Categories: TREND

คืนหลอนซ่อนความสนุก

หลายคนเมื่อพูดวันฮาโลวีนจะนึกความสนุกสนาน การแต่งตัวด้วยชุดแฟนซีไปโอ้อวดกับเพื่อนฝูง การนั่งแกะสลักฟักทอง หรือการฉลองวันฮาโลวีนอย่างสุดเหวี่ยงข้ามวันข้ามคืนด้วยเครื่องดื่มสุดพิเศษ แต่แท้จริงแล้ววันฮาโลวีนไม่ได้มีแค่ความสนุกสนานสำราญใจ มันยังแฝงไปด้วยความเชื่อ วัฒนธรรม วิถีชีวิตของผู้คน และอะไรอีกมากมายที่รอให้เราไปค้นหา

วันนี้ผู้เขียนและ PassionGen ขออาสาพาท่านผู้อ่านทุกท่านไปสำรวจเรื่องราวที่น่าพิศวงของการเฉลิมฉลองวันฮาโลวีนและเทศกาลแห่งความตายจากทั่วทุกมุมโลก ที่ดึงดูดให้ผู้คนทั่วโลกต่างหลงใหลในความลี้ลับของมัน

Photo by freestocks.org from Pexels

เริ่มแรกเดิมทีของเทศกาลฮาโลวีนอาจจะต้องย้อนกลับไปเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว ในบริเวณดินแดนแถบประเทศไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรในปัจจุบัน โดยมีต้นกำเนิดมาจากเทศกาล Samhain ของชาวเซลติคโบราณ (Celtics) ซึ่งเชื่อว่าวันนี้เป็นวันที่คนเป็นและคนตายถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน วิญญาณของคนตายจะหาที่สิงสู่และจะเข้าสู่ปีใหม่ในวันที่ 1 พฤศจิกายน

ในวันฮาโลวีน และเด็ก ๆ จะแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปงานฉลอง หรือเดินเคาะประตูตามบ้านเพื่อขอขนมและพูดว่า Trick or Treat (หลอกหรือเลี้ยง) เจ้าของบ้านมีสิทธิ์ที่จะตอบว่า Treat เพื่อยอมแพ้และมอบขนมหวานแก่เด็ก ๆ ราวกับว่าผีตนน้อย ๆ เหล่านี้ ช่างน่ากลัวเสียเหลือเกิน หรือจะเลือกท้าทายด้วยการตอบ Trick เพื่อให้ภูตผีอาละหวาด แลบลิ้นปลิ้นตาหรือทำลายข้าวของเล็ก ๆ น้อย ๆ และจบลงที่การให้ขนมแก่เด็ก ๆ ในที่สุด

siims/Getty Images

ที่ประเทศไอร์แลนด์ดินแดนต้นกำเนิดของเทศกาลฮาโลวีน ชาวไอริชจะจุดไฟและแต่งตัวด้วยชุดภูติผีปีศาจเช่นเดียวกับที่อื่น ๆ แต่ก็มีธรรมเนียมดั้งเดิมที่ไม่เหมือนใครอย่างการปรุงอาหารจานพิเศษเฉพาะในเทศกาลนี้ที่ชื่อ Colcannon หรือ มันบดแบบไอริช พร้อมเสิร์ฟกับ Barmbrack หรือ ขนมปังที่จะใส่สิ่งของลงไป เช่น ถั่ว กิ่งไม้ เศษเสื้อผ้า เหรียญ หรือแม้กระทั่งแหวน คนที่รับปประทานจะลุ้นไปกับการกัดในแต่ละคำว่าจะเจอะเจอกับอะไร และสิ่งของที่เจอในขนมปังจะทำนายถึงอนาคตของผู้ที่รับประทาน เช่น หากเจอถั่วหมายความว่าคนนั้นจะไม่ได้แต่งงานภายในปีนี้ หรือเจอเหรียญหมายความว่าอนาคตจะรุ่งเรืองและร่ำรวย เป็นต้น

Photo by Susan Miele

แต่ที่สหรัฐฯ มีการจัดงานเทศกาลฮาโลวีนแตกต่างกันไปในแต่ละเมือง เช่น ที่เมืองฮัดสันวัลเลย์ (Hudson Valley) ในรัฐนิวยอร์ก (New York) มีการจัดงานเทศกาลตะเกียงฟักทอง โดยได้ใช้ตะเกียงฟักทองประดับทั่วงานมากกว่า 7,000 ลูก และไม่ได้มีเพียงตะเกียงฟักทองยิ้มทั่วไปเท่านั้น แต่ยังได้จัดตะเกียงฟักทองให้มีความสลับซับซ้อนและน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นท้องฟ้าจำลองที่ทำจากตะเกียงฟักทอง เครื่องเล่นม้าหมุนฟักทอง ตะเกียงฟักทองรูปไดโนเสาร์และรูปเทพีเสรีภาพ

WINDZEPHER/ISTOCK VIA GETTY IMAGES

ขณะที่เทศกาลวันแห่งความตายที่เม็กซิโกนั้น ในอดีตชาวพื้นเมืองในดินแดนเชื่อว่าความตายเป็นเพียงแค่ช่วงระยะหนึ่งของชีวิตเท่านั้น เมื่อตายก็แค่ย้ายไปอยู่ในอีกโลกที่รอกลับมายังโลกเดิม ปีละครั้ง และเมื่อหลอมรวมกับศาสนาคริสต์ที่เข้ามาพร้อมกับการรุกรานของชาวสเปน เทศกาล Dia de los Muertos จึงถือกำเนิดขึ้น

