ค่าย Apple เพิ่งจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ Apple Watch Series 5 สมาร์ทวอชรุ่นใหม่ให้เหล่าสาวกในเมืองไทยได้ถอยมาลองสวมใส่กัน เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง

หากมองในแง่การพัฒนาแอพที่เกี่ยวกับสุขภาพแล้ว ก่อนหน้านี้ มีซีรีส์ 4 ที่มีความโดดเด่นเรื่อง “ติดตามการล้ม” ขณะที่ซีรีส์ 5 นี้ ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเสนอแอพใหม่ “ติดตามรอบเดือน” อำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตของผู้หญิง รวมถึงยังมีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นอีกไม่น้อย

ยังไง ? แอพติดตามรอบเดือน

Cycle Tracking หรือ แอพติดตามรอบเดือน เป็นหนึ่งในแอพที่มาพร้อมระบบปฎิบัติการ watchOS 6 ของ Apple Watch Series 5 ที่มีไว้เพื่อให้สาวๆ ได้บันทึกข้อมูลรอบเดือน ติดตามช่วงวันไข่ตก และแจ้งเตือนเมื่อใกล้เวลามีประจำเดือน เพราะสพหรับผู้หญิงแล้ว การที่เราสามารถบันทึกว่า เรามีรอบเดือนมาวันไหน / มากี่วัน / ช่วงที่มานั้น มามากน้อยแค่ไหน / อาการที่เกิดขึ้นขณะมีรอบเดือน และอื่นๆ จะทำให้เรารู้จักร่างกายของเราเองมากขึ้น และช่วยให้เราวางแผนการใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ตลอดจนสามารถนำข้อมูลที่เก็บบันทึกนี้ไว้ติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของเราได้ หากมีความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้บอกให้แพทย์ได้รับทราบเพื่อประกอบการวินิจฉัยและให้การรักษาที่เหมาะสมแก่เราได้

ส่วนในคนที่แต่งงานแล้วและอยากมีลูก แต่….ยังไม่มีเสียที (T__T) ก็อาจดูข้อมูลที่แอพคาดการณ์ช่วงวันไข่ตก (ช่วงเวลาที่หากมีเพศสัมพันธ์ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงสุด) ให้ไว้เพื่อเป็น guideline วางแผนชีวิต

หรือสาวๆ ที่อยากทำกิจกรรมกลางแจ้ง โลดโผน ลุยเล่นน้ำ ถ้าช่วงที่แพลนว่าจะมีกิจกรรมดังกล่าวเป็นช่วงตรงกับรอบเดือน ข้อมูลที่ได้รับรู้ก่อนนี้ ก็ยังทำให้เราวางแผนรับมือได้ดีขึ้น ทั้งการแต่งกาย การเตรียมตัว-เตรียมใจรับอารมณ์แปรปรวนช่วงมีประจำเดือน หรือบางคนก็อาจรับยา “เลื่อนประจำเดือน” เพื่อให้กิจกรรมที่ต้องทำในช่วงที่คาดว่าจะมีรอบเดือนนั้นๆ เป็นไปด้วยความราบรื่น เรียบร้อย อย่างถึงที่สุด

ถูกใจผู้ใช้ หน้าจอเปิดตลอดเวลา

ซีรีส์ใหม่ของ Apple Watch นี้ ยังทำให้เรื่องที่ผู้ใช้งานหลายคนเคยหงุดหงิดกับหน้าจอที่มืดดับไป มองเวลา หรือข้อมูลต่างๆ ไม่ได้ หากไม่ยกข้อมือขึ้นมา ซึ่งบางครั้ง เราก็ไม่อยู่ในสภาวะที่จะทำเช่นนั้นได้ เช่น อยู่ในห้องประชุม จะยกข้อมือพลิกนาฬิกาอัจฉริยะขึ้นมาดูเวลาก็คงไม่สุภาพ หรือเล่นโยคะมือยันพื้นทำท่าหกสูงอยู่ อยากรู้เวลาจะพลิกข้อมือกลับขึ้นมาดูก็ใช่ที่ ก็ไม่ต้องหงุดหงิดใจกันอีกต่อไป เพราะมี ฟังก์ชั่นจอภาพ Retina แบบติดตลอดเวลา (Always On) ดูเวลาได้ ดูข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฎบนหน้าจอได้ และไม่ต้องกังวลว่า ข้อมูลที่โชว์บนหน้าจอ คนอื่นจะเห็น ทั้งนัดหมายต่างๆ ของเรา ข้อมูลสุขภาพ อัตราการเต้นของหัวใจ ฯลฯ เพราะ Apple ได้เตรียมการไว้แล้ว เพียงแค่เข้าไปในเมนู แล้วเลือก Hide เพื่อซ่อนข้อมูลเซนซิทีฟนี้จากสายตาคนอื่นๆ

เสริมทัพด้วยเข็มทิศนำทาง Compass

แอพ เข็มทิศ Compass เป็นแอพที่มีเฉพาะใน Apple Watch Series 5 เท่านั้น โดยเข็มทิศในแอพจะชี้ทิศทางที่ Apple Watch ที่เราสวมใส่หันหน้าไป นั่นก็คือแสดงตำแหน่งปัจจุบันที่เราอยู่ แอพนี้ เหมาะกับคนที่ชอบเดินป่า ขึ้นเขา ทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ต่างๆ ทำให้รู้พิกัดของตัวเราเอง ไม่หลงทิศทาง หรือบางคนที่ถือหลักฮวงจุ้ย ดูทิศทางที่ตั้งของบ้าน ที่ทำงาน ตำแหน่งที่ตั้งโต๊ะ หรือจะซื้อบ้านใหม่ ต้องหันหน้าไปทิศทางไหน แอพนี้ ช่วยได้

ดูแลสุขภาพการได้ยิน ด้วยแอพ Hearing

เสียงที่ดังเกินไป อาจเป็นอันตรายกับสุขภาพการได้ยิน ในซีรีส์นี้ จึงมีแอพ Hearing ไว้สำหรับวัดระดับเสียงที่เกิดขึ้นรอบตัวของเราและจะแจ้งเตือนเมื่อระดับเสียงนั้นอาจเป็นอันตรายต่อการได้ยิน เช่น ระดับเสียงที่ดังเกิน 90 เดซิเบล หากรับฟังนานเกิน 30 นาที จะส่งผลให้เกิดการสูญเสียการได้ยินชั่วคราว เป็นต้น เมื่อเราได้รับการแจ้งเตือนแบบนี้ เราก็มีทางเลือก ว่า จะลดระดับเสียงนั้นลง หากว่าเสียงนั้นมาจากเพลงที่เรารับฟังอยู่ หรือ อุดหูด้วยอุปกรณ์กันเสียงบางอย่าง หากเราอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงดังนั้น หรือเลือกที่จะเดินออกมาจากสภาพแวดล้อมนั้นๆ เป็นต้น


Category:

Passion in this story