Categories: TREND

ประธานบอร์ดกรุงไทยชูโมเดล DATFORM จุดเปลี่ยนสู่ธนาคารแห่งอนาคต

4 / 5 ( 1 vote )

ธนาคารกรุงไทยพร้อมรับมือ Disruptive Technology และก้าวเป็นผู้นำด้านการเงินและการธนาคารแห่งอนาคต ด้วยโมเดล DATFORM โดยผนวกระบบฐานข้อมูลเข้ากับแพลตฟอร์มใหม่  เพื่อขยายบริการให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงิน การธนาคาร และการประกันต่างๆ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ในต่างประเทศพบว่ามีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ เช่น ในประเทศ เอสโตเนีย ขณะนี้มีการคลี่คลายกฎการค้าการลงทุน เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเปิดบัญชีธนาคาร และสามารถได้ทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างสะดวกสบาย เช่นเดียวกับประเทศขนาดเล็กอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ ที่หันไปพัฒนาด้านบุคลากรและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย

สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ถึงเวลาที่จะต้องยกระดับระบบการเงินการธนาคารของประเทศ ให้สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้นำขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทางธนาคารกรุงไทยจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาการให้บริการของธนาคารยุคใหม่ โดยต้องเป็น Open Banking คือความสามารถเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ และการให้บริการ กับองค์กรอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นองค์กรด้านการเงินการธนาคาร โดยใช้ ระบบเทคโนโลยีแบบเปิด (Open Source) เพื่อสร้างการเข้าถึง และความโปร่งใสให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งจะทำให้ธนาคารมีศักยภาพเปิดกว้างขยายธุรกิจไปในด้านอื่นๆ ผสานฐานข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ (Data) เชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการ (Platform) ของธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ได้ในทั้งรายกลุ่ม และรายบุคคล โดยเรียกโมเดลธุรกิจการเงินการธนาคารในอนาคตนี้ว่า “DATFORM (Data + Platform)”

“จริงๆแล้ว ระบบการเงินการธนาคารยังมีความจำเป็นอยู่ แต่ตัวธนาคารจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ธนาคารยุคใหม่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่สำคัญคือ การจัดการกับข้อมูลจำนวนมากที่มีอยู่หรือระบบ Database ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” ประธานกรรมการธนาคารกรุงไทยกล่าว

ลูกค้าหลักของธนาคารกรุงไทยคือหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็นจำนวนมากเมื่อยุคเทคโนโลยีใหม่เข้ามาถึง จึงเห็นโอกาสการใช้ข้อมูลและแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลทั้งต่อธุรกิจการเงินการธนาคารและเศรษฐกิจของประเทศ

นายเอกนิติ กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยได้เริ่มดำเนินการใช้ระบบปฏิบัติการเทคโนโลยีใหม่ผนวกกับฐานข้อมูลแล้ว โครงการแรกคือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งรัฐบาลสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมได้ถึง 15 ล้านคนทั่วประเทศ ตามด้วยโครงการชิม ช้อป ใช้ นอกจากเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศด้านการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยแล้ว ยังตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลของภาครัฐถึง 14 ล้านคนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ โมเดล DATFORM จะเป็นต้นแบบสำหรับธนาคารในอนาคต เนื่องจากเป็นระบบที่ผสมผสานเอาข้อมูลจำนวนมาก เข้ากับเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังสามารถลดต้นทุนการดำเนินการต่างๆได้จำนวนมาก

นอกจากนั้น โมเดล DATFORM จะเป็นตัวช่วยบริหารจัดการด้านการเงิน ให้กับประชาชนทั่วไปได้ด้วย เช่น สามารถเตือนถึงอันตรายหากมีการใช้จ่ายเกินตัว หรือระดับหนี้สินเกินจำกัดที่ตั้งไว้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเจ้าของบัญชี อีกทั้งยังทำให้ธนาคารและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทราบถึงปัญหาและความต้องการของผู้ที่ขาดโอกาสเข้าหาแหล่งเงินทุน เช่น วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการรายย่อยต่างๆ

“ธนาคารกรุงไทยมุ่งเน้นอยากให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนระบบการเงินการธนาคารได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้แล้วธนาคารกรุงไทยยังมีเป้าหมายที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปขับเคลื่อนธุรกิจขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ตามชุมชนต่างๆให้เติบโตก้าวหน้ายิ่งขึ้นอีกด้วย” นายเอกนิติกล่าว


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.