Categories: TRENDTREND

โลกออนไลน์ทำอะไรกันเพื่อคลายเครียด เมื่อต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

4.6 / 5 ( 11 votes )

จากการรณรงค์ตามแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อลดการเคลื่อนไหวของประชาชนอันจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอยู่ได้ หรือพูดง่าย ๆ คือ การหยุดอยู่บ้านจะช่วยควบคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้เราได้เห็นพลังของคนไทยที่ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีนักเรียนนักศึกษาก็หยุดอยู่บ้านและเรียนทางออนไลน์กัน องค์กรบริษัทต่าง ๆ ก็สนับสนุนให้พนักงานทำงานจากที่บ้านกันมากขึ้น

แต่การอยู่บ้านทั้งวันทั้งคืนไม่ได้ออกไปไหนเลย ก็อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คน เกิดอาการเบื่อ เหี่ยวเฉา หรือเครียดมากเกินไป วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการคลายเครียดของผู้คนบนโลกออนไลน์กัน ว่าเขาทำอะไรเพื่อเอนเตอร์เทนตัวเองในช่วงนี้

1. ครีเอทคอนเทนต์เจ๋ง ๆ ไปกับแอพ TikTok

เมื่อความเหงาและความเบื่อผลักดันให้ผู้คนหาอะไรทำกัน จึงเกิดเป็นกระแสที่คนบนโลกออนไลน์แข่งกันผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อแก้เหงา หวยความนิยมจึงมาออกที่แอปพลิเคชั่นดังอย่าง TikTok ด้วยฟีเจอร์ที่ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถทำคลิปสนุก ๆ จากไอเดียสร้างสรรค์ของตัวเองได้อย่างง่ายดาย

ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชัน TikTok จะเป็นที่รู้จักมานานแล้ว และคนก็ฮิตเล่นแอพตัวนี้กันมาตั้งนานแล้วก็ตาม แต่การกักตัวอยู่บ้านก็ทำให้กระแสความนิยมของแอพ TikTok พุ่งสูงขึ้นไปอีก โดยในตัวแอปจะมีเอฟเฟคต่างๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ได้สนุกไปกับการแต่งวิดีโอของตัวเองตามที่ต้องการ ดังนั้นผู้ใช้ TikTok ส่วนมากจึงเน้นเข้ามาเพื่อรับชมความบันเทิง เหมาะกับการคลายเครียดท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส

ถ้าใครเบื่อ ๆ เหงา ๆ อยู่บ้าน และไม่รู้จะทำอะไร ลองเล่นแอพ TikTok นี้ดูสิ นอกจากว่าจะได้คลายเครียดแล้ว ไม่แน่ว่าถ้าคอนเทนต์ของคุณถูกใจโลกออนไลน์แล้วล่ะก็ คุณอาจจะกลายเป็นกระแสขึ้นมา และสามารถทำเงินจากมันได้อีกด้วย

2. ร่วมแคมเปญดี ๆ อย่าง COVID-20

ใครก็เป็นฮีโร่ได้ อีกหนึ่งไอเดียเจ๋ง ๆ ที่ผุดขึ้นจากความต้องการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ที่กำลังต่อสู้กับไวรัสโควิด19 จึงเกิดเป็นแคมเปญโควิด 20

โดยแคมเปญนี้ใช้หลักการทวีคูณ โดยเมื่อ 1 คน ชวนคนอีก 20 คน ให้บริจาคเงินในราคา 20 บาท ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถช่วยได้ทันที เพียงแค่กดโอนเงินแล้วโพสตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของตัวเอง และแท็กเชิญชวนเพื่อนฝูงให้ร่วมกันบริจาคเพื่อจัดหาอุปกรณ์จำเป็นและขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ชุด PPE ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ และจัดส่งอาหารปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า เช่น รพ.บำราศนราดูร, ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราช และ รพ.รามาธิบดี

แคมเปญนี้ได้กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย มีวัยรุ่นและผู้คนในโลกออนไลน์มากมายร่วมกันเล่น โดยการบริจาค โพสหลักฐานการโอนเงิน และแท็กเพื่อนต่อ ๆ กัน โดยเฉพาะในอินสตราแกรมที่ได้กลายเป็นกระแสอย่างล้นหลามในช่วงหนึ่ง

