Categories: TREND

ทวงความยุติธรรมให้ “จอร์จ ฟลอยด์”

4.6 / 5 ( 16 votes )

 

สถานการณ์การประท้วงในสหรัฐอเมริกายังคงบานปลายต่อเนื่อง หลังจากที่ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายผิวสีถูกเจ้าหน้าตำรวจผิวขาว Derek Chauvin ควบคุมตัวโดยใช้เข่ากดที่คอลงกับพื้นเป็นเวลาหลายนาทีจนขาดอากาศหายใจ เหตุเกิดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่เมืองมินนิอาโพลิส ในมลรัฐมินนิโซตา

ล่าสุดวันนี้ การประท้วงและจลาจลได้ขยายวงกว้างออกไปกว่า 40 เมืองทั่วอเมริกา มีการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หยุดปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง

แต่ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร สร้างความตรึงเครียดไปทั่วเมืองลุงแซม ซ้ำเติมวิกฤติโรคโควิด 19 เข้าไปอีก

ขณะเดียวกัน ก็เกิดกระแสสนับสนุนการต่อต้านการเหยียดคนผิวสีขึ้น แถมยังได้แรงหนุนจากคนมากมาย ทั้งที่อยู่ในอเมริกาและในประเทศอื่น ๆ รวมถึงองค์กรธุรกิจต่าง ๆ

อาจถือเป็นการประท้วงผู้นำที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้  

บรรดาเหล่าคนดังและบริษัทต่าง ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทวงความยุติธรรมให้กับฟลอยด์ เช่น กลุ่มนักฟุตบอล บุนเดสลีกา ลีก ของเยอรมนี ได้ใช้พื้นที่การแข่งขันทวงหาความเป็นธรรมให้กับฟลอยด์ โดยผู้เล่นจำนวนหนึ่งสวมใส่สายรัดแขนสีขาวที่มีข้อความสีดำเขียนด้วยลายมือว่า Justice for George Floyd” (เพื่อความเป็นธรรมแด่จอร์จ ฟลอยด์)

ขณะที่ จาดอน ซานโช่ ปีกดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ และ อัชราฟ ฮาคิมี แบ๊กจอมลุยเชื้อสายโมร็อคโค ก็เปิดเสื้อด้านในออกมาเพื่อโชว์ข้อความบนเสื้อตัวในว่า Justice for George Floyd ซึ่งเป็นข้อความสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม Black Lives Matter หรือ ชีวิตคนดำก็มีความหมาย

ข้ามฟากไปที่ มาร์ค GOT7 คนดังชาวเกาหลีประกาศเป็นแนวร่วมกับ Black Lives Matter โดยบริจากเงินให้กองทุน George Floyd Memorial Fund จำนวน 7,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 222,160 บาท

อีกคนคือ เจย์ปาร์ค แรปเปอร์หนุ่มผู้ก่อตั้งค่าย AOMG ก็ร่วมบริจากเงินจำนวนประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐหรือราว 317,375 บาท ให้กับ  Black Lives Matter

นอกจากนี้ องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ คือ ไนกี้ เจ้าของสโลแกน Just Do It ก็ประกาศแคมเปญใหม่ โดยเปลี่ยนมาใช้คำว่า For Once, Don’t Do It แทน เพื่อเป็นการเรียกร้องให้คนตื่นตัวไม่นิ่งดูดายกันเรื่องนี้ พร้อมกระตุ้นให้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

มองดูเหตุการณ์ความวุ่นวายในอเมริกา แล้วหันกลับมาดูประเทศเรา อย่างน้อยก็ชื่นใจที่ไม่ได้อยู่ในสภาพเช่นนั้น อย่างน้อยคนไทยเราก็ไม่ได้เหยียดกัน เป็นความโชคดีของทุก ๆ คน


อ่านเรื่องเพิ่มเติม
Black Lives Matter
Nike Addresses Racism With "For Once, Don’t Do It"
เกาะติดผู้นำทั่วโลกฝ่าวิกฤติ COVID-19

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.