิด-19 จากเดิมที่ต้องจัดแสดงอยู่ในคอนเสิร์ตฮอลล์ขนาดใหญ่ แต่วันนี้ได้ปรับโมเดลมาทำ Virtual Concert โดย “Live” ผ่าน Facebook และ Youtube โดยบริษัทฟังใจ ธุรกิจสตาร์ทอัพสายอีเวนต์ดนตรีและค่ายเพลงอินดี้ ได้ทดสอบโมเดลฟรีคอนเสิร์ตออนไลน์ “At Home Festival” เมื่อ 4 เมษายนที่ผ่านมา โดย Live ต่อเนื่อง 7 ชั่วโมงผ่าน Facebook Page และ YouTube Channel มีศิลปินเข้าร่วม 10 วงดนตรี

ฟังใจ ให้ข้อมูลว่า คอนเสิร์ตออนไลน์มีโมเดลธุรกิจหลายโมเดล ทั้งแบบ ขายบัตรในราคาที่ต่ำ เปิดให้ผู้ชมได้ร่วมบริจาคสนับสนุน และแบบฟรีคอนเสิร์ตไปเลย ซึ่งปัจจุบันรายได้หลักของศิลปินมาจากการแสดงดนตรีสด ไม่ใช่การขายซีดีเหมือนแต่ก่อน… การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ แม้จะไม่ตอบโจทย์เรื่องรายได้ แต่ก็เป็นหนึ่งในโมเดลที่ตอบโจทย์ในการสร้างฐานแฟนเพลงให้ลูกค้า

Virtual Business ไป-ไม่ไป... รู้ไว้ก่อนจะคุยกับนายไม่รู้เรื่อง !!ในต่างประเทศเอง Lady Gagaก็ได้ร่วมกับองค์กรอนามัยโลกจัดคอนเสิร์ตการกุศลระดมทุนต่อสู้กับโควิด-19ไปเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เช่นกัน

งานวิ่งมาราธอน ที่มักจะจัดเป็นอีเวนต์ใหญ่มีคนร่วมเป็นพันคน ก็ผันตัวมาทำในรูปแบบ Virtual Run เช่นกัน แต่แทนที่จะต้องออกมาเจอหน้ากัน ก็สนับสนุนให้ทุกคนร่วมวิ่งอยู่บ้าน ซึ่ง Virtual Run ไม่ใช่ของใหม่สะทีเดียว แต่มาดังเปรี้ยงปร้างในยุคที่โควิด-19 ระบาด การร่วมกิจกรรมก็ทำๆได้ง่าย เพียงมีสมาร์ตโฟน ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ก็เรียบร้อย ซึ่ง Virtual Run นี้คงเป็นที่นิยมไปอีกระยะใหญ่ๆ จนกว่าโควิด-19 จะจางไป

LIVE ขายสินค้า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่นิยมอย่างมากในช่วงนี้ เพราะผู้คนต่างก็อยู่บ้านและเฝ้าหน้าจอ การ Live ขายสินค้าออนไลน์ จึงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งในยุคโควิด-19 นี้ การขายสินค้าออนไลน์ได้ก้าวไปถึงการขายสินค้าเกือบทุกประเภทตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ สินค้าแพงๆที่ขายยาก เช่น รถยนต์ หรือ คอนโด ก็มีการขายออนไลน์แล้ว และประสบความสำเร็จอย่างดีเสียด้วย

ในส่วนคอนโดนั้น บริษัทชั้นนำ เช่น พฤกษาเรียลเอสเตท และ ไซมิส แอสเสท ต่างก็ใช้ช่องทางออนไลน์ในการ Live และขายผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงโควิด-19 โดยบริษัททั้งสองแห่งให้ข้อมูลว่า การ Live ยังทำให้บริษัทรักษายอดขายไว้ได้ แม้จะไม่ดีเท่าปกติ โดยพฤกษาเรียลเอสเตท ให้ข้อมูลว่า ยอดขายจากช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้นถึง 50%

รถยนต์ เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่ผันตัวมาลง Live ออนไลน์และสร้างยอดขายได้อย่างไม่น่าเชื่อ ขณะที่หลายคนยังเชื่อว่า รถต้องขับต้องลองถึงจะยอมควักเงินซื้อ แต่วันนี้การ Live ขายรถยนต์เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมทางสังคมที่เป็นทางเลือกทางรอดให้กับผู้ประกอบการ Mini เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจในกรณีนี้ Mini Cooper SE รถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวและเปิดให้จองผ่านออนไลน์ เพียง 25 คันในราคา 2.29 ล้านบาท และขายหมดในเวลาไม่กี่นาที

กลับมาที่ธุรกิจ วันนี้หลายบริษัทยังจัดให้พนักงานทำงานแบบ Work From Home ซึ่งเป็นอีกนัยหนึ่งของ Virtual Office เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งหลายบริษัทก็มีความเห็นที่แตกต่างกันทั้งดีและไม่ดี สะดวกและไม่สะดวก ซึ่งก็ต้องไปชั่งผลดี-ผลเสีย กันอีกครั้งว่าเหมาะสมกับบริษัทไหม ซึ่งสุดท้ายแล้วบริษัทอาจจะวางแผนการทำงานแบบยืดหยุ่นในอนาคต

ความสำคัญอาจจะไม่ได้อยู่ที่ว่า บริษัทจะทำหรือไม่ทำ แต่อยู่ที่บริษัทควรทำหรือไม่… แน่นอนว่าในแนวคิด Work Anywhere และ Work From Home แม้จะมีผลกระทบต่อการทำงาน ทั้งการลื่นไหล ความต่อเนื่อง และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่ก็มี Benefit เกิดขึ้นหลายประการ โดยเฉพาะการลดต้นทุนเช่น ค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน….ตรงนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ

สุดท้ายแล้ว Virtual Business อาจจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจชั่วคราว หรืออาจจะเป็นการปรับโมเดลแบบถาวร ก็ขึ้นอยู่กับบริษัทแต่ละแห่ง ว่ามองวิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาสได้อย่างไร…

Category:

Passion in this story