เทศกาลนี้จะขึ้นต่อเนื่อง 3 วัน เนื่องจากตรงกับ 3 วันสำคัญของชาวคริสต์ คือ วัน All Saints Eve, All Saints Day และ All Soul Day ชาวเม็กซิโกเชื่อว่าบรรดาญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วจะกลับมาบ้านที่พวกเขาเคยอยู่ในช่วงเทศกาลแห่งความตายนี้ ครอบครัวจึงมักเตรียมอาหารมื้อใหญ่ไว้ต้อนรับการกลับมา เผื่อว่าการเดินทางอันยาวไกลกลับมายังโลกเดิมจะทำให้ญาติวายชนม์เหนื่อยล้าและหิวโหย ที่สำคัญ เทศกาล Dia de los Muertos ไม่ใช่เทศกาลฮาโลวีนสไตล์เม็กซิกันแต่อย่างใด อย่าได้เผลอไปพูดให้คนเม็กซิโกได้ยินว่าเทศกาลนี้เป็นฮาโลวีนเม็กซิกันเชียวล่ะ

Photo by Keiichiro Yasugi

แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทศกาลฮาโลวีน แต่ที่ญี่ปุ่นก็มีเทศกาลเกี่ยวกับภูติผีและความตายเช่นเดียวกัน อย่างงานเทศกาล Hyakki Yagyo หรือ “ค่ำคืนแห่งขบวนแห่ปีศาจ 100 ตน” งานเดินขบวนผีประจำปีของเมืองเกียวโต โดยจะจัดขึ้นในทุกวันที่ 3 ตุลาคมของทุกปี (ก่อนวันฮาโลวีน) นอกจากนี้ยังมีงานเทศกาลที่ชื่อว่า Obon ซึ่งเป็นพิธีกรรมเพื่อรำลึกถึงผู้ล่วงลับ โดยจะจัดขึ้นช่วง 2-3 เดือนก่อนเทศกาลฮาโลวีน เชื่อกันว่าวิญญาณของบรรพบุรุษจะเดินทางกลับมายังโลกมนุษย์เพื่อเยี่ยมเยียนบ้านและลูกหลาน บรรดาลูก ๆ หลาน ๆ ก็จะปัดกวาดเช็ดถูสุสานของบรรพบุรุษ และเตรียมผัก ผลไม้ และดอกไม้ไว้เพื่อต้อนรับการกลับมาของผู้จากไป

Photo courtesy of R Brands

ในเมืองไทยเราเอง ก็รับวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนมาเหมือนกัน ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงต่าง ๆ  ยังร่วมตกแต่งร้านรวงให้เข้ากับบรรยากาศของฮาโลวีน หนึ่งในไฮไลต์ของการฉลองวันฮาโลวีนในไทย อย่าง งาน “Khaosan Halloween” ซึ่งกันติดต่อกันมาหลายปีแล้ว โดยตลอดสองข้างทางของถนนข้าวสารมีการออกร้านรับจ้างตกแต่งหน้าผีให้เข้ากับบรรยากาศฮาโลวีน อีกทั้งร้านค้าต่าง ๆ ภายในถนนข้าวสารเองก็มีการตกแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศด้วยเช่นกัน

อีกงานหนึ่งที่จัดมาหลายปีและพลาดไม่ได้สำหรับคอสยองขวัญอย่างงาน “มหกรรมเล่นกับผีที่เมกาบางนา” บ้านผีสิงที่จัดโดยศูนย์การค้าเมกาบางนาและรอคอยให้เหล่าผู้กล้ามาท้าความหลอน ซึ่งงานนี้จะมีการเปลี่ยนธีมงานไปในแต่ละปี โดยปีนี้จัดขึ้นในธีมคนเล่นของ ใครที่ต้องการพิสูจน์ความสยองขวัญและทดสอบความกล้าของตัวเอง สามารถไปร่วมลองของได้ที่ศูนย์การค้าเมกาบางนาในวันที่ 18-31 ตุลาคม แต่ถ้าปีนี้ไม่ได้ไปละก็ ไม่ต้องห่วงเพราะงานนี้เขาจัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี


รู้หรือไม่

–        ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 การเล่น Trick or Treat ต้องถูกระงับไปชั่วคราว เนื่องจากสหรัฐฯ ต้องจำกัดปริมาณการใช้น้ำตาล ในช่วงสงครามอะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัด
–        ชาวอเมริกันใช้เงินในการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในแต่ละปีเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นวันใช้จ่ายครั้งยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากวันคริสต์มาส
–        เดิม Jack-o’-Lantern หรือตะเกียงฟักทอง จะใช้หัวผัดกาดและหัวบีตรูทในการแกะสลัก แต่ชาวอเมริกันได้เปลี่ยนมาใช้ฟักทองแบบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาในปัจจุบัน

อ้างอิง
https://www.history.com/topics/halloween/history-of-halloween#section_1
https://www.scholarship.in.th/12-things-you-may-not-know-about-halloween/
https://today.line.me/th/pc/article/ฮาโลวีนที่ไม่ได้มีแค่+“หลอก”+หรือ+“เลี้ยง”+4+สิ่งจาก+4+ประเทศที่ทำกันในวันปล่อยผี-2WE9mP
https://www.irishtimes.com/life-and-style/food-and-drink/now-we-know-what-s-so-spooky-about-barmbrack-1.3267009
https://www.marumura.com/obon/
https://readthecloud.co/motorcycle-8/
https://www.springnews.co.th/photo/375301
https://hilight.kapook.com/view/30133
https://www.brandbuffet.in.th/2019/10/haloween-event-at-megabangna/
https://www.thaiquote.org/content/228218
เพจ Eak SummerSnow

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.