จากการรณรงค์ตามแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อลดการเคลื่อนไหวของประชาชนอันจะนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอยู่ได้ หรือพูดง่าย ๆ คือ การหยุดอยู่บ้านจะช่วยควบคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้เราได้เห็นพลังของคนไทยที่ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีนักเรียนนักศึกษาก็หยุดอยู่บ้านและเรียนทางออนไลน์กัน องค์กรบริษัทต่าง ๆ ก็สนับสนุนให้พนักงานทำงานจากที่บ้านกันมากขึ้น

แต่การอยู่บ้านทั้งวันทั้งคืนไม่ได้ออกไปไหนเลย ก็อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คน เกิดอาการเบื่อ เหี่ยวเฉา หรือเครียดมากเกินไป วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการคลายเครียดของผู้คนบนโลกออนไลน์กัน ว่าเขาทำอะไรเพื่อเอนเตอร์เทนตัวเองในช่วงนี้

1. ครีเอทคอนเทนต์เจ๋ง ๆ ไปกับแอพ TikTok

เมื่อความเหงาและความเบื่อผลักดันให้ผู้คนหาอะไรทำกัน จึงเกิดเป็นกระแสที่คนบนโลกออนไลน์แข่งกันผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อแก้เหงา หวยความนิยมจึงมาออกที่แอปพลิเคชั่นดังอย่าง TikTok ด้วยฟีเจอร์ที่ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถทำคลิปสนุก ๆ จากไอเดียสร้างสรรค์ของตัวเองได้อย่างง่ายดาย

ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชัน TikTok จะเป็นที่รู้จักมานานแล้ว และคนก็ฮิตเล่นแอพตัวนี้กันมาตั้งนานแล้วก็ตาม แต่การกักตัวอยู่บ้านก็ทำให้กระแสความนิยมของแอพ TikTok พุ่งสูงขึ้นไปอีก โดยในตัวแอปจะมีเอฟเฟคต่างๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ได้สนุกไปกับการแต่งวิดีโอของตัวเองตามที่ต้องการ ดังนั้นผู้ใช้ TikTok ส่วนมากจึงเน้นเข้ามาเพื่อรับชมความบันเทิง เหมาะกับการคลายเครียดท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส

ถ้าใครเบื่อ ๆ เหงา ๆ อยู่บ้าน และไม่รู้จะทำอะไร ลองเล่นแอพ TikTok นี้ดูสิ นอกจากว่าจะได้คลายเครียดแล้ว ไม่แน่ว่าถ้าคอนเทนต์ของคุณถูกใจโลกออนไลน์แล้วล่ะก็ คุณอาจจะกลายเป็นกระแสขึ้นมา และสามารถทำเงินจากมันได้อีกด้วย

2. ร่วมแคมเปญดี ๆ อย่าง COVID-20

ใครก็เป็นฮีโร่ได้ อีกหนึ่งไอเดียเจ๋ง ๆ ที่ผุดขึ้นจากความต้องการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ที่กำลังต่อสู้กับไวรัสโควิด19 จึงเกิดเป็นแคมเปญโควิด 20

โดยแคมเปญนี้ใช้หลักการทวีคูณ โดยเมื่อ 1 คน ชวนคนอีก 20 คน ให้บริจาคเงินในราคา 20 บาท ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถช่วยได้ทันที เพียงแค่กดโอนเงินแล้วโพสตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของตัวเอง และแท็กเชิญชวนเพื่อนฝูงให้ร่วมกันบริจาคเพื่อจัดหาอุปกรณ์จำเป็นและขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ชุด PPE ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ และจัดส่งอาหารปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า เช่น รพ.บำราศนราดูร, ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราช และ รพ.รามาธิบดี

แคมเปญนี้ได้กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย มีวัยรุ่นและผู้คนในโลกออนไลน์มากมายร่วมกันเล่น โดยการบริจาค โพสหลักฐานการโอนเงิน และแท็กเพื่อนต่อ ๆ กัน โดยเฉพาะในอินสตราแกรมที่ได้กลายเป็นกระแสอย่างล้นหลามในช่วงหนึ่ง

