นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงอากาศหนาวเย็นจะเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครอบคลุมสมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม ในช่วงเดือนตุลาคมไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็ก คนชรา และผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัย

เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่คพ.ทุกคนจึงร่วมใจงดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลไปทำงานทุกวันพุธ เพื่อลดปริมาณ PM2.5 เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 18 ธันวาคม เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองจะกลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ยังเป็นการสร้างกระแสรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองและคุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ในช่วงต้นสัปดาห์นี้พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจพบค่าระหว่าง 29 – 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ในระยะยาว รัฐบาลได้วางแผนพัฒนามาตรฐานการระบายมลพิษจากรถยนต์ใหม่ให้เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ภายในปี 2564 และ 2565 และปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ายูโร 5 ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 และบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป


Category:

Passion in this story