Categories: TREND

ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีรับ ASEAN Summit

เปิดฉากขึ้นแล้ว “การประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 35” ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในฐานะประธานอาเซียน ณ ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2562

การประชุมครั้งนี้ เป็นนัดสำคัญที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังจับตามอง เพราะเป็นเวทีที่เหล่าผู้นำรัฐบาลจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียงแล้ว ยังมีผู้แทนระดับสูงประเทศคู่เจรจา (Dialogue Partners) ได้แก่ จีน, สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, อินเดีย, ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้, นิวซีแลนด์ รวมถึงผู้นำจาก 2 องค์กรระหว่างประเทศ คือ องค์การสหประชาชาติ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เข้าร่วมหารือด้วย คาดว่า จะมีคณะผู้แทนจากประเทศต่างๆ ผู้ติดตาม และสื่อมวลชนจากทั่วโลก เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้กว่า 3,000 คน

ระหว่างรอผลการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 35 เรามาดูกันว่า กว่าจะเป็นเจ้าภาพที่ดี มีเบื้องหลังและการเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง

รับมือปัญหาการจราจร

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีปัญหาการจราจรแออัดติดอันดับโลก จึงต้องมีการวางแผนการรับมือปัญหาการจราจรในช่วงการประชุมเป็นพิเศษ โดยมาตรการบรรเทาผลกระทบข้อแรก คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้วันที่ 4 – 5 พฤศจิกายน 2562 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ จ.นนทบุรี โดยหวังให้คนในพื้นที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยลดความแออัดบนท้องถนนลงได้

แต่สำหรับใครที่ยังต้องทำงานและต้องใช้รถใช้ถนนในช่วงดังกล่าว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มีการจัดทำข้อมูลแนะนำเส้นทางการจราจร เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้าว่าเส้นทางใดบ้างและช่วงเวลาใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง และวางแผนการเดินทางถูก เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำเป็นต้องปิดเส้นทางการจราจรในบางเส้นทางและบางช่วงเวลา เพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของขบวนรถผู้นำและคณะผู้ติดตาม โดยสามารถสอบถามเส้นทางการจราจรได้ที่ โทร. 1197 หรือ ติดตามข้อมูลได้ที่ www.trafficpolice.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง

รักษาความปลอดภัย เพิ่มความอุ่นใจ

หนึ่งในหน้าที่ของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี คือ การสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่สำคัญอยู่ในประเทศไทย ทำให้ภาครัฐของไทย ต้องมีการรักษาความปลอดภัยกันอย่างเข้มงวดกันเลยทีเดียว โดยงานนี้มีการระดมตำรวจและเจ้าหน้าที่มาดูแลและสร้างความอุ่นใจให้กับแขกผู้มาเยือนถึง 17,000 นาย

ในพื้นที่ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มที่สุด โดยจัดกำลังรักษาความปลอดภัยเป็น 3 วงรอบ คือ พื้นที่ไข่แดง ไข่ขาว และขอบกระทะ แบ่งพื้นที่เป็น 5 โซน มีกำลังปฏิบัติงานทั้งสิ้น 4,869 นาย ใช้เทคโนโลยี CCTV จดจำใบหน้าและทะเบียนรถในพื้นที่ทั้ง 5 โซน

ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยบริเวณที่พักของเหล่าผู้นำและผู้ติดตามเข้าพักตลอดการประชุม จะมีการตรวจยานพาหนะทุกคันที่เข้ามาในบริเวณโรงแรม ตั้งจุดสแกนสัมภาระและร่างกาย รวมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์ตามอาหารสูงโดยรอบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดล

ปลอดภัยไว้ก่อน ย้ายสุนัขพ้นอิมแพ็คฯ

ปัญหาสุนัขจรจัด แม้หลายคนจะมองว่าเป็นปัญหาเล็กๆ เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆ แต่จริงๆ แล้วปัญหาสุนัขจรจัดกับการจัดงานใหญ่ระดับประเทศเป็นหนามยอกอกกันมาตลอด ทั้งประเทศไทยเอง และในอีกหลายๆ ประเทศ อย่าง ประเทศรัสเซีย มีการจัดการสุนัขจรจัด เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปีที่แล้ว

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ก็เช่นกัน มีการโพสต์ภาพการจับสุนัขจรจัดในพื้นที่เมืองทองธานี ภาพสุนัขที่ถูกเป่ายาสลบเกินขนาด ถึงขั้นสลบข้ามวันข้ามคืน จนกลายเป็นกระแสดราม่าบนโลกโซเชียล

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้ทำการชี้แจงว่าสาเหตุที่ต้องจับสุนัข ก็เพื่อไม่ให้ไปสร้างความรำคาญและรบกวนผู้มาเข้าร่วมประชุม และเพื่อความปลอดภัยในกรณีที่สุนัขอาจจะวิ่งตัดขบวนรถผู้นำประเทศ โดยยืนยันว่าสุนัขทั้งหมดปลอดภัยและมีความสุขดี เพราะมีอาหารให้กิน 2 มื้อ และมีพื้นที่ให้วิ่งเล่นได้ ปัญหาดังกล่าวจึงได้จบไป

อาหารไทย ไม้เด็ดมัดใจ

นอกเหนือจากมาตรการการรักษาความปลอดภัย ที่จะสร้างความอุ่นใจให้กับคณะแล้ว ยังมี “อาหารไทย” ที่เป็นไม้เด็ดที่เจ้าภาพ งัดออกมามัดใจแขกบ้านแขกเมือง โดยแต่ละเมนูจะมีการนำวัตถุดิบในประเทศที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคของไทยมารังสรรค์เป็นเมนูเด็ดพร้อมเสิร์ฟในค่ำคืนกาลาดินเนอร์ อาทิ ไก่เบตงย่างกอและ ข้าวไทย 4 สีจาก 4 ภาค หลนปูบางตะบูน ปลาช่อนสิงห์บุรีแดดเดียว และของหวานจากกะทิเกาะพะงัน เป็นต้น

ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพที่ดีของไทยเท่านั้น ยังมีอีกมากมายหลายส่วนที่เราอาจจะยังไม่ได้กล่าวถึง แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพที่ดีไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือร่วมใจจากชาวไทยทุกคน

ภาพประกอบจาก ASEAN2019, ไทยคู่ฟ้า, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, เทศบาลนครปากเกร็ด

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.