เรียกได้ว่าเป็นการช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อสนับสนุนการทำงานของแพทย์และพยาบาลที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพวกเราอยู่ แม้ว่าจะไม่ใช่เงินจำนวนมากมาย แต่เงิน 20 บาทของทุกคนที่ร่วมกันบริจาคก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สามารถช่วยเหลือคุณหมอและคุณพยาบาลได้แล้ว

 

3. หันมา Work (out) from Home เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

การกักตัวอยู่บ้านออกไปไหนไม่ได้แบบนี้ นอกจากจะทำให้เหงาและเบื่อ มันยังทำให้เราอ้วนได้อีกต่างหาก เมื่อต้องกิน ๆ นอน ๆ อย่างงี้ทุกวี่ทุกวัน อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้กับการ Work (out) from Home หรือการอออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน อันที่จริงมันก็ไม่ใช่เทรนด์ใหม่อะไรหรอก แต่ด้วยสภาพบังคับที่เราต้องอยู่กับบ้าน ทำให้การออกกำลังกายอยู่ที่บ้านกลายเป็นตัวเลือกเดียวของคนรักสุขภาพ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ไม่รู้จะหาอะไรแก้เบื่อดี การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้ด้วยนะ

ขยับแข้งขยับขา วอร์มร่างกายและข้อมือให้พร้อม สำหรับกิจกรรมออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ภายในบ้าน คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยท่าเบสิค ๆ ที่สุด อย่างท่าวิดพื้น หรือจะเริ่มด้วยท่าซิทอัพก็ได้ หรือถ้าใครที่ไม่มีความรู้เรื่องการออกกำลังกายหรือล่ะก็ ไม่ต้องกังวลไป ขอบคุณเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่าย ๆ

เพราะคุณไม่จำเป็นต้องถ่อไปถึงฟิตเนสคุณก็สามารถเข้าคลาสออกกำลังกายของฟิตเนสคลับชั้นนำได้จากที่บ้าน ด้วยคลาสออกกำลังกายออนไลน์จาก Fitness First และ Celebrity Fitness ทาง Facebook LIVE ในรูปแบบของ GROUP FITNESS AT HOME ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สายฟิตในช่วงที่ติดแหงกอยู่ในบ้าน หรือจะตามไปที่เพจเฟสบุ๊กของ Jett Fitness เขาก็มีคลิปสอนออกกำลังกายแบบง่าย ๆ อยู่เหมือนกัน

อันที่จริงแล้วคุณสามารถหาวิธีออกกำลังกายภายในบ้านจากช่องทางไหนก็ได้ เพราะช่วงนี้ Blogger หลายคนก็หันมาทำคอนเทนต์ออกกำลังกายจากที่บ้านกันมากขึ้น แถมดารานักแสดงหลายคนก็ออกมาอัดคลิปแนะนำเทคนิคการออกกำลังกายผ่านช่องทางโซเชียลของตัวเองกันอยู่บ่อย ๆ

ใครที่อยู่บ้านว่าง ๆ และไม่รู้จะทำอะไร หรือทำงานอยู่ที่บ้านจนเครียด ก็ลองหันมาออกกำลังกายกันดีกว่า โควิด 19 หายเมื่อไหร่ จะได้มีหุ่นฟิตปั๋งไว้อวดเพื่อน ๆ ให้ต้องตะลึงกันไปเลย

 

แม้ว่ามันจะเหงาและน่าเบื่อขนาดไหน แต่เพื่อประเทศชาติและตัวคุณเองแล้ว ก็ควรจะ “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” (เพื่อตัวเองและคนที่คุณรักด้วย) เราเชื่อว่าอีกไม่นานสถานการณ์ทุกอย่างจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน ในช่วงนี้ก็อยู่บ้านกันไปก่อน หากิจกรรมดี ๆ ทำ หาอะไรคลายเครียด ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และถือเป็นโอกาสที่เราจะได้พัฒนาตัวเองไปด้วย เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตนี้ไปได้และเราจะอยู่เคียงข้างกันจนกว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

 

Category:

Passion in this story