เรียกได้ว่าเป็นการช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อสนับสนุนการทำงานของแพทย์และพยาบาลที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพวกเราอยู่ แม้ว่าจะไม่ใช่เงินจำนวนมากมาย แต่เงิน 20 บาทของทุกคนที่ร่วมกันบริจาคก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สามารถช่วยเหลือคุณหมอและคุณพยาบาลได้แล้ว

 

3. หันมา Work (out) from Home เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

การกักตัวอยู่บ้านออกไปไหนไม่ได้แบบนี้ นอกจากจะทำให้เหงาและเบื่อ มันยังทำให้เราอ้วนได้อีกต่างหาก เมื่อต้องกิน ๆ นอน ๆ อย่างงี้ทุกวี่ทุกวัน อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้กับการ Work (out) from Home หรือการอออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน อันที่จริงมันก็ไม่ใช่เทรนด์ใหม่อะไรหรอก แต่ด้วยสภาพบังคับที่เราต้องอยู่กับบ้าน ทำให้การออกกำลังกายอยู่ที่บ้านกลายเป็นตัวเลือกเดียวของคนรักสุขภาพ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ไม่รู้จะหาอะไรแก้เบื่อดี การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้ด้วยนะ

ขยับแข้งขยับขา วอร์มร่างกายและข้อมือให้พร้อม สำหรับกิจกรรมออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ภายในบ้าน คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยท่าเบสิค ๆ ที่สุด อย่างท่าวิดพื้น หรือจะเริ่มด้วยท่าซิทอัพก็ได้ หรือถ้าใครที่ไม่มีความรู้เรื่องการออกกำลังกายหรือล่ะก็ ไม่ต้องกังวลไป ขอบคุณเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่าย ๆ

เพราะคุณไม่จำเป็นต้องถ่อไปถึงฟิตเนสคุณก็สามารถเข้าคลาสออกกำลังกายของฟิตเนสคลับชั้นนำได้จากที่บ้าน ด้วยคลาสออกกำลังกายออนไลน์จาก Fitness First และ Celebrity Fitness ทาง Facebook LIVE ในรูปแบบของ GROUP FITNESS AT HOME ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สายฟิตในช่วงที่ติดแหงกอยู่ในบ้าน หรือจะตามไปที่เพจเฟสบุ๊กของ Jett Fitness เขาก็มีคลิปสอนออกกำลังกายแบบง่าย ๆ อยู่เหมือนกัน

อันที่จริงแล้วคุณสามารถหาวิธีออกกำลังกายภายในบ้านจากช่องทางไหนก็ได้ เพราะช่วงนี้ Blogger หลายคนก็หันมาทำคอนเทนต์ออกกำลังกายจากที่บ้านกันมากขึ้น แถมดารานักแสดงหลายคนก็ออกมาอัดคลิปแนะนำเทคนิคการออกกำลังกายผ่านช่องทางโซเชียลของตัวเองกันอยู่บ่อย ๆ

ใครที่อยู่บ้านว่าง ๆ และไม่รู้จะทำอะไร หรือทำงานอยู่ที่บ้านจนเครียด ก็ลองหันมาออกกำลังกายกันดีกว่า โควิด 19 หายเมื่อไหร่ จะได้มีหุ่นฟิตปั๋งไว้อวดเพื่อน ๆ ให้ต้องตะลึงกันไปเลย

 

แม้ว่ามันจะเหงาและน่าเบื่อขนาดไหน แต่เพื่อประเทศชาติและตัวคุณเองแล้ว ก็ควรจะ “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” (เพื่อตัวเองและคนที่คุณรักด้วย) เราเชื่อว่าอีกไม่นานสถานการณ์ทุกอย่างจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน ในช่วงนี้ก็อยู่บ้านกันไปก่อน หากิจกรรมดี ๆ ทำ หาอะไรคลายเครียด ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และถือเป็นโอกาสที่เราจะได้พัฒนาตัวเองไปด้วย เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตนี้ไปได้และเราจะอยู่เคียงข้างกันจนกว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.